"Tể tướng Lưu gù" Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin

Trong gia đình, Lý Bảo Điền là người cha rất khó tính. Nhưng theo con dâu, ông là người vừa giữ nguyên tắc, vừa giàu tình cảm.

Nam diễn viên Hoa ngữ - Lý Bảo Điền, nam chính của phim truyền hình Tể tướng Lưu gù (1996), hiện ở tuổi 77. Ông không còn tham gia đóng phim mà chuyển sang vẽ tranh.

Trong khi các diễn viên từng đóng chung phim Tể tướng Lưu gù với Lý Bảo Điền như Trương Quốc Lập (vai Càn Long) hay Vương Cương (vai Hòa Thân) vẫn tiếp tục tham gia showbiz, Lý Bảo Điền lại "lui về ở ẩn".

Truyền thông và công chúng vẫn dành nhiều sự quan tâm, yêu mến cho Lý Bảo Điền. Nhưng phần vì Lý Bảo Điền không thích xuất hiện nhiều trên truyền thông, phần vì ông không sử dụng mạng xã hội, nên những thông tin về ông chỉ thi thoảng được tiết lộ thông qua những chia sẻ của các con ông.

Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-1
Lý Bảo Điền ở tuổi 77 (Ảnh: Sina).

Con trai của ông - nam diễn viên Lý Úc mới đây có đăng tải một bức ảnh chụp phòng làm việc của Lý Bảo Điền. Hiện tại, thú vui của Lý Bảo Điền là du lịch, nghe nhạc, đọc sách, vẽ tranh, xem phim... Từ lâu, Lý Bảo Điền không còn tham gia đóng phim, vì những kịch bản gửi tới cho ông đều "na ná" những bộ phim ông từng đóng.

Không còn tìm thấy niềm vui trong diễn xuất, Lý Bảo Điền tìm cho mình hướng đi mới trong hội họa. Lý Bảo Điền từ lâu đã tự mày mò học vẽ, trong năm ngoái, ông cho ra mắt cuốn sách Tự thuyết tự họa: Lý Bảo Điền để giới thiệu gần 300 bức tranh ưng ý nhất do ông thực hiện. Ngoài tranh vẽ, Lý Bảo Điền còn thực hiện một số tác phẩm điêu khắc trên gỗ.

Trong vài năm trở lại đây, Lý Bảo Điền mới chính thức giới thiệu những tác phẩm do mình thực hiện. Nhưng thực tế, ông đã tự học vẽ tranh và điêu khắc từ hơn 3 thập kỷ trước. Giới phê bình tại Trung Quốc rất bất ngờ trước năng lực của Lý Bảo Điền trong lĩnh vực hội họa và điêu khắc.

Lý Bảo Điền không vẽ "cho vui", ông cho thấy bản thân có nội lực sáng tạo dồi dào và lao động nghệ thuật rất hăng say, miệt mài. Những tác phẩm được ông giới thiệu trong cuốn Tự thuyết tự họa: Lý Bảo Điền (2022) hay Lý Bảo Điền tác phẩm (2020) được đánh giá là rất ấn tượng, thể hiện sự nghiêm túc và tài hoa của ông trong lĩnh vực hội họa và điêu khắc.

Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-2
Lý Bảo Điền không thích vai diễn của mình trong phim "Tể tướng Lưu gù" (Ảnh: Sina).

Trong cuốn Lý Bảo Điền tác phẩm ra mắt hồi năm 2020, bên cạnh việc giới thiệu tranh, Lý Bảo Điền còn viết về những suy nghĩ và chiêm nghiệm của bản thân trong công việc và cuộc sống. Chẳng hạn, ông viết: "Vai diễn trong Tể tướng Lưu gù đã mở ra cho tôi rất nhiều cơ hội, nhưng bản thân tôi nhận thấy bộ phim cổ trang ấy không phát huy tác dụng trong bối cảnh xã hội hiện đại.

Sau khi hoàn tất vai diễn, tôi được yêu cầu cùng đoàn phim tham gia các hoạt động quảng bá cho phim, nhưng tôi không muốn tham gia bởi đối với tôi, vai diễn ấy không thúc đẩy được những giá trị tích cực trong đời sống đương đại.

