Táo quân 2023: Thông điệp từ tâm lý dè chừng, sợ sai

Chọn hình thức mở cuộc thi 'Táo bạo' trong buổi chầu cuối năm, những người làm chương trình Táo quân đưa ra thông điệp chính về tâm lý dè chừng, sợ sai, không dám chịu trách nhiệm của các Táo. Chương trình có sự sáng tạo nhất định. Nhà đài tổ chức ghi hình trong ba đêm 6-8/1 tại Cung Văn hóa Hữu nghị.

Đề cập tâm lý sợ sai

Táo quân 2023 đánh dấu chương trình tròn 20 tuổi. Đó là lý do ê-kíp nỗ lực sáng tạo và cố gắng mang đến sự bất ngờ cho khán giả. Điều này được đạo diễn Khải Anh xác nhận. Anh cho biết chương trình năm nay là dịp để các thành viên ê-kíp cùng khán giả nhìn lại chặng đường đã qua của Táo quân. Cách thể hiện mới là điều khán giả kỳ vọng ở những người làm chương trình.

Táo quân 2023: Thông điệp từ tâm lý dè chừng, sợ sai-1

Phục trang, phụ kiện của một số diễn viên tham gia Táo quân được hé lộ

Nắm bắt tinh thần đó, Táo quân 2023 không còn là buổi chầu nơi các Táo lần lượt báo cáo theo mô-típ quen thuộc. Thay vào đó, cuộc thi “Táo bạo” được tổ chức, tìm ra Táo xứng đáng nhất với phần thưởng là quyền năng đặc biệt (phiên bản Hoa Táo năm 2009 từng tạo ra dấu ấn đặc biệt). Hơn 30 táo từ mọi ngành nghề, lĩnh vực tới tranh tài, ai cũng muốn nhận được sự chú ý của Ngọc Hoàng và Nam Tào - Bắc Đẩu.

Táo quân 2023: Thông điệp từ tâm lý dè chừng, sợ sai-2

Sự trở lại của NSND Công Lý là tin vui với khán giả và cả ê-kíp Táo quân

Chính từ vòng thi, các Táo vô tình để lộ ra không ít mặt hạn chế, những vấn đề nhức nhối trong lĩnh vực mình quản lý. Bao trùm lên tất cả là tâm lý dè chừng, sợ sai, không dám chịu trách nhiệm mà đôi lúc quên đi thiên chức phục vụ người dân. Nhìn chung Táo quân 2023 động chạm được những vấn đề nóng bỏng nhất của đời sống kinh tế-xã hội. Kịch bản được sửa cho tới ngày ghi hình, vì thế một số câu chuyện hài hước mới xảy ra gần đây cũng được đem ra mổ xẻ.

Bên cạnh những ca khúc mới, khán giả được thưởng thức lại những tác phẩm bất hủ của Táo quân trong suốt 20 năm qua, như Lụt từ ngã tư đường phố, Hoang mang style, Thật bất ngờ, Tình khúc nợ nần... Ca sĩ Minh Quân đảm nhận phần âm nhạc của chương trình, hỗ trợ các nghệ sĩ hài trong quá trình thu âm. Âm nhạc luôn là điểm nhấn của các chương trình Táo quân. Mỗi khi Táo quân vừa lên sóng, các ca khúc của Táo quân phủ sóng khắp “cõi mạng”. Những câu nói hài hước, châm biếm trong chương trình cũng được bàn tán rôm rả. Hiệu ứng của chương trình là không thể phủ nhận.

Táo quân 2023 tiếp tục quy tụ những gương mặt nghệ sĩ gắn bó gần 2 thập kỷ qua như NSƯT Quốc Khánh, NSND Công Lý, NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long... Ngoài ra, chương trình chào đón sự trở lại những nghệ sĩ đã từng tạo được ít nhiều dấu ấn với Táo quân như MC Thành Trung, NSƯT Phùng Tiến Minh, nghệ sĩ Thanh Dương... MC Thảo Vân tiếp tục dẫn chương trình sau một năm vắng bóng vì thay đổi thể thức. “Thế hệ Táo tiếp nối” như Duy Nam - Hà Trung (Trung ruồi), Mạnh Dũng (Dũng hớn) hứa hẹn có nhiều đất diễn và chinh phục khán giả nhờ sức trẻ, sự tươi mới.

Năm 2021, cặp đôi Duy Nam - Hà Trung cũng rất cố gắng làm tròn vai Nam Tào - Bắc Đẩu. Diễn viên Mạnh Dũng tuy là gương mặt trẻ nhưng đã có “thâm niên” chín năm dự buổi chầu của Thiên Đình. Dàn Thiên Lôi của Táo quân 2023 đông đảo nhất từ trước tới nay với năm nhân vật. Những nghệ sĩ trẻ tham gia Táo quân tuy chưa để lại nhiều dấu ấn như thế hệ đàn anh, đàn chị, song sự nỗ lực của họ giúp khán giả có nhiều kỳ vọng vào một chương trình trẻ trung, sáng tạo ở những năm tới.

Khán giả vẫn mặn mà với Táo quân?

