5 chất gây ung thư tồn tại trong gian bếp của mọi nhà nhưng ít ai biết, đừng để nằm viện rồi mới hối hận

Cuộc sống hiện đại với nhiều cải tiến về mọi mặt giúp con người có mức sống cao hơn, tiện lợi hơn. Nhưng kèm theo đó, nguy cơ mắc bệnh tật cũng tăng lên rất nhiều, đặc biệt là các bệnh ung thư.

Thật ra, nhà bếp không phải là nơi an toàn như nhiều người vẫn nghĩ. Ngoài rủi ro từ các tai nạn khi nấu ăn, cháy nổ, vật dụng sắc nhọn thì nó còn ẩn chứa nhiều chất độc gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm, thậm chí là ung thư. Trong đó phổ biến là 5 chất hóa học gây ung thư đã được WHO nhiều lần cảnh báo như:

1. Aflatoxin

WHO xếp aflatoxin vào 1 trong những chất độc gây ung thư hàng đầu, chỉ với lượng nhỏ 1mg đã có thể gây ung thư, với 20mg sẽ gây tử vong.

Aflatoxin chủ yếu tồn tại trong thực phẩm bị mốc, chẳng hạn như ngô, bắp cải, bánh mì hấp, các loại hạt bị nấm mốc. Vì vậy hãy chú ý phân biệt, tránh vì không để ý kỹ hay tiếc rẻ mà rước bệnh vào thân và gây hại cho những người xung quanh.

5 chất gây ung thư tồn tại trong gian bếp của mọi nhà nhưng ít ai biết, đừng để nằm viện rồi mới hối hận-1

Tuy nhiên, cũng hết sức cẩn trọng vì chất này cũng có thể đến từ các vật dụng nhà bếp bị nấm mốc mà chúng ta khó phát hiện như thớt gỗ, khăn lau bát đĩa, can đựng dầu… Thậm chí việc lau chùi, vệ sinh thông thường không thể loại bỏ hoàn toàn aflatoxin, nên tốt nhất là nên thay mới thường xuyên.

2. Chất độc trong khói

Khói bếp và khói từ dầu ăn khi chế biến thức ăn cũng là nguyên gây gây bệnh ung thư. Theo WHO, khói dầu được xếp vào nhóm chất gây ung thư 2A, là nhóm các hợp chất "có thể gây ung thư trên người" cùng với thịt đỏ. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy khói dầu làm tăng nguy cơ gây ra bệnh ung thư phổi.

5 chất gây ung thư tồn tại trong gian bếp của mọi nhà nhưng ít ai biết, đừng để nằm viện rồi mới hối hận-2

Hơn nữa, hiện nay vẫn còn gần một nửa dân số thế giới sử dụng gỗ, than đá... để đun nấu, không chỉ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi mà còn mang đến bệnh ung thư.

Cũng theo WHO, lượng khói bốc lên từ bếp hoặc đám cháy trong nhà có liên quan đến khoảng 1,6 triệu ca tử vong mỗi năm ở các nước đang phát triển, nghĩa là cứ 20 giây thì lại có 1 người mất mạng vì chúng.

3. Formaldehyde

Chất formaldehyde tưởng chừng như là loại chất độc hóa học xa vời nhưng thực chất lại ẩn chứa ngay trong các loại thực phẩm quen thuộc như thịt cá đông lạnh, hải sản, bún, phở kém chất lượng…

5 chất gây ung thư tồn tại trong gian bếp của mọi nhà nhưng ít ai biết, đừng để nằm viện rồi mới hối hận-3

Những vật dụng để đồ ăn như bát, đĩa chất lượng thấp cũng có thể chứa formaldehyde, chúng có thể được xác định bằng mùi lạ thường, hăng nồng hơn bình thường. Bởi nếu nồng độ formaldehyde đủ cao, nó sẽ kích thích trực tiếp các giác quan của con người. Nên bất kể là bộ đồ ăn hay đồ vật, một khi đã có mùi vị lạ thì không nên giữ.

4. Nitrosamine

Nitrosamine là chất gây ung thư được tạo thành sau khi nitrit (một chất phổ biến trong thực phẩm bảo quản và thịt chế biến, ví dụ như cá muối, thịt xông khói và dưa chua) đi vào cơ thể con người.

5 chất gây ung thư tồn tại trong gian bếp của mọi nhà nhưng ít ai biết, đừng để nằm viện rồi mới hối hận-4

Đặc biệt, bạn nên hạn chế ăn các loại rau muối, vì chúng có hàm lượng nitrit cao, sau khi vào cơ thể người sẽ chuyển hóa thành nitrosamine. Để đảm bảo sức khỏe, hãy cố gắng ăn thực phẩm tươi sống, giảm đồ đông lạnh, đồ chế biến sẵn và ăn nhiều rau xanh.

5. Benzopyrene

Benzopyrene là một trong những chất nguy hiểm, gây ung thư mạnh với cơ thể người. WHO xếp benzopyrene vào nhóm chất nguy hiểm và tác động gây ung thư rõ ràng cùng với 1 số bằng chứng với sức khỏe con người. Đặc biệt, benzopyrene dễ có mặt trong các thực phẩm chúng ta yêu thích như đồ nướng, hun khói hay đồ chiên rán.

5 chất gây ung thư tồn tại trong gian bếp của mọi nhà nhưng ít ai biết, đừng để nằm viện rồi mới hối hận-5

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chỉ cần hấp thụ 1 nanogram benzopyrene cũng có thể làm thay đổi cấu trúc, hướng và chức năng của DNA trong cơ thể con người, nên rất dễ dẫn đến bệnh ung thư theo thời gian. Nó không chỉ gây ra ung thư dạ dày mà còn có cả ung thư gan và ung thư phổi.

Vì vậy, hãy hạn chế ăn đồ chiên rán, đặc biệt là đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, các loại thịt nướng, các thực phẩm bị cháy hoặc khét để bảo vệ bản thân.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/5-chat-gay-ung-thu-ton-tai-trong-gian-bep-cua-moi-nha-nhung-it-ai-biet-dung-de-nam-vien-roi-moi-hoi-han-162212909114323847.htm

chất gây ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.