1.020 trẻ nhiễm virus Adeno, Hà Nội đánh giá nguy cơ tiến triển thành dịch

Sở Y tế Hà Nội cho biết, 100% quận, huyện, thị xã ở Hà Nội ghi nhận ca nhiễm Adeno virus, riêng Long Biên có tới gần 150 ca. Đã có 3 trường hợp tử vong tại quận Tây Hồ, Mỹ Đức và huyện Phú Xuyên.


Một số quận, huyện ở Hà Nội ghi nhận số mắc Adeno virus cao như: Long Biên (147 ca), Hà Đông (87 ca), Nam Từ Liêm (82 ca), Hoàng Mai (75 ca).

Trong hơn 1.400 bệnh nhân nhiễm virus Adeno tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ cuối tháng 8/2022 đến nay có 80% là bệnh nhi tại các quận, huyện của Hà Nội. Bệnh viện này cũng ghi nhận 7 ca tử vong, là các bệnh nhân mắc các bệnh lý nền, đồng nhiễm virus Adeno.

1.020 trẻ nhiễm virus Adeno, Hà Nội đánh giá nguy cơ tiến triển thành dịch-1
Trẻ nhiễm virus Adeno phải nhập viện điều trị. Ảnh: BV


Bệnh viện Bạch Mai và số bệnh viện của Hà Nội đã ghi nhận gần 100 ca nhiễm virus Adeno. Tại khoa Nhi hô hấp (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn), gần một nửa số trẻ đang điều trị nhiễm virus Adeno, chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi. Triệu chứng chung là các trẻ sốt cao liên tục. Nhiều trường hợp có kèm viêm kết mạc, ho, tiêu chảy nhưng những trường hợp có dấu hiệu suy hô hấp mới được nhập viện.

Tại khoa Nhi Bệnh viện Thanh Nhàn, những ngày gần đây tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhi nhập viện, được đánh giá là mức tăng đột biến. Trong số này có một số trẻ bị viêm phổi do nhiễm virus Adeno.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cuối tuần qua cho biết hiện chưa ghi nhận các ổ dịch nhiễm virus Adeno trong cộng đồng. Tuy nhiên, TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhận định việc nhiều trẻ mắc virus này là "vấn đề y tế công cộng cần quan tâm".

Đây là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, tuy nhiên theo ông Khoa, bệnh nhi đã mắc các bệnh lý nặng, phức tạp hoặc phải can thiệp phẫu thuật, nếu mắc thêm virus Adeno thì có nguy cơ tử vong cao.

Hà Nội yêu cầu bố trí đủ giường bệnh, nhân lực điều trị

Ngày 26/9, Sở Y tế Hà Nội nhận định tình hình bệnh nhân nhiễm virus Adeno có xu hướng gia tăng. Sở này có văn bản yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh bố trí đủ giường bệnh, nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để chẩn đoán và điều trị người bệnh; đảm bảo phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở khám chữa bệnh. 

Trong trường hợp phát sinh lây nhiễm nội bộ, cơ sở khám, chữa bệnh phải tiến hành xử lý quyết liệt. Đặc biệt, Sở này yêu cầu các đơn vị tăng cường hội chẩn, chỉ đạo tuyến giữa các bệnh viện trong ngành Y tế Hà Nội để điều trị người bệnh nhiễm virus Adeno.

"Các trường hợp diễn biến nặng có suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng... cần được hội chẩn tích cực, chuyển viện, chuyển tuyến lên tuyến thành phố hoặc tuyến trung ương đảm bảo an toàn người bệnh”, Sở Y tế Hà Nội nêu rõ.

Đánh giá nguy cơ virus Adeno tiến triển thành dịch 

Bệnh viện Đa khoa Đống Đa - cơ sở chuyên khoa đầu ngành Truyền nhiễm của Hà Nội; Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn -chuyên khoa đầu ngành Nhi khoa, được Sở giao nhiệm vụ tiếp tục cập nhật kiến thức chẩn đoán, phòng, điều trị bệnh nhân nhiễm virus Adeno cho các đơn vị trong ngành.

Riêng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu đơn vị này phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát tình hình bệnh do virus Adeno, đồng thời đánh giá tình hình, nguy cơ tiến triển thành dịch, tham mưu cho Sở Y tế triển khai công tác phòng, chống phù hợp với điều kiện của Hà Nội.

Theo đó, CDC Hà Nội hướng dẫn, phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã và các cơ sở khám, chữa bệnh điều tra dịch tễ, xử lý các chuỗi lây nhiễm do virus Adeno, không để bùng phát, kéo dài, đặc biệt khi xuất hiện tình trạng lây nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Việc điều tra dịch tễ, xử lý khi xuất hiện ca bệnh lây lan tại cộng đồng cũng là nhiệm vụ được Sở Y tế giao cho các trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã, nhằm mục tiêu không để dịch bệnh lan rộng, kéo dài.

Biểu hiện thường có ở trẻ mắc virus Adeno

PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh- Giám đốc Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết: Virus Adeno có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc lây truyền khi người lành sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 8-12 ngày.

Trẻ nhiễm virus Adeno thường có các biểu hiện như: Sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hoá. Với trẻ có biểu hiện nặng thì xuất hiện tình trạng khó thở.

 

Theo VIetnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ha-noi-hon-1-000-ca-mac-adeno-virus-3-tre-tu-vong-2064014.html

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.