Dù vậy, tôi cũng biết khán giả vẫn thích những bộ phim cổ trang, những câu chuyện lấy bối cảnh hoàng cung, những cuộc đấu đá chốn quan trường. Về sau này, ý tưởng thực hiện phần tiếp theo cho phim Tể tướng Lưu gù có được đưa ra, nhưng tôi không cảm thấy hứng thú, thực sự, tôi cảm thấy chuyện phim ấy đã nhàm chán".

Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-3Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-4Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-5
Một số bức tranh và tác phẩm điêu khắc do Lý Bảo Điền thực hiện (Ảnh: Sina).

Hiện tại, dù vẽ hàng trăm bức tranh và còn xuất bản sách để giới thiệu các tác phẩm của mình, nhưng Lý Bảo Điền không bán tác phẩm, không trao tặng, không đem triển lãm.

Lý Bảo Điền biết rằng công chúng thường đồng nhất ông với các vai diễn do ông đảm nhận, nhưng nam diễn viên khẳng định ông rất khác so với những gì mà công chúng hình dung và càng không giống với các nhân vật đã làm nên tên tuổi cho ông.

Lý Bảo Điền cho biết giữa diễn xuất và hội họa, kỳ thực hội họa quan trọng với ông hơn. Ông nhận thấy nghệ thuật diễn xuất phải chịu nhiều giới hạn, bị phụ thuộc nhiều vào kịch bản. Trong khi đó, vẽ tranh hay điêu khắc là hoạt động sáng tạo tự do, độc lập, nghệ sĩ không bị người khác chi phối.

Vắng mặt tại lễ cưới con trai vì giận, mãi không tới chơi nhà con, không dùng cơm với con
Về đời sống riêng, Lý Bảo Điền trước nay luôn kín tiếng. Ông có một cuộc hôn nhân bền chặt bên người vợ có tên Hồ Anh. Vợ chồng ông có hai người con, một trai và một gái, trong đó, con trai ông - nam diễn viên Lý Úc được công chúng biết đến nhiều hơn.

Năm 2009, khi Lý Úc kết hôn, Lý Bảo Điền đang tham gia một bộ phim. Vào ngày con trai tổ chức hôn lễ, Lý Bảo Điền vẫn đi quay phim theo đúng lịch và vắng mặt tại lễ cưới của con.

Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-6
Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-7

Lý Bảo Điền bên con trai Lý Úc (Ảnh: Sina).

Về sau này, khi sự việc được tiết lộ ra ngoài, Lý Bảo Điền cho biết ông không hối hận về sự việc ấy bởi ông có cách tư duy và lựa chọn của riêng mình. Lý Bảo Điền biết rằng nếu ông trình bày, đạo diễn sẽ cho ông nghỉ, nhưng ông quyết định giữ kín chuyện riêng và vẫn đi đóng phim như bình thường.

Sau 14 năm làm dâu nhà họ Lý, mới đây, con dâu của Lý Bảo Điền - cô Trần Yến Lâm mới tiết lộ lý do thật sự khiến cha chồng vắng mặt trong hôn lễ của vợ chồng cô. Trần Yến Lâm tâm sự rằng cô từng cảm thấy rất xấu hổ về sự việc này.

Trần Yến Lâm đến từ Tứ Xuyên, cô đã tốt nghiệp Đại học trước khi thử sức với công việc diễn xuất. Cô quen nam diễn viên Lý Úc trên phim trường, hai người nhanh chóng hẹn hò rồi tiến tới hôn nhân trong năm 2009.

Khi lên kế hoạch tổ chức hôn lễ, Lý Úc muốn mời nhiều khách khứa tới dự, còn Lý Bảo Điền muốn tổ chức cho con một lễ cưới nhỏ giản dị. Vì Lý Úc không nghe theo lời cha, nên Lý Bảo Điền đã giận mà không tới dự lễ cưới của con. Sau khi hôn lễ diễn ra, mối quan hệ giữa hai cha con Lý Bảo Điền vẫn tiếp tục căng thẳng một thời gian.

