Đằng sau vẻ đẹp đến nghiêng nước nghiêng thành ấy là những câu chuyện vô cùng bí ẩn.
Được biết đến là những mỹ nhân đẹp nhất trong lịch sử Trung Quốc, 4 nhân vật nổi tiếng: Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền, Dương Quý Phi được phong là "tứ đại mỹ nhân" đại diện cho vẻ đẹp mười phân vẹn mười của nữ giới thời xưa. Nhưng đằng sau vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành ấy là những câu chuyện vô cùng bí ẩn.
Tương truyền rằng, khi Chiêu Quân đi ngang qua một hoang mạc lớn, trong lòng chất chứa nỗi nhớ quê hương, Chiêu Quân đã đàn "Xuất tái khúc".
Lúc bấy giờ, có đàn chim nhạn bay ngang qua, nghe thấu nỗi u oán cảm thương trong tiếng đàn, liền quên cả vỗ cánh mà sa xuống đất. Từ đó, Chiêu Quân được hậu thế ca tụng là mỹ nhân "lạc nhạn" (chim sa).
Mỹ nhân "lạc nhạn" Vương Chiêu Quân
Vậy nhưng, mỹ nhân có vẻ đẹp "lạc nhạn" ấy cũng mang trong mình nỗi tự ti về ngoại hình. Nỗi xấu hổ ấy bắt nguồn từ đôi vai lệch của Chiêu Quân.
Điêu Thuyền có dung nhan khó ai sánh bằng, nhưng tai của nàng lại quá bé, vành tai không đầy đặn, hoàn toàn đi ngược lại với chuẩn mực về cái đẹp của người Trung Hoa xưa.
Mỹ nhân "bế nguyệt" Điêu Thuyền
Tuy nhiên, Điêu Thuyền lại rất khôn ngoan trong việc "sống chung" với khiếm khuyết khó che giấu này.
Không chỉ vậy, những đôi khuyên tai sang trọng ấy càng làm tôn thêm vẻ đẹp "nguyệt thẹn" của vị mỹ nhân thời Tam Quốc.
Dương Ngọc Hoàn – Quý phi… hôi nách
Tương truyền rằng, sắc đẹp của Ngọc Hoàn rực rỡ tới nỗi trăm hoa "xấu hổ" đến nỗi không dám nở. Bởi vậy, ái phi của vua Huyền Tông được hậu thế ca tụng là mỹ nhân "Tu hoa".
Kỳ thực, giai thoại về vẻ đẹp của Dương Ngọc Hoàn còn có một "dị bản" khác khiến người đời dở khóc dở cười. Đó là vị Quý phi họ Dương này vì sở hữu mùi khó chịu trên cơ thể, nên trăm hoa mới không dám nở.
Mỹ nhân "Tu hoa" Dương Quý phi
Nàng thường hái những bông hoa thơm nhất trong vườn, sau đó chiết thành "nước hoa" để xức lên người. Không dừng lại ở đó, Dương Quý phi còn rất chăm tắm rửa bằng các loại hương liệu để lấn át đi mùi hương khó chịu trên cơ thể mình.
Nhờ che giấu được mùi khó chịu, Dương Quý phi vẫn là mỹ nhân "thập toàn thập mỹ" trong mắt nhà vua và được Đường Minh Hoàng vô cùng sủng ái. Ít ai biết rằng, ngoài chuyện ngoại hình có những khiếm khuyết, cuộc đời của tứ đại mỹ nhân này cũng để lại cho hậu thế rất nhiều giai thoại. Bốn mỹ nhân sắc nước hương trời, chim sa cá lặn, hoa nhường nguyệt thẹn, ấy vậy mà bi kịch cuộc đời cay đắng lắm thay.
Tây Thi – món hàng hối lộ hòng thoát thân
Chuyện “gá tình” ít nhất đã diễn ra từ hơn 2000 năm trước. “Vật phẩm” hi sinh nổi tiếng nhất không ai khác chính là đại mỹ nhân Tây Thi.
