Do tính chất mùavụ của bánh, mứt Tết nên một số người sản xuất, kinh doanh theo kiểu “đánhquả”, lợi nhuận càng cao càng tốt mà không phải lo khâu hậu mãi. Người tiêudùng phải “soi” kỹ trước khi mua, kẻo tiền mất tật mang.
Theo kinh nghiệm nhiều năm thanh tra thựcphẩm, ông Nguyễn Kim Bình, Phó chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM, nhận xét: Mứtlà mặt hàng mùa vụ, nên nơi sản xuất thường là các cơ sở nhỏ, không có điềukiện đầu tư khang trang. Vì lợi nhuận, một số cơ sở đã cho vào mứt nhữngchất cấm, để làm cho sản phẩm đẹp hơn, rẻ hơn, nhưng lại có hại cho sứckhỏe người dùng.
Đánh đu sức khỏe người tiêu dùng
Vào ngày cuối cùng của năm 2010, Phòng CSĐT các tội phạm kinh tế và chức vụquận 6, TP HCM bất ngờ “đột kích” kho số 406 Đại lộ Võ Văn Kiệt (phường 7,quận 6), thì phát hiện 1.013 thùng bánh, kẹo trên nhãn ghi chữ Trung Quốc,Hàn Quốc không có hóa đơn chứng từ, chưa rõ hạn sử dụng. Điều tra ban đầucho thấy, lô hàng này đã được lưu kho hơn một năm qua, một số loại kẹo đựngtrong bịch lớn đã bị chảy nước.
Điều đáng nói, một số loại kẹo đã đượcchiết sang các hộp nhựa 600 gr, rồi in nhãn ghi thông tin toàn bằng tiếngAnh, như “plum candy” (kẹo mận), “fruit candy” (kẹo trái cây) và ghi hạn sửdụng đến năm 2011. Kho bánh kẹo trên có giá đến hơn nửa tỷ đồng. Nếu khôngbị ngăn chặn, không biết bao nhiêu người tiêu dùng sẽ gánh hậu quả.
![]() |
Các cơ sở sản xuất mứt Tết khẩn trương vào mùa |
Khu cư xá Đường Sắt (đường Lý Thái Tổ, phường 1, quận 3) là nơi có nghềchế biến mứt Tết lâu đời, nhưng do không được đầu tư, nơi đây trở thành“điểm đen” về mứt kém chất lượng. Vừa qua, lực lượng cảnh sát môi trường TPHCM đã bắt quả tang hai “lò” chế biến mứt “bẩn” của hộ bà Thu và bà Thanh ởkhu vực này. Do mặt bằng chật hẹp, hai cơ sở đều làm mứt cạnh nhà vệ sinh.Ngoài ra, các cơ sở này còn dùng nguyên liệu đã biến chất, mốc xanh và dùngthuốc tẩy trắng trong quá trình chế biến.
Cơ hội cho mứt có thương hiệu
Theo chân đoàn thanh tra Sở Y tế kiểm tra quá trình sản xuất tại Công tyTNHH một thành viên SX-TM Phổ Thiên Đồng Khánh (Q.Bình Tân), chuyên sản xuấtbánh trung thu và mức Tết, Đất Việt ghi nhận không khí làm việc hết sức hốihả.
Bên ngoài là đống bí đao cao ngất đang chờ công nhân gọt vỏ, xắt miếng.Anh Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng kỹ thuật chế biến của công ty cho biếtdù giá bán tăng cao, nhưng đơn hàng vẫn tăng 10% so với năm ngoái. Trungbình mỗi ngày, cơ sở xuất bán khoảng 1 tấn mứt thành phẩm cho các siêu thị,đại lý.
Có được điều này, công ty đã phải lo khâu nguyên liệu từ bốn tháng trước tạicác nhà vườn, đầu tư nhiều thiết bị, như thay thế dần thùng ngâm mứt từ bằngnhựa sang thùng inox, để nâng cao chất lượng.
Còn chủ cơ sở mứt Việt Hương (đường Thái Phiên, quận 11), cũng thừa nhận,người tiêu dùng bây giờ rất cảnh giác với “mứt bậy bạ”, nên sản xuất mặthàng nào đều phải kiểm nghiệm, công bố chất lượng, nếu không đủ giấy tờ thìcác sạp không lấy hàng. Và cũng do các “lò” nhỏ mất uy tín, nên người tiêudùng tìm đến với các cơ sở tốt, nên mứt thương hiệu có cơ hội khẳng địnhchất lượng.
Dù nhận xét nhiều cơ sở sản xuất hàng Tết đã ý thức hơn trong việc đảm bảovệ sinh an toàn thực phẩm nhưng ông Bình cũng cho biết, vẫn tiếp tục kiểmtra việc sản xuất, kinh doanh mứt, giò chả, nước uống… “Nếu kiểm tra pháthiện sản phẩm không đạt chất lượng, chúng tôi sẽ lập tức đình chỉ sản xuấtvà yêu cầu cơ sở thu hồi sản phẩm, không cho lưu hành ra thị trường”.
|
Theo Ngọc Ánh
Đất Việt