1 thói quen cực kì có hại vào buổi sáng sau khi thức dậy dễ tăng nguy cơ ung thư cao hơn 80%, nam giới đặc biệt cần chú ý, thay đổi nhanh còn kịp

Ốm đau là điều không ai mong muốn xảy ra. Nhưng để không mắc mắc bệnh thì trước hết phải thay đổi từ chính chúng ta, bắt đầu từ những thói quen sinh hoạt thường ngày.

Có một câu nói rất đúng nhưng lại không được nhiều người chú ý, đó là "có sức khoẻ là có tất cả". Không sai, ngay cả khi bạn có rất nhiều tiền nhưng không có sức khoẻ thì bạn cũng không thể thoải mái mà tận hưởng cuộc sống này với số tiền đó đâu.

Ốm đau là điều không ai mong muốn xảy ra. Nhưng để không mắc bệnh thì trước hết phải thay đổi từ chính chúng ta, bắt đầu từ những thói quen sinh hoạt thường ngày. Việc cần làm nhất là loại bỏ những thói quen xấu để có một cơ thể khoẻ mạnh.

Đáng tiếc, rất nhiều người vì chủ quan mà vẫn có 1 thói quen cực kì có hại vào buổi sáng

Trong cuộc sống, một ngày của nhiều người bắt đầu bằng một điếu thuốc. Và từ bao giờ, điếu thuốc đã trở thành thứ không thể thiếu vào mỗi sáng sau khi thức dậy của họ, đặc biệt là với nam giới.

Lý lẽ của những người này là: Một điếu thuốc vào buổi sáng có thể giúp tinh thần sảng khoái trong ngày. Đối với những người này, hút thuốc thực sự có thể có một số tác dụng, vì vậy họ sẽ cảm thấy sảng khoái.

1 thói quen cực kì có hại vào buổi sáng sau khi thức dậy dễ tăng nguy cơ ung thư cao hơn 80%, nam giới đặc biệt cần chú ý, thay đổi nhanh còn kịp-1

Tuy nhiên, nếu hút thuốc vào buổi sáng sẽ gây hại cho cơ thể rất nhiều

Dân gian cũng có câu: "Hút thuốc buổi sáng thì sớm đi về Tây thiên" để ám chỉ tác hại của thói quen này. Điều này không phải là không có cơ sở. Gần đây, một bài báo đăng trên tạp chí Ung thư quốc tế "Cancer" đã chỉ ra rằng hút thuốc ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư phổi và ung thư vai gáy. Tạp chí Cancer đã so sánh dữ liệu trên 1.000 bệnh nhân ung thư phổi, ung thư vai gáy và phát hiện ra rằng những người hút thuốc ngay sau khi thức dậy có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 80% so với những người hút một giờ sau đó.

Điều này là do sau một đêm ngủ, sự lưu thông không khí trong toàn bộ căn phòng tương đối kém. Hút thuốc lá cũng làm nặng thêm khí thải hít vào trong cơ thể. Đồng thời hút thuốc vào buổi sáng, khi cơ thể vừa mới phục hồi, chất nicotin dễ dàng đi vào phế quản, lâu ngày có thể dẫn đến viêm phế quản mãn tính, thậm chí ung thư.

1 thói quen cực kì có hại vào buổi sáng sau khi thức dậy dễ tăng nguy cơ ung thư cao hơn 80%, nam giới đặc biệt cần chú ý, thay đổi nhanh còn kịp-2

Tại sao hút thuốc lá buổi sáng dễ gây ung thư phổi?

Đó là do cơ thể vừa mới nghỉ ngơi buổi sáng, quá trình trao đổi chất diễn ra tương đối chậm. Khói thuốc hít vào cơ thể sẽ gây rối loạn cấu trúc đường thở trung ương và ngoại vi, phế nang, mao mạch phổi, làm phổi hệ thống miễn dịch suy yếu, có thể dẫn đến bệnh phổi. Hút thuốc lá lâu dài dễ bị viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng, tắc nghẽn đường thở mãn tính và các bệnh phổi khác.

Hút thuốc vào buổi sáng còn có thể gây ra các bệnh tim mạch, vì sau khi hút vào buổi sáng, các chất độc hại như nicotin và nhựa than trong thuốc lá dễ dàng được hệ tuần hoàn máu vận chuyển đến toàn bộ cơ thể. Sau đó chúng ảnh hưởng đến nhịp đập của tim, từ đó bị bệnh mạch vành, cao huyết áp, rối loạn mạch máu não. Hút thuốc lá vào buổi sáng có ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông bình thường của máu.

