Nhóm hài lên tiếng về video 'cà khịa' bị chê 'thô thiển, tục tĩu'

Chia sẻ với VietNamNet, Uy Lê - trưởng nhóm hài độc thoại Saigon Tếu - xác nhận đây là chương trình của nhóm. Tuy nhiên, nhóm không "diễn hài tục tĩu, gây sốc để nổi tiếng".

Mạng xã hội xôn xao về video có tiêu đề "18+ uncut Cà khịa show #3 - Saigon Tếu roast battle" trên YouTube hút gần 1,6 triệu lượt xem.

Trong video, người dẫn chuyện giới thiệu đây là show đặc biệt dành cho việc "cà khịa" (trêu chọc, mỉa mai người khác - PV) nhau thay vì diễn hài độc thoại như thường lệ.

Sau đó, 4 người tên Nhi Võ, Phương Nam, Tùng BT và Lâm Trường Giang lần lượt bắt cặp nhau thành 6 màn trình diễn ngắn. Họ sử dụng những miếng hài để mỉa mai, thậm chí công kích đối phương.

Một số miếng hài có dấu hiệu lạm dụng nội dung 18+ thô thiển, tục tĩu, gây phản cảm với người xem. Dựa trên kết quả của 6 màn "cà khịa", họ tìm ra người chiến thắng chung cuộc của show này.

Nhóm hài lên tiếng về video cà khịa bị chê thô thiển, tục tĩu-1

Trưởng nhóm Saigon Tếu (ngoài cùng bên phải) giới thiệu các thành viên tham gia "Cà khịa show".

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là show thứ 3 thuộc chuỗi Cà khịa show của nhóm hài độc thoại nổi tiếng Saigon Tếu.

Chuỗi Cà khịa show được thực hiện dựa trên loại hình "roast battle" - tạm dịch là hài chiến, một kiểu hài đặc trưng bởi việc công kích, hạ bệ đối phương nhằm tạo tiếng cười. 

Đến nay, nhóm Saigon Tếu đã thực hiện được 4 show ở những tụ điểm khác nhau tại TP.HCM. Đây là show bán vé, quy mô ước tính dưới 100 khán giả mỗi show.

Đường dẫn video đang lan truyền trên mạng là show thứ 3, được thực hiện vào tháng 6/2021. Show gần nhất diễn ra vào tháng 10/2022, video trên YouTube hút 1,1 triệu lượt xem. 

Chia sẻ với VietNamNet, diễn viên Uy Lê - trưởng nhóm hài độc thoại Saigon Tếu - giải thích "roast battle" là một trong những loại hình phổ biến của bộ môn hài độc thoại trên thế giới.

Khi đưa hài độc thoại về Việt Nam, nhóm muốn giới thiệu đầy đủ món ăn tinh thần của bộ môn đến khán giả trong nước, bao gồm "món dễ ăn lẫn khó ăn". 

Theo Uy Lê, nhóm luôn cẩn trọng bàn bạc về nội dung của từng số Cà khịa show. Mỗi show được tổ chức đều kiểm soát đối tượng khán giả từ đủ 18 tuổi. Trưởng nhóm luôn giới thiệu đầy đủ về loại hình đặc biệt này đầu show.

Những diễn viên tham gia đều thân thiết với nhau ngoài đời. Video ghi hình show đăng tải trên kênh YouTube của nhóm cũng giới hạn độ tuổi, buộc người xem đăng nhập tài khoản để xác nhận tuổi của mình.

Nhóm hài lên tiếng về video cà khịa bị chê thô thiển, tục tĩu-2

Uy Lê, trưởng nhóm Saigon Tếu: Quan điểm của chúng tôi là hài có thể tục nhưng tục không phải hài.

Tuy nhiên, việc một số cá nhân, fanpage cắt nhỏ nội dung để đăng lại khiến các miếng hài bị tách khỏi hoàn cảnh cụ thể của show, gây khó chịu, phản cảm với khán giả. 

Uy Lê cho hay, Cà khịa show hay loại hình "roast battle" chỉ chiếm 1% nội dung mà nhóm sản xuất như hài độc thoại, kịch ứng tác... Nhiều show của nhóm khai thác văn hóa, triết lý, giáo dục cộng đồng... 

"Chúng tôi có thể dùng miếng hài tục như về tình dục nhưng không chửi thề, nhại giọng, miệt thị ngoại hình và xu hướng tính dục. Chúng tôi không tôn vinh những nội dung như vậy, càng không chủ trương gây sốc để nổi tiếng. Quan điểm của nhóm là hài có thể tục nhưng tục không phải hài", trưởng nhóm Saigon Tếu nói. 

Nhóm học tập, đưa các loại hình trình diễn của hài độc thoại quốc tế về Việt Nam có chọn lọc. Uy Lê đơn cử, hai số đầu tiên của Cà khịa show hoàn toàn không dùng miếng hài tục vì thấy "không phù hợp với bối cảnh xã hội lúc bấy giờ". 

Anh thừa nhận nhóm đang hoạt động "không có sự hướng dẫn từ người đi trước". Vì vậy, Saigon Tếu thường đưa ra các phép thử nhằm tìm giới hạn hợp lý của các miếng hài.

Saigon Tếu luôn cầu thị, lắng nghe khán giả. Kết thúc mỗi show, khán giả đều nhận phiếu phản hồi về nội dung họ được xem. Nhóm tổng hợp ý kiến của khán giả điều chỉnh nội dung cho phù hợp với bối cảnh xã hội từng giai đoạn. 

Bên cạnh đó, trước mỗi show diễn, Uy Lê thường trao đổi với luật sư về tính hợp pháp của những nội dung mà nhóm sẽ trình diễn. 

Về chuỗi Cà khịa show gây tranh cãi, Uy Lê cho hay đến nay chưa có kế hoạch tổ chức số thứ 5.

Hài độc thoại (Stand-up comedy)  

Đây là loại hình bắt nguồn từ Nhật Bản, là thể loại hài kịch mà một nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp trước khán giả. Theo thời gian, hài độc thoại ngày càng phổ biến và được ưa chuộng ở phương Tây. 

Có thể kể đến những cây hài độc thoại nổi tiếng như Robin Williams, Jim Carrey, Jerry Seinfeld, Kevin Hart, Vince Vaughn, Jonah Hill... 

Hài độc thoại du nhập châu Á vào khoảng đầu thế kỷ 21 nhưng không phổ biến cho đến thập niên 2010. Năm 2017, chương trình truyền hình thực tế Rock & Roast ra đời, tạo thành cú nổ lớn của hài độc thoại tại Trung Quốc. Làn sóng của bộ môn này cũng lan tỏa mạnh mẽ trong khu vực.

Nghệ sĩ hài độc thoại ngày càng được ưa chuộng. Họ được nhìn nhận như "những người có ý thức xã hội, giải quyết vấn đề cấp bách bằng khiếu hài hước vốn có".

Ở Việt Nam, nhóm Saigon Tếu (thành lập năm 2020) được xem là nhóm nghệ sĩ điển hình cho loại hình hài độc thoại. Trước Saigon Tếu, hài độc thoại từng xuất hiện manh mún, không được thừa nhận chính thức.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nhom-hai-len-tieng-ve-video-hai-ca-khia-bi-che-tho-thien-tuc-tiu-2109843.html?fbclid=IwAR0y0sD4gBwNzcUZwmKdG6i932ogkgvet_lz2KV57eWuY2DBbB9SBgD4fZQ

hài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.