Với hương sắc 'chim sa cá lặn', Tây Thi xứng đáng đứng đầu trong Tứ Đại Mỹ nhân thời xưa ở Trung Quốc.
Khi vua Câu Tiễn gặp nạn, nàng bị biến thành món hàng dâng lên cho vua Phù Sai nước Ngô. Tây Thi đã khiến Ngô vương mê muội mất hết ý chí, khiến trung thần Ngũ Tử Tư phải tự sát, còn Việt vương Câu Tiễn đang bị giam cầm đã trốn được về nước thuận lợi.
Ô Tĩnh Tĩnh thủ vai Tây Thi trong phim "Tây Thi mật sử"
Câu Tiễn tùy cơ ứng biến, “biết co biết duỗi”, dùng cách “gá tình” để mở đường cho đại nghiệp của mình, còn nàng Tây Thi đáng thương mềm yếu gánh trên vai trọng trách “phá Ngô phục Việt”, hi sinh thân mình, ngả vào lòng một người đàn ông mà mình không yêu. Tây Thi có yêu nước đến đâu, trung thành đến đâu, chẳng qua cũng chỉ là một quân cờ trong tay Câu Tiễn, bị hắn lợi dụng để hoàn thành bá nghiệp diệt Ngô của hắn.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Tây Thi đã “bốc hơi” một cách không sáng rõ. Trong một xã hội mà kẻ ngụy quân tử làm chúa tể, Tây Thi không chỉ là vật phẩm “gá tình” mà còn là vật hi sinh của thời đại.
2. Vương Chiêu Quân – món hàng đổi lấy “hòa bình”
Thời xưa, khi kẻ chấp chính “yêu” hòa bình, đương nhiên, muốn có hòa bình phải có vật tế trên đàn tế, vật tế đó không phải thứ gì khác ngoài phụ nữ, và nhiều nàng công chúa đã phải gạt nước mắt theo chồng về nơi xa xứ.
Vương Chiêu Quân chính là mỹ nhân thứ hai bị mang đi làm “quà biếu xén” trong tình huống như vậy. Nàng là con gái vua Hán Nguyên Đế, bị gả cho thủ lĩnh Hung Nô là Hô Hàn Tà
Hình tượng nàng Vương Chiêu Quân trên phim ảnh
Chiêu Quân lấy Hô Hàn Tà, tuy được sủng ái nhưng nàng luôn canh cánh nỗi buồn nhớ quê hương. Năm 31 TCN, Hô Hàn Tà chết, theo tập quán nối dây của người Hung Nô, Chiêu Quân trở thành phi tần của thiền vu tiếp theo là Phục Chu Luy Nhược Đề, con trai lớn của Hô Hàn Tà. Công lao của Chiêu Quân không chỉ ở việc nàng tự nguyện gả sang Hung Nô, hơn thế nữa sau khi thành hôn với hai đời Thiền Vu, chính nhờ tài sắc và sự khéo léo của nàng là nhân tố chính duy trì nền hòa bình giữa nhà Hán và Hung Nô kéo dài trên 60 năm, tránh cho dân lành kiếp nạn binh đao.
Điêu Thuyền – vâng mệnh Vương Doãn quyến rũ hai cha con Đổng Trác
Trừ gian trừ họa là trách nhiệm của đám đàn ông trong triều đình, nhưng tư đồ “đại nhân” Vương Doãn triều Đông Hán lại không dám đi ám sát, không dám dẫn binh tạo phản, đành phải đem trinh tiết, tuổi thanh xuân và tính mạng của một cô gái ra làm tiền đặt cược, đem cái sứ mệnh nặng nề này đặt lên vai một ca kỹ.
Vai Điêu Thuyền do Trần Hảo thủ vai được đánh giá là dịu dàng, nữ tính nhất
Vương Doãn nuôi nấng Điêu Thuyền từ nhỏ chính là chờ đợi đến giây phút để một người con gái yếu đuối cáng đáng gánh nặng của giang sơn xã tắc.
