1 bộ phận cơ thể có mùi hôi là dấu hiệu nguy cơ ung thư gan, nhiều người không biết vẫn giấu

Theo các chuyên gia, nguy cơ mắc ung thư gan sẽ tăng lên 75% nếu vị trí này “bốc mùi” liên tục, hãy tự kiểm tra bản thân ngay.

Ung thư gan là loại ung thư phổ biến nhất hiện nay, được đánh giá là chỉ nguy hiểm sau ung thư phổi. Bệnh gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới, thường phát bệnh ở những người trên 50 tuổi, bị xơ gan hoặc nhiễm siêu vi B và C. Tuy nhiên, ung thư gan đang dần trẻ hóa do lối sống sinh hoạt không lành mạnh thời hiện đại.

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, mức độ tiến triển, tình trạng sức khỏe và khả năng dung nạp với các phương thức điều trị. Chính vì vậy, hãy phòng tránh bệnh ngay từ bây giờ để không phải gặp những trường hợp xấu nhất.

1 bộ phận cơ thể có mùi hôi là dấu hiệu nguy cơ ung thư gan, nhiều người không biết vẫn giấu-1
Ung thư là căn bệnh nan y mà y học hiện đại vẫn chưa có thuốc chữa.

"1 nơi hôi" trên cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư gan

Đó chính là hôi miệng – một vấn đề mà rất nhiều người đang gặp phải hiện nay. Theo một nghiên cứu mới nhất của trường Đại học Queen's Belfast (Anh), những người vệ sinh răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan lên rất cao. Đáng tiếc là nhiều người không chú ý vấn đề này sớm.

Cụ thể, những người có vấn đề sức khỏe răng miệng như hôi miệng, đau nướu, nướu chảy máu, loét miệng… rất dễ mắc ung thư biểu mô tế bào gan cao hơn 75%. Nguyên do là vì lúc này, gan đang bị suy yếu bởi một vấn đề nào đó, khiến chức năng loại bỏ vi khuẩn của gan không thể hoạt động, dẫn đến các loại bệnh nha chu.

1 bộ phận cơ thể có mùi hôi là dấu hiệu nguy cơ ung thư gan, nhiều người không biết vẫn giấu-2
Hôi miệng là vấn đề rất nhiều người ngại nói ra.

Nghiên cứu này đã được tiến hành trên 469.000 người Anh trong vòng 6 năm, nhằm tìm ra mối liên hệ giữa bệnh nha chu và các vấn đề ung thư đường tiêu hóa. Sau 6 năm, 4069 số người tình nguyện đã mắc bệnh ung thư gan. Tất cả đều có điểm chung chính là bị hôi miệng nặng hoặc vệ sinh răng miệng kém.

"Gan có chức năng đào thải độc tố và loại bỏ vi khuẩn trong người ra ngoài. Khi gan suy yếu vì bệnh, chức năng này sẽ không hoạt động nữa nên khiến cơ thể dễ viêm nhiễm. Từ đó vi khuẩn sẽ liên tục sinh sôi nảy nở và tạo ra các tế bào ung thư, đầu tiên là làm bạn hôi miệng nặng do đây là môi trường ưa thích của vi khuẩn" – Haydée Jordão, bác sĩ chính của nghiên cứu này chia sẻ.

Bác sĩ Haydée cũng cho biết, vi khuẩn Fusobacterium nucleatum bắt nguồn từ khoang miệng có mối liên quan đến bệnh ung thư gan. Tuy nhiên vấn đề này vẫn chưa rõ ràng và ông cùng nhóm khoa học sẽ nghiên cứu chuyên sâu thêm. Nhưng nhìn chung, thật sự có liên kết giữa hôi miệng và ung thư gan.

1 bộ phận cơ thể có mùi hôi là dấu hiệu nguy cơ ung thư gan, nhiều người không biết vẫn giấu-3
Vệ sinh răng miệng kém cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan lên cao.

Các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư gan

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm bởi triệu chứng khởi phát bệnh rất nghèo nàn nên người bệnh thường chủ quan, bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh tốt nhất. Theo Brett Barlow – bác sĩ dinh dưỡng tại chuyên trang sức khỏe Healthline, hãy để ý kỹ những dấu hiệu sau để phát hiện sớm bệnh ung thư gan:

- Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn không rõ nguyên nhân

Gan có mối quan hệ chặt chẽ với toàn bộ quá trình tiêu hoá. Cho nên các triệu chứng về bệnh lý về gan thường được thể hiện sớm nhất thông qua sự thay đổi của toàn bộ hệ thống tiêu hoá.

- Sụt cân không rõ nguyên nhân

Lúc này chức năng gan và các nội tạng khác trong cơ thể đang hoạt động bất thường, dẫn đến chán ăn và sụt cân liên tục dù bạn không ăn kiêng. Đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan mà bạn nên đề phòng.

1 bộ phận cơ thể có mùi hôi là dấu hiệu nguy cơ ung thư gan, nhiều người không biết vẫn giấu-4
Sụt cân không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu sớm của ung thư gan.

- Vàng da, vàng mắt, dễ ớn lạnh

Một dấu hiệu sớm ung thư gan khác dễ nhận biết tại nhà chính là tình trạng vàng da. Vàng da là biểu hiện của chức năng gan bị suy giảm, dẫn tới hiện tượng bilirubin (sắc tố mật) tăng đột ngột trong máu, điều này khiến cho sắc tố da thay đổi.

- Đau vùng bụng trên, hạ sườn bên phải

Khi các tế bào ung thư gan hình thành, bệnh nhân thường thấy có cảm giác hơi khó chịu nhẹ ở vùng gan dù không nhấn tay tác động ngoại lực vào, thỉnh thoảng xuất hiện những cơn đau. Khi bệnh nặng, bạn còn có thể thấy gan phồng to hẳn ra.

1 bộ phận cơ thể có mùi hôi là dấu hiệu nguy cơ ung thư gan, nhiều người không biết vẫn giấu-5
Vùng bụng trên bên phải là khu vực của gan, nếu đau ở đây là gan đang gặp vấn đề.

- Có dấu hiệu đau vùng vai phải

Cách phát hiện ung thư gan giai đoạn sớm chính là thấy cơn đau ở vùng vai phải không rõ lý do. Nguyên nhân là bởi lúc này, các dây thần kinh dưới cơ hoành đang bị chèn ép khi các tế bào ung thư gan đang phát triển và mở rộng.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/1-bo-phan-co-the-co-mui-hoi-la-dau-hieu-nguy-co-ung-thu-gan-nhieu-nguoi-khong-biet-van-giau-20220927105132253.chn

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.