Sau buổi ghi hình đầu tiên, Nam Tào (NSƯT Xuân Bắc) chia sẻ: “Đối với sân khấu nếu không có khán giả sẽ không có sân khấu, nhưng chương trình truyền hình có thể không có khán giả. Táo quân lại rất cần khán giả. Sự có mặt đông đảo của khán giả là niềm khích lệ lớn với nghệ sĩ. Nếu không có sự cổ vũ của họ chúng tôi không hào hứng, xuất thần”, NSƯT Xuân Bắc nói. Anh cũng gửi lời cảm ơn khán giả, dù khán giả khen hay chê, nghệ sĩ vẫn cảm thấy hạnh phúc vì ít nhất đã mang đến niềm vui.

Táo quân 2023: Thông điệp từ tâm lý dè chừng, sợ sai-3

Chương trình kỷ niệm 20 năm quy tụ dàn nghệ sĩ đông đảo. Các tiết mục văn nghệ đặc sắc của Táo quân 2023

Diễn viên Thái Dương chia sẻ, anh đóng một vai nhỏ trong chương trình năm nay, song rất vinh dự khi được làm việc cùng các nghệ sĩ giàu kinh nghiệm. Anh bật mí với Tiền Phong về vai trò hỗ trợ biên tập các ca khúc cho Táo quân 2023. Thái Dương khẳng định nhờ biên tập, sửa lời hát cùng hai đạo diễn giúp anh thuộc thoại rất nhanh. Nam diễn viên từng vào vai Táo Nông nghiệp trong chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2022.

Một số khán giả hâm mộ NSND Công Lý mừng cho anh khi vượt qua bạo bệnh để xuất hiện trở lại trên sân khấu Táo quân 2023. Tuy nhiên họ rất thông cảm với tình trạng sức khỏe của Công Lý, không thể mong anh hoạt náo trong vai trò Bắc Đẩu như xưa nữa.

Chị Phạm Minh Châu (quận Hoàng Mai) nói rằng, nếu đêm Giao thừa không có Táo quân, Tết sẽ bớt vui. Điều khiến chị Châu ấn tượng về chương trình này là những vấn đề “nóng” trong năm luôn được điểm lại với cách châm biếm, hài hước thông qua những bài hát chế. Khán giả Đinh Phú Thành ở quận Hai Bà Trưng háo hức dự đoán một số vấn đề nóng sẽ xuất hiện ở Táo quân 2023: Việt Nam đã đẩy lùi được dịch bệnh COVID-19, tinh thần chống tham nhũng, giá xăng tăng chóng mặt, loạt karaoke bị đóng cửa do chưa đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy...

Trong 20 năm qua, có nhiều luồng ý kiến khen chê, nhưng một bộ phận khán giả khá đông luôn chờ đợi món ăn tinh thần này. Họ gửi lời chúc những người thực hiện Táo quân thêm nhiệt huyết, sáng tạo, tiếp tục tạo ra những chương trình Gặp nhau cuối năm đậm hương vị Tết.

Theo  Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/tao-quan-2023-thong-diep-tu-tam-ly-de-chung-so-sai-post1502099.tpo

Táo Quân


  • Vì sao Mỹ Linh được coi là 'chị đại' mạnh nhất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng'?
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    "Mỹ Linh chọn nhìn về điểm sáng, không bao giờ chê trách, chỉ trích những khuyết điểm của đàn em và luôn cổ vũ để họ tốt hơn" - Diệp Lâm Anh chia sẻ về đàn chị.
  • Chị đẹp gây thất vọng nhất
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    Hành trình của Lệ Quyên tại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” bị nhiều khán giả dành cái nhìn thiếu thiện cảm. Thay vì được nhắc đến tinh thần dám thử thách, biết đổi mới, biến hóa như nhiều chị đại khác, Lệ Quyên được nhắc nhiều vì ồn ào xoay quanh chương trình.
  • 'Cắt đôi nỗi sầu', 'đúng nhận sai cãi' ở Táo Quân 2024
    Show truyền hình 
    30/01/2024
    Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân), Con cò (Lưu Hà An), See tình (DTAP), Gieo quẻ (Khắc Hưng), Rồi tới luôn (Nal)... là những ca khúc được chế lời ở Táo Quân 2024. Các nghệ sĩ hát, đọc rap và khoe vũ đạo trên sân khấu.
  • Chị đẹp Lệ Quyên khóc
    Show truyền hình 
    29/01/2024
    Trước những ồn ào xung quanh Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, các nghệ sĩ đã có dịp trải lòng. Lệ Quyên nói cô non trẻ khi tham gia show truyền hình thực tế, trong khi đó Diệp Lâm Anh đánh giá đàn chị mạnh mẽ, luôn giúp đỡ các thành viên khác.
  • Mỹ Linh - chị đẹp chữa lành
    Show truyền hình 
    26/01/2024
    Mỗi người tìm đến game show với những mục tiêu, chiến lược có thể hơi khác nhau nhưng chắc chắn không ai không muốn mình có thêm cảm tình từ khán giả. Nếu Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 làm một cuộc khảo sát xem ai được yêu quý nhất, nhiều khả năng Mỹ Linh sẽ nhận cúp.
Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’
Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.