Việc trữ hàng sẽ giúp giãn tăng giá trong khoảng thời gian hợp lý. Khi giáđầu vào tăng thì DN không nên nghĩ ngay việc tăng giá mà phải lựa chọn cácgiải pháp khác như tiết kiệm điện, tái cấu trúc DN, giảm chi phí giá thànhtối đa…
Lần đầu tiên cả hai mặt hàng thiết yếu của nền kinhtế là điện và xăng dầu tăng giá cùng lúc với mức tăng rất mạnh. Điềuđáng nói, thời điểm tăng giá lại diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước vừađiều chỉnh tỉ giá với mức cao nhất từ trước đến nay (9,3%). Điều này tácđộng mạnh đến chi phí sản xuất và tạo mặt bằng giá mới. Các nhà sản xuấtvà phân phối sẽ làm gì để kìm giữ giá tối đa có thể và tránh sốc giá đốivới người tiêu dùng?
Nhiều áp lực nhưng chưa tăng ngay
Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại hệ thốngSiêu thị Big C, cho biết hiện nay hầu hết các mặt hàng tại Big C đềuchưa điều chỉnh tăng giá. Việc tỉ giá điều chỉnh mạnh cùng với giá điệnvà xăng dầu tăng sẽ tác động mạnh tới chi phí đầu vào của các doanhnghiệp (DN) sản xuất.
Tuy nhiên, dù đã nhận được đề nghị tăng giá từ cácnhà cung cấp nhưng tại Big C, các mặt hàng đều chưa tăng giá và sẽ còngiữ ổn định ít nhất đến hết quý I. Trong quý II, Big C sẽ xem xét điềuchỉnh tùy từng sản phẩm nhưng với mức tăng giá thấp nhất có thể.
Theo bà Trang, các nhà sản xuất chịu áp lực trực tiếptừ việc tăng giá thành sản xuất, nhà bán lẻ chịu ảnh hưởng cuối cùng vìchỉ là một khâu trong quá trình lưu thông hàng hóa chứ không quyết địnhđược giá trên thị trường. Vì vậy, siêu thị cố gắng đàm phán với nhà cungcấp để có giá tốt nhất có thể cho người tiêu dùng.
Mục tiêu của Big C làtrong mọi điều kiện đều có thể kìm giá tốt nhất so với thị trường bằngviệc tìm kiếm các nguồn hàng khác nhau để người tiêu dùng có nhiều sựlựa chọn về giá đối với cùng một nhóm mặt hàng, đặc biệt là nhóm hàngthiết yếu.
“Chúng tôi luôn làm việc với các nhà cung cấp về việctrữ hàng trước khi nhận được đề nghị tăng giá. Điều này cũng giúp choviệc tăng giá sẽ giãn ra trong khoảng thời gian hợp lý để người tiêudùng tránh bị sốc” - bà Trang nói.
![]() |
Hiện nay tại các siêu thị Co.op Mart, Big C, Citimart, MaxiMark, giá các mặt hàng hầu hết vẫn khá ổn định (Ảnh: HTD) |
Theo ghi nhận của PV, hiện nay tại các siêu thị Co.opMart, Big C, Citimart, Maxi Mark, giá các mặt hàng hầu hết vẫn khá ổnđịnh. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biếtCo.op Mart sẽ giữ giá ổn định đến hết tháng 3.
Tuy nhiên, sẽ xem xétđiều chỉnh hợp lý đối với một số nhóm hàng chịu tác động trực tiếp từviệc tăng giá và có đề xuất từ trước. “Việc điều chỉnh giá là bất khảkháng nhưng sẽ có lộ trình hợp lý và không để tình trạng tăng đột biếnvà gây sốc cho người tiêu dùng” - ông Nhân nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Giám đốc hệ thống Siêu thịVinatex Mart, cho biết ngay từ cuối năm 2010, dự đoán giá sẽ tăng nênVinatex Mart đã chủ động ứng vốn trước cho các nhà cung cấp để dự trữnguyên liệu nhằm giữ giá ổn định. Vì vậy, hiện dù cả điện, xăng dầu, tỉgiá đã điều chỉnh khá cao nhưng tại 56 siêu thị Vinatext Mart vẫn chưađiều chỉnh giá bán các mặt hàng.
“Tuy nhiên, đối với một số nhà cung cấp các mặt hàngnhạy cảm khác như sữa, hoặc dầu ăn… có nguyên liệu đầu vào trực tiếpnhập khẩu từ nước ngoài, chúng tôi cũng đã nhận được đề nghị tăng giánhưng chúng tôi vẫn cố gắng đàm phán để giữ giá và giãn thời gian tănggiá” - bà Hương cho biết.
Tăng giá hay tái cấu trúc DN
Bà Nguyễn Thị Hồng Hương tỏ ra e ngại về việc sức muasẽ giảm khi giá tăng quá cao trong khi mức điều chỉnh lương cho ngườilao động chưa thay đổi và nếu có điều chỉnh cũng không tương xứng vớimức tăng giá hiện nay. Điều này sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người laođộng nghèo và vấn đề an sinh xã hội. Vì vậy, đây cũng là dịp các DN nêncải tiến quy trình lao động, nâng cao năng suất lao động và tái cấu trúcDN để giảm thiểu chi phí giá thành. Đây cũng là một cách giảm bớt áp lựcvề tăng giá thành sản phẩm. Tái cấu trúc DN để giảm giá thành luôn làlựa chọn rất tốt của bất cứ DN nào.
“Hiện nay tại hệ thống Vinatext Mart, tỉ trọng ngànhdệt may chiếm trên 50%, trên 40% là các ngành hàng tiêu dùng khác. Trongnăm 2011 sẽ tăng tỉ trọng hàng dệt lên khoảng 60%. Vì vẫn xác định đâylà mặt hàng chủ lực, chúng tôi sẽ có chính sách giá riêng để tiến tớibình ổn cả các mặt hàng quần áo thời trang khác trong hệ thống siêu thị”- bà Hương cho biết.
Dù chưa có những biến động lớn về giá nhưng theo cácchuyên gia kinh tế, giá hàng hóa hiện đang đứng ở mức cao so với mặtbằng thu nhập chung của người dân. Do vậy, với các DN buộc phải điềuchỉnh giá lần này do ảnh hưởng từ chi phí đầu vào tăng phải thực hiệnrất thận trọng nhằm đảm bảo doanh thu và giữ thị phần. Trong đó, tái cấutrúc, sắp xếp lại DN để tăng năng suất lao động là một trong những lựachọn rất tốt trước khi nghĩ đến phương án tăng giá sản phẩm.
“Đối với các DN, khi giá đầu vào tăng thì không nênnghĩ ngay đến phương án tăng giá mà phải lựa chọn các giải pháp khác nhưtiết kiệm điện (khi điện tăng giá), tái cấu trúc DN, nâng cao năng suấtlao động, giảm chi phí giá thành tối đa có thể… trước khi nghĩ đếnphương án tăng giá” - chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhấn mạnh.
|
Theo Thanh Hải
Pháp luật TPHCM