Hút thuốc lá rất có hại cho phổi. Một số người hút thuốc cảm nhận rõ ràng ràng hút thuốc làm cho cơn ho nặng hơn. Hút thuốc quá nhiều có thể dẫn đến ung thư phổi. Theo các khảo sát liên quan, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 13 lần người không hút thuốc.

1 thói quen cực kì có hại vào buổi sáng sau khi thức dậy dễ tăng nguy cơ ung thư cao hơn 80%, nam giới đặc biệt cần chú ý, thay đổi nhanh còn kịp-3

Có thể nhiều người hút thuốc sẽ đưa ra những ví dụ phản bác, nói rằng "ai hút thuốc cả đời cũng sẽ sống lâu". Tuy nhiên, bạn cần hiểu được rằng cơ thể mỗi người là khác nhau, và bạn không được tự đùa với sức khỏe của mình. Cuộc sống vẫn còn nhiều nguy cơ gây ung thư, mong mọi người chú ý đến cơ thể hơn, bắt đầu chú ý giữ gìn sức khỏe từ lối sống, thói quen ăn uống để có được một cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài buổi sáng, có một số thời điểm cũng đặc biệt nên tránh hút thuốc

Đài truyền hình KBS của Hàn Quốc đã từng sản xuất một bộ phim tài liệu y tế về sức khỏe của phổi. Một trong số đó là sử dụng hình ảnh để cho mọi người thấy sự khác biệt giữa phổi của người hút thuốc và phổi của người không hút thuốc.

Từ dữ liệu hình ảnh có thể thấy phổi khỏe mạnh của người bình thường thường có màu hồng. Ô nhiễm khí quyển và hoá chất sinh học khác, phổi sẽ có các vạch đen, nhưng chúng không đậm đặc. Tuy nhiên, ở dữ liệu chụp phổi của người hút thuốc hơn chục năm đã thấy một sự thay đổi lớn đã diễn ra. Phổi của những người này bị bao phủ bởi những mảng đen và những mảng này là chất gây ung thư!

1 thói quen cực kì có hại vào buổi sáng sau khi thức dậy dễ tăng nguy cơ ung thư cao hơn 80%, nam giới đặc biệt cần chú ý, thay đổi nhanh còn kịp-4

Giáo sư Li Jixian thuộc Phòng khám cai thuốc lá của Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul cho biết, hắc ín và kim loại nặng trong thuốc lá, cũng như các chất gây ung thư như dung môi hữu cơ, sẽ tích tụ trên phế nang khi hút thuốc nhiều lần, tạo thành những mảng đen gây ung thư. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc ung thư phổi ở người hút thuốc cao gấp 25 lần so với người không hút thuốc, không chỉ gây ung thư đáng sợ mà chức năng phổi của người hút thuốc cũng sẽ bị tổn hại rất nhiều.

Vì vậy, bỏ thuốc là điều cấp thiết nên làm. Nếu chưa thể bỏ được ngay thì ít ra, ngoài buổi sáng bạn cũng cần tránh hút thuốc tại một số thời điểm sau đây.

1. Hút thuốc sau bữa ăn

Hút thuốc sau bữa ăn sẽ làm hưng phấn thần kinh cơ thể con người, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa đường tiêu hóa, tăng tiết dịch mật. Điều này dễ dẫn đến đau bụng và các cảm giác khó chịu khác.

2. Hút thuốc khi uống rượu

Bạn không thể uống rượu và hút thuốc cùng một lúc vì khói và rượu hòa vào nhau, sau đó ngấm qua máu sẽ làm tăng độ mặn trong máu, rất có hại cho cơ thể.

3. Hút thuốc khi thức khuya

Thức khuya khiến tuyến thượng thận tiết ra nhiều dịch. Hút thuốc lúc này sẽ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, gây gánh nặng thể lực, thậm chí có thể dẫn đến xơ cứng động mạch. Vì vậy, hút thuốc khi thức khuya sẽ làm trầm trọng thêm những tổn thương cho cơ thể.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/1-thoi-quen-cuc-ki-co-hai-vao-buoi-sang-sau-khi-thuc-day-de-tang-nguy-co-ung-thu-cao-hon-80-nam-gioi-dac-biet-can-chu-y-thay-doi-nhanh-con-kip-16222210109350117.htm

bệnh ung thư

thói quen có hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.