Tận dụng ưu thế có "tem siêu thị", các cơ sở kinh doanh đã "lập lờ đánh lận conđen.

Lâu nay, người tiêu dùng luôn tin vào chất lượng hàng hoá tại các siêu thị,trung tâm thương mại. Tuy nhiên, cũng chính từ việc tận dụng ưu thế có "tem siêuthị", các cơ sở kinh doanh đã "lập lờ đánh lận con đen", còn người tiêu dùng thìmất tiền thật, mua hàng kém chất lượng!

Hàng "rởm" đeo mác hàng "xịn"

Theo  những thông tin mang tính khẳng định "độc quyền" trên mạng thì một số nhãnhiệu chỉ được bán tại một địa chỉ duy nhất như: Hãng Gucci được phân phối bởicông ty Milano Việt Nam.

Trong các điều khoản sau đó, Gucci chỉ cho phép bánhàng của hãng tại tầng trệt khách sạn Sheraton TP.HCM; Mỹ phẩm Lancôme (một sảnphẩm L’Oreal) chỉ được thừa nhận bán ở địa chỉ duy nhất tại Hà Nội là Parkson (TâySơn); Louis Vuitton chỉ cho phép bán hàng chính hãng tại khách sạn Metropole...Thế nhưng tại những Trung tâm thương mại như Tràng Tiền Plaza, Vincom... nhữngmặt hàng này không khó tìm.

Ông Đỗ Gia Phan - Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho biết:"Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện một loạt siêu thịbán hàng hết "date", hàng kém chất lượng, hàng lậu. Nhiều mặt hàng Trung Quốclại được dán tem những thương hiệu nổi tiếng. Điều đáng nói một số siêu thị liêntiếp tái diễn vi phạm như siêu thị BigC, Fivimart, đặc biệt trong vấn đề khôngđảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm".

Khi được hỏi về hàng "rởm" được gắn mắc hàng "xịn" được tuồn vào siêu thị , ôngTrịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội cho biết: "Thựctế có chuyện đó. Hàng điện lạnh bị làm nhái, làm giả qua đường nhập lậu trên thịtrường Hà Nội được bán công khai. Hàng nhập lậu về từ Trung Quốc giá chỉ bằngmột nửa hàng thật. Cũng có cá biệt những siêu thị dán nhãn các hãng nổi tiếngnhư Panasonic, LG, Nikko, Toshiba, Samsung..., bán trà trộn với hàng thật. Hìnhthức, mẫu mã các loại hàng nhái, hàng giả không khác gì so với hàng thật".

Những "chiêu" quay vòng hàng

Siêu thị tràn lan
(Ảnh minh họa)

Anh N.V.D - nhân viên quản lý tại siêu thị P.C.P "bật mí" cho biết những "chiêu"quay hàng trong siêu thị rằng: Tại một số siêu thị, nhiều mặt hàng bị "lậplờ" nguồn gốc, xuất xứ. Mặc dù có những công ty chuyên phân phối nhưng trongquá trình vận chuyện hàng đến địa chỉ khách hàng lại "có vấn đề". Ngay cảkhi khách hàng đã chọn lựa chiếc tủ lạnh, ti vi ưng ý tại siêu thị, songtrong quá trình vận chuyển có thể xảy ra tình trạng... tráo đồ.

Chuyện trà trộn hàng giả núp bóng giấy tờ thật cũng đang diễn ra. Thậm chícó những trường hợp xuất trình đầy đủ giấy tờ, nhưng thực chất đó lại làhàng hiệu rởm.  Không chỉ tráo đồ khi vận chuyển, nhiều nhân viên bán hàngcòn sử dụng nhiều "mánh", moi tiền của khách hàng.

Anh T.M.Q (Láng Thượng, HN) phản ánh: "Hôm 26/9, được biết, nhân dịp Đại lễ1.000 Thăng Long - Hà Nội, Siêu thị điện máy Pico Plaza giảm giá, anh Q. híhửng "vác" tiền đi mua ti vi. Sau một hồi lựa chọn, anh Q. chọn mua chiếcTCL loại 24 inh với giá 5.000.000 đồng (giá khuyến mại còn 3.900.000 đồng).

Sau một hồi được nhân viên bán hàng tư vấn, anh Q. mua thêm một bộ giá treoti vi có giá 400.000 đồng và được nhân viên siêu thị hứa sẽ có người giaohàng đến tận nhà lắp đặt miễn phí cho gia đình. Sau hơn 3 tiếng chờ đợi,cuối cùng hàng đã được giao đến tận tay "thượng đế”.

Trái ngược với sự hồ hởi của nhân viên bán hàng, người giao hàng lại thể hiệnthái độ cau có, khó chịu. Vừa mang hàng đến địa chỉ, người thanh niên có tên VũVăn Vui xổ ra một tràng với "khổ chủ" về việc mua chiếc giá treo không phù hợpvới tivi, làm cho người giao hàng gặp khó khăn trong quá trình lắp đặt. Sau đó,cậu này còn trách sao không nói với cậu ta để cậu mua giá bên ngoài vừa rẻ vừaphù hợp hơn.

Không chấp nhận, anh Q. cất công mang chiếc giá treo ra siêu thị mong được đổi.Nhưng tại đây, chính nhân viên đã giới thiệu chiếc tivi cho anh bật mí: "Giá cóthể lắp được với nhiều loại tivi, đây là kiểu làm hàng của nhân viên giao hàngmà thôi". Anh nhân viên này cũng bật mí, đã rất nhiều lần khách hàng của anhcũng gặp trường hợp tương tự và chấp nhận bỏ tiền ra cho người giao hàng mua cáikhác...

Khó xử lý

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vĩnh Phú cho biết, mức xử phạt vi phạmđối với các siêu thị, trung tâm thương mại hiện nay còn quá nhẹ, chưa đủ sứcrăn đe nên dẫn tới tình trạng tiếp tục tái phạm. Theo quy định, hàng hóamuốn vào được siêu thị phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải được kiểm trakỹ trước khi nhập kho. Tuy nhiên, nhiều siêu thị vẫn "lập lờ đánh lận conđen", kinh doanh hàng hóa kém chất lượng và khi bị phát hiện lại đổ lỗi chonhà sản xuất, cung cấp hàng hóa".

Ông Đỗ Gia Phan cũng cho biết thêm: "Nhiều năm qua, lực lượng quản lý thịtrường đã kiểm tra và đã xử lý nhiều trường hợp siêu thị bán hàng kém chấtlượng. Điều đáng nói, nhiều trường hợp khách hàng có kiện đến quản lý thịtrường thì cũng không thể xác định đó là hàng giả hay hàng thật vì không thểliên lạc được với chính hãng ở nước ngoài để xác định xem đó có phải hànggiả không, buộc phải đưa vào những khung xử lý nhẹ hơn như hàng lậu (khôngcó hóa đơn chứng từ - PV) hoặc hàng kém chất lượng".

Theo ĐờiSống & Pháp Luật