Giá nhiều mặt hàng tại cácsiêu thị ở Hà Nội đã chính thức tăng lên một mặt bằng mới từ hơn một tuầnnay. Mức tăng này càng khiến người tiêu dùng hụt hẫng hơn khi cùng với đó, cácđợt khuyến mãi giảm giá rầm rộ nhân dịp 2/9 cũng vừa kết thúc.
Tại siêu thị Intimex trên phốĐịnh Công, một trong những điểm bán hàng bình ổn giá tại Hà Nội, rất nhiềumặt hàng đã được niêm yết giá mới sau đợt nghỉ lễ, từ bánh kẹo cho đến sữatươi, sữa chua, sữa hộp và một số loại bột ngũ cốc, dầu gội, sữa tắm…
Chẳng hạn, sữa tươi Vinamilkbán lẻ đã tăng lên 5.200 đồng một hộp, sữa Cô gái Hà Lan là 5.100 đồng vàMộc Châu lên tới 5.400 đồng (loại hộp 180 ml). Như vậy, các loại sữa này đềutăng từ 200 đến 400 đồng mỗi hộp.
Sữa chua Vinamilk loại thườngcũng tăng lên 3.900 đồng một hộp, thay vì mức giá 3.700 đồng trước đây, sữachua Ba Vì lên 4.200 đồng, phô mai hộp tròn gồm 8 miếng của Vinamilk cũngnhảy lên 22.800 đồng, tăng 1.500 đồng mỗi hộp so với trước 2/9. Ngoài ra,một số loại bánh kẹo có mức tăng giá không hề ít. Chẳng hạn bánh trứng OrionCustar hộp to (460g) giá lên 57.800 đồng, trong khi hồi tháng 6 giá một hộpbánh này tại đây chỉ 55.000 đồng. Một hộp bánh Orion Goute loại nhỏ (180g)giá cũng tăng 1.200 đồng, lên 20.200 đồng…
Đáng chú ý, đây là điểm bán hàng bình ổn giá nhưng giá không ít mặt hàng còncao hơn mua lẻ tại các cửa hàng tạp hóa nhỏ bên ngoài. Đơn cử như một lốcsữa Mộc Châu bốn hộp mua ngoài chỉ 20.000 đồng, Cô gái Hà Lan 19.000 đồng,một hộp bánh Orion Goute 180g chỉ 20.000 đồng…
|
Hàng hóa tại nhiều siêu thị đang tăng đáng kể. |
Theo khảo sát của PVkhông những Intimex mà tại nhiều siêu thị nhỏ khác, giá không ít sảnphẩm đã đội lên đáng kể từ cách đây cả tuần, thậm chí có siêu thị còntăng giá một số mặt hàng từ trước dịp 2/9.
Chuỗi siêu thị Ace Mart bìnhthường có mức giá bán cao hơn mặt bằng chung so với các siêu thị khác, lầnnày cũng không nằm ngoài cuộc đua tăng giá trên. Nếu như sữa tươi đóng góiVinamilk bán ở một số siêu thị nhỏ khác tăng từ 38.000 đồng cho mỗi lô chụcgói lên 40.000 đồng, thì tại Ace Mart ở khu đô thị Định Công, mức giá nàytăng từ 42.000 đồng lên 45.000 đồng. Những mặt hàng khác từ khăn mặt tới mỹphẩm, đồ hộp tại đây, giá cũng nhích hơn đáng kể.
Còn tại chuỗi siêu thị Fivimart thuộc Công ty Nhất Nam, một trong 13 doanhnghiệp tại Hà Nội được tạm ứng vốn vay ưu đãi để triển khai các điểm bánhàng bình ổn giá, một số hàng hóa cũng không nằm ngoài xu hướng tăng giátrên. Một túi đường tinh luyện Biên Hòa trọng lượng một kg có giá mới 22.900đồng thay vì 22.000 đồng như trước đó, một gói bánh đồng xu kẹp nhân kemOREO có đơn giá 10.200, tăng 500 đồng. Hộp bánh mặn AFC loại vừa của Kinh Đôcũng lên 14.800 đồng thay vì 14.500 đồng như trước. Ngoài ra, các loại đỗxanh, đậu đen, bột sắn dây đóng gói hay đồ hộp giá cũng nhích lên đáng kể.
Theo ông Vũ Vĩnh Phú, Chủtịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, hôm 7/9 vừa qua, hiệp hội đã nhận được đơn đềnghị tăng giá nhiều loại hàng hóa của các nhà cung cấp. Còn tại TP HCM thìtừ cuối tháng 8 đã có khoảng 300 mặt hàng tiêu dùng tại các siêu thị áp giámới với mức tăng từ 3 đến 12%. Lý do chủ yếu được các nhà cung cấp đưa ra làgiá bán lẻ của mặt hàng xăng dầu đã tăng thêm khoảng 400 đồng một lít, cộngthêm các biến động về tỷ giá và giá của một số nguyên liệu đầu vào lên mạnh.Hơn nữa mưa bão và dịch bệnh kéo dài vừa qua cũng khiến chi phí đầu vào độilên.