Nhiệm vụ đầu tiên của Điêu Thuyền chính là mê hoặc Đổng Trác, rồi lại mê hoặc Lã Bố - con nuôi Đổng, trở thành “phụ kiện” của bọn đàn ông.
Đương nhiên, sau khi Điêu Thuyền hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình, Đổng Trác chết, Lã Bố mất mạng, nàng ta cũng chẳng còn giá trị lợi dụng gì nữa. Về sau, Điêu Thuyền trôi dạt khắp nơi.
Dương Quý Phi – chết cho một gã đàn ông được sống
Theo sử sách Trung Quốc ghi chép, Dương Quý Phi tên thật là Dương Ngọc Hoàn, sinh ngày 1-6-719, chết năm 756, tại Thục Quận ( nay là Thành Đô – tỉnh Tứ Xuyên), nguyên quán Bồ Châu ( nay là ngoại ô thành phố Tây An- tỉnh Thiểm Tây).
Năm 17 tuổi, Võ Huệ Phi (phi tần của Đường Minh Hoàng) chọn cô làm vợ của hoàng tử thứ 18 của Đường Minh Hoàng là Thọ Vương Lý Mão, Dương Ngọc Hoàn trở thành Thọ Vương phi.
Theo sử sách, Đường Minh Hoàng lúc đó đã trên 50 tuổi, là cha chồng của Dương Ngọc Hoàn, còn mẹ chồng là Võ Huệ Phi. Mãi đến khi Võ Huệ Phi chết, Đường Minh Hoàng mới lấy cớ để con dâu xuất gia làm đạo sĩ để chịu tang cho mẹ chồng, xem như xuất gia là thay đổi đời người, không còn là vợ của vương tử Lý Mão nữa.
Dương Quý phi do Phạm Băng Băng thủ vai trên phim.
Chính vì vậy, sau thời gian chịu tang 1 năm, Đường Minh Hoàng đã rước Dương Ngọc Hoàn vào cung, sắc phong làm Quý Phi, chính thức trở thành chồng của nàng, còn đứa con bị mất vợ đẹp cũng không dám hó hé. Trong lịch sử Trung Quốc, vào thời Đường, cũng từng xảy ra chuyện loạn luân như vậy, đó là Võ Tắc Thiên, vừa làm vợ cho cha là Đường Thái Tông, vừa làm vợ cho con là Đường Cao Tông.
Từ khi Đường Minh Hoàng có Dương Quý Phi bên cạnh đã bỏ bê triều chính, mọi việc lớn nhỏ giao cho anh họ bà con của Dương Quý Phi là thừa tướng Dương Quốc Trung lo liệu, nên gây ra cảnh lộng quyền, hơn nữa, cũng vì muốn đoạt người đẹp về tay mình, nên An Lộc Sơn dấy binh tạo phản vào năm 755 để cướp ngôi lẫn cướp người đẹp.
Đường Minh Hoàng cùng Dương Quý Phi chạy sang Tứ Xuyên lánh nạn. Trên đường đi, quân lính đổ mọi tội lỗi lên đầu Dương Quý Phi, cho rằng chính người đẹp đã dùng sắc đẹp mê hoặc vua chúa, khiến ông bỏ bê triều chính, cũng là vì sắc đẹp mới có để An Lộc Sơn phải dấy binh tạo phản.
Dưới sức ép của binh lính, buộc Đường Minh Hoàng xử tử Dương Quý Phi, cô bị siết cổ chết, lúc chết Dương Quý Phi 38 tuổi. Sau khi chết, xác quý phi chỉ là chôn vội ven đường, sau đó binh lính hành quân tiếp.
Đường Minh Hoàng vì muốn được sống sót mà vất bỏ người phụ nữ mình yêu, một hoàng đế không thể bảo vệ được người phụ nữ của mình, một gã đàn ông giết người phụ nữ của mình để được sống, Dương Ngọc Hoàn nằm dưới mồ chôn liệu có cam tâm? Xem thêm: