Rủi ro tỷ giákhiến một số doanh nghiệp bị hao hụt khoảng 20% - 30% lợi nhuận. Khi doanhnghiệp điêu đứng, mọi thua thiệt đổ lên đầu người tiêu dùng.
Nhiều công ty đã “khóc đứng khóc ngồi” với các hợp đồng thanh toán bằng USDsau khi tỷ giá USD điều chỉnh.
Thâm hụt cả quỹ dự phòng
Công ty TNHH dịch vụ thương mại Gia Phan (quận Phú Nhuận, TP HCM) cho biết,chỉ với ba hợp đồng thanh toán hàng nhập từ Đức, họ đã lỗ đến 1,8 tỷ đồng dochênh lệch tỷ giá. “Chúng tôi chỉ hoạch toán rủi ro tỷ giá khoảng 0,5%.Trong khi đó, Ngân hàng nhà nước điều chỉnh tỷ giá đến 2,1%, nên chúng tôibị lỗ quá lớn”, ông Nguyễn Mạnh Hà, giám đốc công ty này cho biết.
Việc bị lỗ do rủi ro tỷ giá đã kéo lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2010 sau kiểmtoán của công ty này giảm gần 7 tỷ đồng, giảm khoảng 30% so với cùng thờiđiểm năm 2009. Nhưng từ tháng 6 đến nay, công ty vẫn tiếp tục bị “oanh tạc”bởi rủi ro tỷ giá. Ông Hà dự đoán, phải dùng hết số tiền trong quỹ dự phòngtài chính (10 tỷ đồng) để bù đắp nhằm kéo lại lợi nhuận 6 tháng cuối năm.
Tình hình thâm hụt tài chính do rủi ro tỷ giá đang đeo bám nhiều công ty.Theo Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam, “chốt sổ” năm 2009,chênh lệch tỷ giá đã khiến công ty lỗ gần 60 triệu đồng và đến tháng 7/2010,lỗ thêm khoảng 12 tỷ đồng. Đơn vị này đã phải hy sinh toàn bộ số dư quỹ dựphòng tài chính, để bù đắp cho khoản rủi ro tỷ giá.
![]() |
Để không bị "chết theo tỷ giá", doanh nghiệp không nên "USD" hóa (Ảnh: NTLinh) |
Còn Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu Vipco thì cho rằng, năm 2010 là năm bãotỷ giá đối với nhiều doanh nghiệp (DN). DN này phải trích 10 tỷ đồng tronglợi nhuận để lập dự phòng chênh lệch tỷ giá. Lợi nhuận của đơn vị này vì thếgiảm khoảng 27% so cùng thời điểm.
Tránh USD “hóa”
Để tránh thiệt hại lớn về lợi nhuận, các DN đã tăng giá hàng hóa. “USD tăngthì chúng tôi phải tăng giá thành sản phẩm. Nhưng nói thật, tăng giá thìngười mua hàng sẽ ít đi. Hàng không bán chạy thì lợi nhuận giảm”, ông Hàchia sẻ. Hiện hầu hết DN đều chọn biện pháp nâng giá. “Giá Gas, đường, sữa,sắt thép… tăng đợt vừa qua, đều là giải pháp để DN cứu vớt lợi nhuận”, tiếnsĩ Lê Thẩm Dương, ĐH Ngân hàng TP HCM, nói.
Nâng giá chỉ là giải pháp bất đắc dĩ, tạm thời, vì không cứu được lợi nhuận.DN phải biết chọn giải pháp để không bị “chết theo tỷ giá”. Như chốt giá vàothời điểm ký hợp đồng, đa dạng hóa ngoại tệ, không nên “USD hóa”, cân đốitrạng thái ngoại tệ giữa bên nợ và bên có... để không rơi vào tình cảnh“khóc dở cười dở” với tỷ giá. Còn thực tế, Ngân hàng Nhà nước phải đưa racác công cụ phát sinh.
|
Nhưng việc tăng giá các mặt hàng theo tỷ giá USD không chỉ ảnh hưởng đếnngười tiêu dùng mà ảnh hưởng đến các chính sách vĩ mô.
“Tỷ lệ nội địa hóacủa chúng ta thấp. Nói nâng tỷ giá là khuyến khích xuất, nhưng chỉ lô hàngđầu tiên xuất có lợi, vì xuất nhiều thì phải nhập nhiều. Khi nhập nhiều thìphải đẩy giá bán lên. Đó là nguyên nhân vì sao hai tháng trở lại đây xuấtvẫn giảm. Việc nâng giá USD lên 19.500 đồng/USD vì thế chỉ chủ động trongngắn hạn”, ông Lê Thẩm Dương phân tích.
Theo M.Dung
Đất Việt