Show của Hương Giang - ý tưởng nhân văn nhưng cách làm bất ổn

Trao đổi với Zing, chuyên gia cho biết chương trình nào cũng cần đảm bảo không vi phạm pháp luật, và phải có ý nghĩa, nhân văn mới tồn tại lâu dài.

Show Miss International Queen Vietnam (MIQVN) - Đại sứ hoàn mỹ 2023 vừa khép lại một mùa nhiều tranh cãi. Chương trình bị Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM thông báo sẽ "xử lý nghiêm" vì tổ chức trái phép. Ngoài ra, show này cũng vướng nhiều lùm xùm.

Lạm dụng drama, chung kết thiếu chuyên nghiệp và tổ chức trái phép

Những năm gần đây, các sân chơi sắc đẹp được chú ý nhiều tại Việt Nam. Riêng năm 2022, có hơn 20 cuộc thi hoa hậu ra đời, thị trường sắc đẹp từ đó trở nên “nóng bỏng”. MIQVN của Hương Giang cũng được các fan sắc đẹp quan tâm, đặc biệt là những người thuộc cuộc đồng LGBTQ+.

Với cộng đồng người chuyển giới nữ nói riêng và LGBTQ+ nói chung, chương trình của Hương Giang có ý nghĩa tích cực, góp phần lan tỏa hình ảnh của họ đến với công chúng.

Ê-kíp xây dựng chương trình theo kiểu truyền hình thực tế. Với khán giả, “đặc sản” của các dạng chương trình này là drama. Và MIQVN cũng không ngoại lệ. Chương trình do đó nhiều lần sa đà vào chuyện cãi vã.

Show của Hương Giang - ý tưởng nhân văn nhưng cách làm bất ổn-1

Người đẹp Dịu Thảo đăng quang MIQVN 2023. Ảnh: BTC.

Ngay từ những tập đầu, show thu hút sự chú ý vì drama của thí sinh Huỳnh My. Người đẹp chuyển giới bị cho là có thái độ ngang ngược, bất cần, cãi tay đôi với HLV. Những phát ngôn của cô nhanh chóng viral trên các nền tảng mạng xã hội. Nhiều người cho rằng đây là tình huống chương trình cắt ghép để đẩy cao trào, tạo điểm nhấn cho show.

Ngoài ra, các lùm xùm Đan Tiên từng kỳ thị, nói xấu Hương Giang hay Tường San cặp kè đại gia cũng khiến hình ảnh cộng đồng LGBTQ+ trở nên xấu đi trong mắt khán giả. Thậm chí, nhiều người thuộc cộng đồng này cũng chỉ trích, cho rằng những drama của MIQVN 2023 làm giảm giá trị, hình ảnh cộng đồng trong mắt công chúng.

Trước đó, MIQVN 2023 từng bị dừng đột ngột buổi họp báo công bố vương miện và top 20 chung cuộc vì thiếu giấy phép tổ chức. Sau đêm chung cuộc, chương trình tiếp tục bị Sở Văn hóa và Thể thao "tuýp còi" vì tổ chức trái phép, chưa có văn bản chấp thuận.

Trên các hội nhóm hoa hậu, một số người cho rằng BTC biết sai nhưng vẫn lách luật, cố ý tổ chức chương trình dù cơ quan chức năng chưa đồng ý. Cách làm này của Hương Giang và ê-kíp khiến chính một bộ phận khán giả trong cộng đồng LGBTQ+ phàn nàn.

Ngoài ra, nhiều khán giả cũng phẫn nộ vì sự cố trước giờ phát sóng đêm chung kết, các fan phải xếp hàng đợi hơn 3 giờ liền mới được vào sân khấu, phải đứng xem dù có vé mời. Họ cho rằng ê-kíp chương trình xem thường khán giả.

Hướng đến mục đích nhân văn, càng cần thực hiện chỉn chu

Đại diện ê-kíp, Hương Giang cho biết: “Làm một chương trình dành cho người chuyển giới thật sự không hề dễ dàng. Để có được đêm thi này, tôi không biết có phải sự đánh đổi hay không, nhưng chắc nó là điều rất cố gắng, nỗ lực của cá nhân tôi và rất nhiều người. Tôi tin, được chứng kiến các em lớn lên từng ngày, ai cũng tự hào”.

“Những cô gái này đẹp, văn minh, tri thức... Các bạn rất giỏi và tài năng, chỉ là chưa có những cơ hội để họ thể hiện. Bởi thế, có thể coi đây là sự đánh đổi, tôi vẫn hiên ngang và ngẩng cao đầu, để được chứng kiến khoảnh khắc đẹp như vậy trong cuộc đời mình. Tôi cũng muốn cảm ơn các em vì đã cùng với tôi, chưa bao giờ bỏ cuộc trong hành trình này, của những người chuyển giới tại Việt Nam”, Hương Giang nói thêm.

Zing liên hệ về những lùm xùm xung quanh cuộc thi và khâu tổ chức chưa tốt, chưa đủ giấy phép vẫn làm, Hương Giang và ê-kíp từ chối đưa ra phản hồi.

