1/6 số ca ung thư là do viêm, bác sĩ chỉ ra 5 loại thực phẩm dễ gây viêm, ăn càng nhiều càng dễ bị ung thư

Một báo cáo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) cho thấy cứ 6 ca ung thư trên thế giới thì có 1 ca là do nhiễm vi khuẩn hoặc vi rút. Và nguyên nhân gây viêm nhiễm này lại chủ yếu xuất phát từ việc thường xuyên ăn 5 loại thực phẩm sau.

Nhiều người có thể biết về viêm, nhưng khái niệm về viêm thì không rõ ràng. Cái gọi là viêm không phải là một bệnh cụ thể, mà là một quá trình bệnh lý lâm sàng thông thường, là một phản ứng miễn dịch do cơ thể con người tạo ra do một kích thích nào đó. Viêm thường xảy ra do cơ thể bị tổn thương, và cơ thể tự bảo vệ để loại bỏ các mô hoại tử, ngăn ngừa nhiễm trùng.

1/6 số ca ung thư là do viêm, bác sĩ chỉ ra 5 loại thực phẩm dễ gây viêm, ăn càng nhiều càng dễ bị ung thư-1
3 loại viêm dẫn đến ung thư thường gặp nhất

- Viêm gan: Trong các bệnh viêm gan, viêm gan vi rút mãn tính như viêm gan B, viêm gan C là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan. Viêm gan mãn tính cho thấy vi rút vẫn chưa bị đào thải hoàn toàn mà nó nhân lên liên tục trong gan, gây tổn thương cho gan. Nếu để lâu, bệnh viêm gan có thể trở thành xơ gan, nặng hơn có thể chuyển thành ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời.

- Viêm dạ dày: Nếu phát hiện mình bị viêm dạ dày thì nên đến bệnh viện khám ngay, vì nếu do vi khuẩn Helicobacter pylori thì có thể phát triển thành ung thư dạ dày. WHO đã đưa vi khuẩn Helicobacter pylori vào danh sách các nhân tố gây ung thư loại 1.

- Viêm tụy: 80% bệnh nhân ung thư tụy đã từng bị viêm tụy, khi bệnh viêm tụy cấp không được điều trị triệt để sẽ chuyển thành viêm tụy mãn tính, nguy cơ ung thư tụy sẽ tăng lên.

Tình trạng viêm nhiễm chưa hẳn đã nguy hiểm nhưng nếu tình trạng viêm nhiễm không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Một báo cáo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy cứ 6 ca ung thư trên thế giới thì có 1 ca là do nhiễm vi khuẩn hoặc vi rút. Nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút thường được gọi là "viêm".

Bác sĩ Wang Bojun, Trưởng khoa Tiêu hóa của Bệnh viện trực thuộc Đại học Y khoa Ninh Ba (Trung Quốc), giải thích rằng tình trạng viêm nhiễm có thể dẫn đến ung thư vì viêm mãn tính thường là bệnh lâu dài, kéo dài vài tháng trong ngắn hạn và vài năm về lâu dài. Trong thời gian dài, tình trạng viêm nhiễm tiếp tục có tác động xấu đến hệ miễn dịch, khiến tình trạng viêm nhiễm lặp đi lặp lại trong cơ thể, hoặc duy trì mức độ viêm nhiễm trong cơ thể ở mức thấp. Và tình trạng "viêm cấp độ thấp mãn tính" này có thể gây ra tổn thương DNA, dẫn đến các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư thực quản và ung thư vú.

5 loại thực phẩm càng ăn thường xuyên càng dễ gây viêm

1. Thịt đỏ

Thịt đỏ đã được WHO xếp vào danh sách chất gây ung thư 2A (có thể gây ung thư ở người), bởi nó có Neu5GC, chất này không có trong cơ thể người, sau khi vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể, gây ra phản ứng viêm. Vì vậy, nên ăn thịt đỏ càng ít càng tốt, thay vào đó có thể dùng thịt trắng như gà và cá.

1/6 số ca ung thư là do viêm, bác sĩ chỉ ra 5 loại thực phẩm dễ gây viêm, ăn càng nhiều càng dễ bị ung thư-2


2. Chất béo chuyển hóa

Thực phẩm béo như thực phẩm chiên và nướng đều chứa chất béo chuyển hóa. Việc hấp thụ chất béo chuyển hóa sẽ làm tăng lượng cholesterol có hại trong cơ thể con người, không chỉ dễ dẫn đến béo phì mà còn gây viêm nhiễm và kháng insulin.

3. Đường

Đường ngọt có thể mang lại cảm giác hạnh phúc cho con người, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều đường cũng có thể gây ra viêm nhiễm. Do đó, hãy cố gắng giảm ăn các loại bánh ngọt, đồ tráng miệng và các loại thực phẩm khác có nhiều đường. Bạn có thể ăn thêm các loại trái cây có hàm lượng đường thấp và giàu giá trị dinh dưỡng như táo, dâu tây.

1/6 số ca ung thư là do viêm, bác sĩ chỉ ra 5 loại thực phẩm dễ gây viêm, ăn càng nhiều càng dễ bị ung thư-3


4. Rượu

Rượu bia cũng được WHO liệt vào danh sách chất gây ung thư và là chất gây ung thư loại 1 có tác dụng gây ung thư rõ ràng đối với con người, uống rượu bia không chỉ dễ gây viêm nhiễm, uống lâu hoặc uống quá nhiều còn có thể gây ung thư, vì vậy bạn nên cố gắng uống ít hơn hoặc không uống.

5. Ngũ cốc tinh chế

Thực phẩm tinh chế như gạo trắng, bột mì trắng, bánh mì trắng chứa hàm lượng đường cao hơn ngũ cốc nguyên hạt, ăn nhiều không chỉ dễ tăng cân mà còn có thể gây viêm nhiễm. Do đó, nên dùng các loại ngũ cốc thô như lúa mạch và gạo lứt để thay thế.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/1-6-so-ca-ung-thu-la-do-viem-bac-si-chi-ra-5-loai-thuc-pham-de-gay-viem-an-cang-nhieu-cang-de-bi-ung-thu-16221031015581405.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.