2 loại rau hủy hoại gan thận, rút ngắn tuổi thọ nhưng người Việt hay ăn

Trong chế độ ăn, người Việt không hề hay biết 2 loại rau này có chứa chất cực độc hủy hoại nội tạng, khiến tuổi thọ bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo, rau là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Chúng không chỉ cung cấp chất xơ giúp khỏe đường ruột, phòng chống bệnh mãn tính mà còn nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng cơ thể rất cần.

Mặc dù vậy, không phải loại rau nào cũng được đánh giá là tốt cho sức khỏe. Trên mâm cơm của người Việt thường có 2 loại rau gây hại gan thận, khiến tuổi thọ bị ảnh hưởng nhưng ít ai nhận ra.

1. Rau dưa muối chua

2 loại rau hủy hoại gan thận, rút ngắn tuổi thọ nhưng người Việt hay ăn-1

Người Việt thường xuyên tiêu thụ món rau này vì chúng rất dễ ăn, dù trong thời tiết nắng nóng hay lạnh giá. Việc có thể chế biến món ăn đa dạng, hấp dẫn từ món dưa chua, giúp các thành viên ăn ngon miệng hơn đã biến chúng trở thành loại rau quan trọng.

Mặc dù vậy, dưa muối chua từ lâu đã được Bộ Y tế xếp vào danh sách đen những thực phẩm gây ung thư dạ dày . Ăn thường xuyên sẽ khiến bạn bị rút ngắn tuổi thọ cực nhanh.

Chưa hết, theo PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm), dưa muối chua có hàm lượng muối cực cao. Ăn thường xuyên những thực phẩm nhiều muối như dưa chua, bạn có nguy cơ bị ung thư dạ dày gấp 2 lần so với người khác.

2 loại rau hủy hoại gan thận, rút ngắn tuổi thọ nhưng người Việt hay ăn-2

Nguyên nhân bởi, dưa muối chua có hàm lượng nitrit cao, vào dạ dày dễ tạo ra nitrosamin gây ung thư. Đặc biệt thói quen của người Việt là ăn dưa muối chua kèm các món mặn có hàm lượng đạm và protein cao càng đẩy mạnh nguy cơ ung thư dạ dày.

Không tốt cho sức khỏe, chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh, món ăn này cực kỳ không tốt cho chức năng tuyến giáp. Lượng muối cao trong dưa muối sẽ làm tăng hormone tuyến giáp. Từ đó có thể dẫn đến các bệnh phổ biến như cường giáp, viêm tuyến giáp, làm gia tăng nguy cơ ung thư ở bộ phận này.

2. Rau xanh để qua đêm

Nhiều gia đình vì tiếc rẻ món rau xanh được chế biến, nấu nướng ngon miệng ăn không hết, liền đem cất tủ lạnh, để qua đêm và ăn vào hôm sau. Đây cũng là loại rau có nhiều độc tố gây hại gan thận, dùng thường xuyên kéo dài chắc chắn sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn và gia đình.

2 loại rau hủy hoại gan thận, rút ngắn tuổi thọ nhưng người Việt hay ăn-3

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) khẳng định, các loại rau đã nấu chín cất trong tủ lạnh càng lâu thì càng nguy hiểm. Chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh tác hại của những món rau ăn thừa được bảo quản trong tủ lạnh qua đêm.

Ngay cả khi không bị ôi thiu, vẫn có hương vị ngon miệng thì rau để qua đêm và dùng cho bữa sau đều có khả năng sản sinh chất gây ung thư .

"Các loại rau xanh thường có hàm lượng nitrat cao. Khi nấu chín, ăn còn thừa rồi đem cất vào tủ lạnh, nhất là để qua đêm sẽ biến thành nitrit. Đây là một chất gây ung thư cực độc", chuyên gia khẳng định.

2 loại rau hủy hoại gan thận, rút ngắn tuổi thọ nhưng người Việt hay ăn-4

Khi đi vào dạ dày, nitrit sẽ hình thành N-nitroso. Ăn nhiều những loại rau xào, rau luộc hay canh để qua đêm trong tủ lạnh về lâu dài là nguyên nhân gây ung thư thực quản, ung thư dạ dày. Nhẹ hơn, bạn sẽ thường xuyên mắc các bệnh ở đường tiêu hóa như đi ngoài, đau bụng, nhiễm trùng đường tiêu hóa...

Để ăn rau có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, bạn nên làm gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, để món rau không mất chất dinh dưỡng lại không gây hại sức khỏe, đầu tiên bạn nên chế biến rau ở nhiệt độ cao cho rau nhanh chín, màu đẹp.

Sau khi rau chín, ngay lập tức tắt bếp. Vớt rau ra đĩa đối với rau luộc. Hoặc đổ rau ra bát đối với canh rau... Nên ăn cơm ngay để món ăn vẫn có độ nóng vừa phải, đảm bảo ngon miệng và món ăn cũng có màu sắc tươi ngon.

Ngoài ra, khi nấu rau, bạn cần áp dụng một số thói quen sau để rau không bị mất vitamin và khoáng chất:

1. Không rửa rau củ quả sau khi thái

Nếu cắt rau xong mới rửa sẽ làm mất một lượng vitamin thường tồn tại ở dạng nước. Rau củ quả sau khi cắt, lại bị ngâm vào nước sẽ bị tổn thất 14-23% giá trị dinh dưỡng.

2 loại rau hủy hoại gan thận, rút ngắn tuổi thọ nhưng người Việt hay ăn-5

Đặc biệt nếu ngâm trong một đêm lượng vitamin C gần như bị thất thoát hoàn toàn. Hàm lượng các chất dinh dưỡng khác như vitamin nhóm B hoặc khoáng chất, protein tan trong nước cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Thay vì nhặt rau, làm sạch vỏ... rồi thái nhỏ, sau đó đem đi rửa, giờ bạn chỉ cần thay đổi lại một chút trong thao tác các bước. Sau khi nhặt rau củ thì hãy rửa sạch luôn rồi mới đem thái cắt.

2. Sơ chế rau xong hãy nhớ nấu ngay

Việc làm sạch rau củ quả, cắt thái xong xuôi... nhưng không tiến hành nấu ngay khiến món ăn bị thất thoát lượng lớn vitamin qua quá trình bốc hơi nước.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo, nếu đã tiến hành rửa rau và thái rau xong xuôi thì cần tiến hành chế biến ngay. Càng để lâu, rau càng bị mất chất dinh dưỡng, cơ thể càng ít có cơ hội hấp thu.


Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/2-loai-rau-huy-hoai-gan-than-rut-ngan-tuoi-tho-nhung-nguoi-viet-hay-an-222022127162040684.htm

thực phẩm có hại cho sức khỏe

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.