Show của Hương Giang - ý tưởng nhân văn nhưng cách làm bất ổn-2

Show của Hương Giang - ý tưởng nhân văn nhưng cách làm bất ổn-3

Hương Giang và vương miện MIQVN 2023. Ảnh: BTC.

Là nhà hoạt động thúc đẩy quyền LGBTQ+ tại Việt Nam, anh Huỳnh Minh Thảo chia sẻ với Zing anh trân trọng các chương trình sắc đẹp cho LGBTQ+, bởi nó không những tạo sân chơi cho người chuyển giới mà còn giúp lan tỏa hình ảnh của cộng đồng.

“Tôi tin nhà nước sẽ sớm có các cơ chế hỗ trợ, để những hoạt động lành mạnh của cộng đồng LGBTQ+ được diễn ra thuận lợi. Chắc chắn là khán giả, đặc biệt là cộng đồng người chuyển giới đã và sẽ luôn ủng hộ chương trình nhân văn, đúng nghĩa về LGBT+", chuyên gia hoạt động thúc đẩy quyền LGBTQ+ nói.

Việc chương trình nhiều drama làm xấu hình ảnh của cộng đồng người chuyển giới, chuyên gia Huỳnh Minh Thảo nêu quan điểm: “Theo tôi, chương trình truyền hình thực tế dù là cho giới nào cũng có thể tạo nên các tình huống drama, gây chú ý chứ không chỉ ở các chương trình hướng đến cộng đồng LGBTQ+. Việc mỗi khán giả cần nghiêm khắc và lên án những chiêu trò gây hại nói chung cho xã hội luôn là cần thiết. Và tôi nghĩ các chương trình hiện tại cũng sẽ phải chịu thất bại nếu chỉ chăm chăm khai thác các yếu tố không lành mạnh này”.

Anh cho rằng nếu chương trình truyền hình thực tế hoàn toàn “trong sạch với drama” thì sẽ khó hút khán giả. “Với cá nhân tôi, cộng đồng nào cũng sẽ có người tốt, người chưa tốt. Việc xem một người đại diện cho cộng đồng là tư tưởng cần loại bỏ dần. Chúng ta nên có cái nhìn công bằng với sự đúng sai của mỗi cá nhân, thay vì đánh giá đến cả một tập thể”, anh chia sẻ thêm.

Nói về lùm xùm liên quan đến việc chương trình không có giấy phép, chuyên gia Huỳnh Minh Thảo cho hay: “Theo tôi, chương trình nào cũng cần phải đảm bảo không vi phạm các điều khoản của pháp luật. Chỉ có chương trình có nội dung nhân văn, ý nghĩa, tuân thủ pháp luật mới có thể tồn tại trong lòng khán giả”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/show-cua-huong-giang-y-tuong-nhan-van-nhung-cach-lam-bat-on-post1420829.html

Hương Giang


  • Vì sao Mỹ Linh được coi là 'chị đại' mạnh nhất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng'?
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    "Mỹ Linh chọn nhìn về điểm sáng, không bao giờ chê trách, chỉ trích những khuyết điểm của đàn em và luôn cổ vũ để họ tốt hơn" - Diệp Lâm Anh chia sẻ về đàn chị.
  • Chị đẹp gây thất vọng nhất
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    Hành trình của Lệ Quyên tại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” bị nhiều khán giả dành cái nhìn thiếu thiện cảm. Thay vì được nhắc đến tinh thần dám thử thách, biết đổi mới, biến hóa như nhiều chị đại khác, Lệ Quyên được nhắc nhiều vì ồn ào xoay quanh chương trình.
  • 'Cắt đôi nỗi sầu', 'đúng nhận sai cãi' ở Táo Quân 2024
    Show truyền hình 
    30/01/2024
    Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân), Con cò (Lưu Hà An), See tình (DTAP), Gieo quẻ (Khắc Hưng), Rồi tới luôn (Nal)... là những ca khúc được chế lời ở Táo Quân 2024. Các nghệ sĩ hát, đọc rap và khoe vũ đạo trên sân khấu.
  • Chị đẹp Lệ Quyên khóc
    Show truyền hình 
    29/01/2024
    Trước những ồn ào xung quanh Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, các nghệ sĩ đã có dịp trải lòng. Lệ Quyên nói cô non trẻ khi tham gia show truyền hình thực tế, trong khi đó Diệp Lâm Anh đánh giá đàn chị mạnh mẽ, luôn giúp đỡ các thành viên khác.
  • Mỹ Linh - chị đẹp chữa lành
    Show truyền hình 
    26/01/2024
    Mỗi người tìm đến game show với những mục tiêu, chiến lược có thể hơi khác nhau nhưng chắc chắn không ai không muốn mình có thêm cảm tình từ khán giả. Nếu Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 làm một cuộc khảo sát xem ai được yêu quý nhất, nhiều khả năng Mỹ Linh sẽ nhận cúp.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.