“Tại Hà Nội, cũng có khoảngtừng ấy mặt hàng đã và sẽ tăng giá. Theo thông tin từ các siêu thị ở Hà Nộithì các mặt hàng tăng giá tập trung nhiều nhất ở nhóm thực phẩm như đồ hộp,bánh kẹo với gần 100 loại, mức tăng bình quân 5%, sữa tăng 8%, hóa mỹ phẩmtăng 5 - 8%, đồ gia dụng tăng 4 - 5%, hàng may mặc có mức đội giá cao nhấtlên tới 12% và thấp nhất là 5%. Riêng mặt hàng dầu ăn thì tại Hà Nội giá ổnđịnh hơn ở thị trường TP HCM, vì lượng tồn kho vẫn còn quá nhiều”, ông Phúnói.
Có lẽ đây là lý do khiến ởnhiều điểm đăng ký bán hàng bình ổn giá như chuỗi siêu thị Fivimart, Intimex...,hầu như chỉ có mặt hàng dầu ăn và một số sản phẩm khác (không quá cần thiếtvới người tiêu dùng) là nằm trong nhóm hàng bình ổn giá. Chẳng hạn, cả haiđiểm trên, một chai dầu ăn Naptune loại 1 lit đều có giá 54.800 đồng, dầunành Tường An 35.000 đồng, dầu mè Tường An 73.500 đồng (chai 1 lit)…
Một điều dễ nhận thấy nữa là trong khi hầu hết siêu thị có thị phần nhỏ vàvừa đồng loạt tăng giá nhiều loại hàng hóa thì tại một số siêu thị lớn nhưBig C, Metro, giá sản phẩm gần như vẫn được giữ bình ổn so với trước.
Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Phógiám đốc Siêu thị Big C Thăng Long, cho hay: “Thực ra giá hàng hóa nếu cótăng là tính so với đợt khuyến mại 2/9 vừa qua, còn so với ngày thường thìgiá hầu hết sản phẩm tại Big C Thăng Long không hề tăng”.
Ông Tuấn cho biết, trước đócũng nhận được đơn đề nghị tăng giá hàng hóa của nhiều nhà cung cấp, sảnxuất. Song siêu thị đã thương thảo và cam kết nhập hàng của họ với số lượnglớn hơn, tỷ lệ dự trữ hàng cao hơn nhiều, do đó chiết khấu lớn nên siêu thịvẫn giữ được giá bán ra bình ổn.
Về việc có mặt bằng giá hànghóa tại các siêu thị lớn và nhỏ ngày càng chênh nhau rõ rệt, Chủ tịch Hiệphội siêu thị Hà Nội Vũ Vĩnh Phú giải thích trong hai câu ngắn gọn: “Siêu thịlớn ép nhà cung ứng, nhà cung ứng ép siêu thị nhỏ”. Những siêu thị có số vốnchỉ từ vài chục tới trăm tỷ đồng thì không đủ lực để thương thuyết với nhàcung cấp giảm giá hoặc chiết khấu cao nên họ đành phải tăng giá đầu ra. Đểbình ổn được giá cả khi nhà sản xuất, nhập khẩu đòi tăng giá, buộc các siêuthị phải có số vốn lớn từ vài trăm tới nghìn tỷ đồng.
Theo nhìn nhận của ông Phú,tính từ năm 2007 đến nay, giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng, gia dụng tại siêuthị đã tăng từ 1,5 đến 2 lần, như giá đường từ 11.000 lên 22.000 đồng mộtkg, giá gas từ 150.000 đồng lên 280.000 đồng…, trong khi thu nhập người dânchỉ tăng “nhỏ giọt”. Có nhiều mặt hàng tăng giá tới hơn chục lần trong hainăm như sữa, còn không ít hàng hóa khác vẫn đều đều nhích lên mà giá bán lẻtới tay người tiêu dùng vượt xa giá trị sản xuất thực tế. “Điều này bắtnguồn từ nguyên nhân hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam quá yếu kém,cuối cùng người tiêu dùng gặp thiệt thòi nhất. Chẳng hạn một sản phẩm dượckhi đến tay người dùng trải qua 5 cấp phân phối, đường và dầu ăn qua 2, 3cấp…, mà qua mỗi cấp giá sản phẩm lại đội lên 5 tới 15% chứ đâu có ít”, ôngPhú nhận xét.
Theo Đông Nhiên
Đất Việt