Giá xăng dầu trên thế giới gần đây đã giảm, các doanh nghiệp đầu mối bắt đầucó lãi, nhưng việc giảm giá dường như vẫn chưa được họ tính tới.

Trong buổi giao ban tại Bộ Công Thương ngày 6/6, đại diện Tổng công tyXăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết hiện các doanh nghiệp kinh doanhxăng dầu đầu mối đang lãi lớn đối với mặt hàng dầu diesel.

Trong khu vực, do giá xăng dầu thế giới đã giảm nên một số nước lân cận nhưLào, Campuchia gần đây đã giảm giá tới hai lần.

Chiều 8/6, ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex cũng thừa nhận,các doanh nghiệp đang có mức lãi từ 700 - 1.000 đồng/lít đối với dầu diesel,nhưng mặt hàng xăng thì chỉ hoà vốn. Tuy nhiên, việc giảm giá thì vẫn chưađược doanh nghiệp này tính tới.

Cũng theo ông Dũng, đúng là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mốiđang có lãi, nhưng mức lãi này chưa đủ để giảm giá bán lẻ trong nước. “Trongkinh doanh việc có lãi là hoàn toàn bình thường, tại sao cứ nghe tới việcchúng tôi có lãi là lại “xôn xao” đòi giảm giá”, ông Dũng bình luận.

Sẽ giảm giá bán lẻ xăng dầu?
Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) đang trình phương án mới về giá bán lẻ xăng dầu trong nước

Trước tình hình hiện nay, Petrolimex chỉ đề nghị cơ quan quản lý cần tăngmức trích quỹ bình ổn đối với mỗi lít xăng dầu bán ra, tiếp đến, nếu giátrên thế giới tiếp tục đi xuống thì sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàngnày.

“Trong khoảng 5 tháng qua, giá xăng dầu đứng ở mức cao Nhà nước đã không thuthuế nhập khẩu, việc này là để hỗ trợ cho người tiêu dùng trong nước chứkhông phải hỗ trợ cho doanh nghiệp”, ông Dũng nhìn nhận.

Cùng chung quan điểm trên, ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty Dầu khíTp.HCM (Saigon Petro) cũng cho rằng doanh nghiệp này chưa thể điều chỉnhgiảm giá bán do thời gian qua việc quản lý hạn ngạch nhập khẩu của các doanhnghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chưa được tốt, dẫn đến khi giá trên thếgiới ở mức cao, trong nước giá bán lại không được điều chỉnh, nhiều đơn vịđã không nhập khẩu. Khi giá ở mức thấp các doanh nghiệp này lại “tích cực”nhập khẩu và mức chiết khấu cho các đại lý dẫn đến sự cạnh tranh không lànhmạnh giữa các doanh nghiệp.

Do đó, ông Sang đề nghị Nhà nước nên tăng thuế nhập khẩu. Thứ nhất điều nàysẽ tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước. Thứ hai, việc điều chỉnh thuế cũngkhông làm xáo động nhiều đến tình hình kinh doanh cũng như tiêu dùng trongnước khi giá thế giới lại đi lên.

Tuy nhiên, mới đây đã có thông tin cho rằng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính)đang trình phương án mới về giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, giá bánlẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ được điều chỉnh để hài hòa lợi ích của babên là doanh nghiệp, nhà nước và người tiêu dùng.

Theo YNhung
VnEconomy