Dù vậy, Lý Bảo Điền rất nể mặt con dâu. Dù đối xử với con trai nghiêm khắc, nhưng ông lại luôn thể hiện sự dịu dàng, ưu ái dành cho con dâu. Điều này khiến Trần Yến Lâm nhận thấy cha chồng mình dù khó tính, nhưng rất thấu đáo, sâu sắc và tình cảm.

Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-8
Lý Bảo Điền vắng mặt trong lễ cưới của con trai - nam diễn viên Lý Úc (Ảnh: Sina).

Sau khi con trai lập gia đình, Lý Bảo Điền hiếm khi ghé chơi nhà con, chỉ khi vợ chồng Lý Úc có con, vợ chồng Lý Bảo Điền mới thường ghé thăm các cháu. Dù vậy, cứ tới giờ cơm là vợ chồng ông ra về, bất chấp vợ chồng con trai níu kéo ở lại thế nào.

Về sau, mẹ chồng mới nói cho Trần Yến Lâm biết rằng Lý Bảo Điền ăn uống giản dị, ông không muốn con dâu phải áp lực chuyện cơm nước mỗi khi cha mẹ chồng ghé chơi. Chỉ tới khi nhận được sự hậu thuẫn của mẹ chồng, vợ chồng Trần Yến Lâm mới có thể giữ Lý Bảo Điền ở lại dùng bữa.

Sau khi thống nhất "kế sách" với con dâu, vợ của Lý Bảo Điền - bà Hồ Anh - bảo chồng về nhà trước một mình, bà muốn ở lại dùng bữa với các con và chơi thêm với các cháu. Chỉ khi bị rơi vào hoàn cảnh này, Lý Bảo Điền mới "lung lay" và mới chịu ở lại nhà các con dùng bữa.

Về Lý Úc, anh không phải một diễn viên có tiếng trong showbiz Hoa ngữ, nhưng anh nỗ lực vun đắp cho cuộc sống gia đình, không gây nên những sự vụ lùm xùm, luôn nỗ lực với từng vai diễn. Những điều này khiến Lý Bảo Điền cảm thấy vui mừng hơn cả việc con trai ông trở thành diễn viên nổi tiếng.

Cả cuộc đời không đóng quảng cáo và việc bị tẩy chay vì "một mình một phách"

Lý Bảo Điền không mấy khi tham gia sự kiện, ông hạn chế trả lời phỏng vấn và không nhận quảng cáo cho các sản phẩm. Xuyên suốt sự nghiệp, ông chỉ cần mẫn đóng phim và từng giành được nhiều giải thưởng.

Sau bộ phim Thần y Hỷ Lai Lạc (2003), Lý Bảo Điền nhận được vô số lời mời đóng quảng cáo cho các hãng dược phẩm, nhưng ông một mực từ chối, bất kể thù lao cao tới mức nào.

Nam diễn viên từng nói: "Nếu tôi nhận lời đóng quảng cáo, người xem sẽ lẫn lộn giữa hình ảnh của tôi trong phim và hình ảnh của tôi trong quảng cáo, như vậy là có lỗi với nhân vật.

Đa phần quảng cáo mời tôi đóng là quảng cáo dược phẩm. Tôi đã bao giờ uống những thuốc ấy đâu, tôi không biết chúng có lợi, có hại thế nào. Tôi không lừa dối khán giả được, họ có thể vì tin tôi nên mới mua thuốc, tôi phải xứng đáng với lòng yêu mến của họ, không thể có lỗi với họ được".

Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-9Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-10
Lý Bảo Điền không mấy khi tham gia sự kiện, ông hạn chế trả lời phỏng vấn và không nhận quảng cáo cho các sản phẩm (Ảnh: Sina).

Cách tư duy và hành xử của Lý Bảo Điền từng khiến ông rơi vào cảnh bị một bộ phận đồng nghiệp quay lưng. Từng có thông tin rằng 13 công ty sản xuất phim tại Trung Quốc thống nhất sẽ không hợp tác với Lý Bảo Điền và sẽ khiến ông phải từ giã nền công nghiệp làm phim.

