Xu hướng tiêu dùng an toàn của nhiều người tiêu dùng đã giúp nhiều doanh nghiệptrong nước mạnh tay đầu tư sản xuất. Bánh mứt, kẹo nội có thương hiệu đang đứngtrước một mùa tết bội thu khi đơn đặt hàng tăng mạnh so với năm ngoái.

Sự chuyển biến trong nhận thức tiêu dùng ưu ái đối với hàng nội cũng thể hiện rõtrong mùa tết năm nay.

Tăng sản lượng

Xưởng mứt của Công ty Trí Đức (Củ Chi, TP.HCM) đang khẩn trương để cho ra nhữngmẻ mứt thơm ngọt. Đơn đặt hàng từ các siêu thị tăng so với năm ngoái buộc bà chủxưởng phải tăng hết công suất. Bà Hoàng Thị Tâm Ái, giám đốc Công ty sản xuấtmứt Trí Đức, cho biết công ty dự kiến tung ra thị trường khoảng 100 tấn mứt tếtcác loại (tương đương 300.000 hộp), tăng 20% so với Tết 2010.

Giá các loại mứt tết năm nay sẽtăng ít nhất 15-20% so với năm ngoái. Giá gừng nguyên liệu đã lên 30.000 đồng/kg, dừa non 6.000 đồng/trái... nhưng chắc chắnkhông thiếu hàng. Theo bà Ái, nhà sản xuất làm theo đơn đặt hàng chứ không dámdự trữ, vì vậy việc chủ động đặt hàng của nhà bán lẻ từ sớm sẽ giải quyết đượcbài toán cung cầu hàng hóa.

Lạc quan với mùa tết năm nay, ông Nguyễn Lâm Viên, giám đốc Công ty Vinamit,quyết định tăng 20% sản lượng so với năm ngoái. Khá bất ngờ khi sản phẩm hộp quàngũ quả của Vinamit được tiêu thụ mạnh tại các chợ đầu mối, nơi vốn dĩ là “thánhđịa” của hàng ngoại, hàng giá rẻ.

Thị trường bánh kẹo Tết: Mùa làm ăn của thương hiệu nội
Sản xuất mứt tết tại Công ty Trí Đức (Củ Chi, TP.HCM) (Ảnh: N.B.)

Nhận xét về thị trường tết, ông Nguyễn Xuân Luân, phó tổng giám đốc Tập đoànKinh Đô, cho rằng người tiêu dùng ngày càng ý thức và quan tâm nhiều hơn đến vấnđề chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây cũng chính là yếu tố quan trọnghàng đầu trong xu hướng tiêu dùng thực phẩm, bánh kẹo hiện nay.

Ưu tiên hàng nội

Sự chuyển biến trong nhận thức từcuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã tác động trực tiếp và rõnét đến xu hướng, hành vi tiêu dùng của người dân trong việc lựa chọn các thươnghiệu tin cậy những ngày tết. Các sản phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc hay sảnphẩm của các cơ sở coi nhẹ chất lượng, sức khỏe người tiêu dùng không còn đượclựa chọn.

Bà Cúc, kinh doanh mặt hàng bánhkẹo tại chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM), cho biết năm nay chỉ nhập hàng của các côngty trong nước do giá rẻ hơn, bán chạy hơn. “Gần đây nhà sản xuất cũng có chế độchăm sóc người bán chu đáo như tăng chiết khấu, giao hàng ngay. Còn nhập hàngngoại nếu bị hư, lỗi gì người bán phải chịu hết”. Hiện nay giá bánh hộp ngoạinhập tăng 20-25% so với năm ngoái, trong khi các thương hiệu bánh nội tăngkhoảng 10-15% nên hàng nội bán rất chạy.

Bánh kẹo ngoại bán chậm

Thị trường bánh kẹo ngoại năm nay có thêm sự tham gia của các dòng bánh nhập từ Nhật, Hàn Quốc, Tây Ban Nha. Tuy nhiên, dòng bánh hộp thiếc “chủ sòng” vẫn là hàng nhập từ các nước Thái Lan, Malaysia với những thương hiệu Kerr, Danson, Dbent, Hwatai... Ở nhóm hàng cao cấp, hàng ngoại nhập năm nay chủ yếu là những loại đã xuất hiện trong Tết Canh Dần như bánh Ritz, bánh Lu, bánh Oreo và Danisha... Tuy nhiên, theo các đầu mối sỉ ở chợ Bình Tây (Q.6), bán bánh kẹo ngoại cho đa dạng hàng hóa chứ mãi lực không cao.

BàDương Quỳnh Trang, đại diện siêu thị Big C, cho biếtcác loại bánh kẹo đóng hộp hàng Việt mà siêu thịchuẩn bị cho dịp tết chiếm 90%, trong đó 130 tấn cácloại mứt, kẹo truyền thống. Đây là những nhóm hàngđược siêu thị đặt trực tiếp từ những nhà sản xuất cóuy tín, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chất lượng hànghóa, nhất là các chủng loại hàng hóa thực phẩm nhưbánh kẹo, sữa...

Đa dạng kênh phân phối

Để tăng tính thuận tiện trongviệc lựa chọn hàng hóa, năm nay các nhà sản xuất trong nước đều đẩy mạnh hoạtđộng trưng bày sản phẩm tại các đại lý, cửa hàng. “Người dân dễ dàng tìm mua,lựa chọn sản phẩm. Bên cạnh đó các công ty cũng đẩy mạnh phát triển, khai tháckênh phân phối mới cũng như thị trường tại các tỉnh thành, đảm bảo đưa hàng đikhắp cả nước” - ông Nguyễn Xuân Luân cho biết.

Còn theo đại diện Bibica, thôngqua hệ thống phân phối với hơn 50.000 điểm bán và 200 siêu thị trên toàn quốc,sản phẩm của Bibica đến với người tiêu dùng từ thành thị tới nông thôn một cáchnhanh nhất với giá ổn định.

Mặt khác, những doanh nghiệp có thương hiệu, nguồn lực đều dự báo sớm diễn biếngiá cả nên có chính sách giữ giá khá tốt. Trước tình hình giá nguyên vật liệuđầu vào tăng cao trong các tháng cuối năm, Bibica đã dự trữ một số nguyên vậtliệu chính từ quý 3-2010. Trong khi đó, ngay từ tháng 3-2010 Vinamit đã tổ chứcmua dự trữ nguyên liệu tết theo mùa vụ trái cây.

Theo Như Bình
Tuổi trẻ