Sinh con quá gần nhau tăng nguy cơ con mắc bệnh tự kỷ

Việc sinh hai trẻ cách nhau khoảng thời gian quá gần (dưới 2 năm) liên kết chặt chẽ với nguy cơ rối loạn tự kỷ ở trẻ.

Việc sinh hai trẻ cách nhau khoảng thời gian quá gần (dưới 2 năm) liên kết chặt chẽ với nguy cơ rối loạn tự kỷ ở trẻ.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Pediatrics của các nhà khoa học thuộc Đại học khoa học Valle, Cali, Colombia phát hiện ra rằng khoảng thời gian quá gần (dưới 2 năm) giữa hai thai kỳ liên kết chặt chẽ với nguy cơ rối loạn tự kỷ ở trẻ.

Sinh con qua gan nhau tang nguy co con mac benh tu ky hinh anh 1

Tự kỷ là một sự rối loạn về não diễn ra trong quá trình phát triển ngay từ những năm đầu đời của một đứa trẻ làm cho đứa trẻ có nhận thức, hành động, tình cảm khác với những người xung quanh. Các nhà khoa học thuộc Đại học Valle đã tổng hợp và phân tích số liệu từ hơn 1,1 triệu trường hợp thai nhi về mối liên hệ giữa khoảng cách quá gần giữa hai lần mang thai và nguy cơ tăng tự kỷ ở trẻ. Kết quả cho thấy tỷ lệ này tăng 30%.

Theo các nhà nghiên cứu phụ nữ mang thai lần 1 khiến nồng độ acid folic không đủ để sản phụ cung cấp cho đứa trẻ tiếp theo. Acid folic là một chất dinh dưỡng không thể thiếu để não trẻ phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, việc mang thai lần 2 sau thời gian ngắn hầu hết là các trường hợp ngoài ý muốn do đó người mẹ thường ở trong tình trạng căng thẳng, lo lắng trước khi sinh dẫn đến ảnh hưởng lớn đến sự phát triển não của thai nhi.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, khoảng cách giữa hai lần mang thai tốt nhất là từ 2 đến 5 năm. Những sản phụ sinh thường nên chờ con được ít nhất 1 tuổi để có thai lần nữa còn sản phụ sinh mổ thời gian chờ nên khoảng 2 năm tránh tình trạng vết mổ bị rách khi mang thai.

Theo Sức khỏe và đời sống



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.