Trước thông tin này, Lý Bảo Điền từng lên tiếng rằng ông chỉ muốn hợp tác với những người thực sự yêu nghề. Ông từng liên tiếp phải từ chối những kịch bản thiếu chất lượng, nên việc có những công ty làm phim không muốn hợp tác với ông cũng không gây ảnh hưởng gì nhiều.

"Nói được, làm được", sau đó, quả thực Lý Bảo Điền vẫn có những bước tiến mới trong sự nghiệp diễn xuất. Khi xuất hiện trong phim truyền hình Vai hề ba ba (2010) và phim điện ảnh Chim dạ oanh (2012), Lý Bảo Điền đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Dù vậy, nam diễn viên cũng chủ động rút lui dần khỏi giới làm phim vì không còn nhận được những vai diễn chất lượng như ông mong mỏi.

Lý Bảo Điền vốn sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật, từ nhỏ, ông đã rất yêu thích các vở kịch. Khi bước vào tuổi thiếu niên, Lý Bảo Điền bày tỏ với cha mẹ về mong muốn được học diễn kịch, nhưng cha mẹ không ủng hộ.

Hiểu rằng mình sẽ không bao giờ nhận được sự đồng ý của gia đình, ông quyết định bỏ nhà ra đi để có thể tự do ra ngoài quan sát cuộc sống, tìm cơ hội theo đuổi ước mơ. Trong 5 năm lang bạt, Lý Bảo Điền không có một liên hệ nào với gia đình.

Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-11Tể tướng Lưu gù Lý Bảo Điền ở tuổi 77: Khó tính đến... khó tin-12
Kể từ ngày bỏ nhà đi, Lý Bảo Điền trải qua 19 năm làm việc quần quật trong các đoàn kịch, nhưng vận may không mỉm cười với ông (Ảnh: Sina).

Thoạt tiên, Lý Bảo Điền gia nhập một gánh hát, học hỏi các kỹ năng biểu diễn ban đầu, khi ấy, ông phải làm rất nhiều công việc tay chân trong đoàn như một cách "trả học phí", để được đi theo đoàn học hỏi nghệ thuật diễn xuất.

Giai đoạn ấy, có lần Lý Bảo Điền đã bị ngất vì lao động quá sức. Khi Lý Bảo Điền tỉnh dậy trong bệnh viện, chàng thanh niên thấy cha đang ngồi trông mình bên giường bệnh. Sau những năm tháng xa cách, hai cha con bật khóc và giảng hòa.

Hóa ra gia đình vẫn âm thầm dõi theo Lý Bảo Điền suốt những năm tháng phiêu bạt. Rất may cho Lý Bảo Điền là ông đã kịp gặp lại cha để làm ấm tình cảm, bởi chỉ ít lâu sau đó, người cha qua đời vì bệnh nặng.

Sau này, khi thành danh, Lý Bảo Điền vẫn có một nỗi đau, đó là khi có thành quả, thì cha của ông không còn sống trên đời để chứng kiến thành tựu của con trai nữa.

Kể từ ngày bỏ nhà đi, Lý Bảo Điền trải qua 19 năm làm việc quần quật trong các đoàn kịch, nhưng vận may không mỉm cười với ông, ông chưa từng được giao vai chính. Đến năm 1978, ở tuổi 32, sau 19 năm rong ruổi cùng các đoàn kịch, ông được biết Học viện Hý kịch Trung ương (Trung Quốc) đang tuyển học viên từ khắp mọi miền đất nước.

Lý Bảo Điền đăng ký dự thi và được nhận vào học. Kỹ năng diễn xuất của ông thăng hạng nhanh chóng. Sau khi tốt nghiệp, ông tham gia các vở kịch sân khấu, đóng phim truyền hình và điện ảnh, tham gia nghiên cứu và giảng dạy tại học viện hý kịch.

Dù có những vai diễn được đánh giá cao, nhưng phải tới năm 1996 khi xuất hiện trong Tể tướng Lưu gù, Lý Bảo Điền mới trở thành ngôi sao màn ảnh nhỏ, lúc bấy giờ ông đã ở tuổi 50.

 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/te-tuong-luu-gu-ly-bao-dien-o-tuoi-77-kho-tinh-den-kho-tin-20230604171511158.htm

Tể tướng Lưu Gù


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.