2019 - Năm của những ca bệnh kinh hoàng khi giun sán sinh sôi trong cơ thể, chọc thủng mắt, len vào tim, gan, trườn lên cả não... do thói quen ăn đồ tái sống

Ăn đồ tái sống là thói quen ăn uống xấu cực thịnh hành năm 2019 với vô số các trường hợp phải nhập viện để rút giun sán ra khỏi cơ thể.

Ăn đồ tái sống là thói quen ăn uống xấu cực thịnh hành năm 2019 với vô số các trường hợp phải nhập viện để rút giun sán ra khỏi cơ thể.

Vô số những trường hợp lấy cả ổ giun sán ra khỏi cơ thể gây chấn động năm 2019

Cách đây khoảng một tuần, Bệnh viện Bưu điện cũng đưa tin mới tiếp nhận trường hợp một ngư dân nhập viện trong tình trạng đau bụng dưới sườn phải kèm sốt, vàng da. Khi kiểm tra trong đường mật của bệnh nhân, các bác sĩ tá hỏa khi phát hiện có hàng nghìn con sán lá gan trong đó. Được biết, bệnh nhân là ngư dân nên có thói quen ăn đồ tái sống, gỏi sống rất thường xuyên.

2019 - Năm của những ca bệnh kinh hoàng khi giun sán sinh sôi trong cơ thể, chọc thủng mắt, len vào tim, gan, trườn lên cả não... do thói quen ăn đồ tái sống-1

Mới vào tháng 12 năm nay, mạng xã hội mới truyền tay nhau lan truyền hình ảnh bác sĩ cùng y tá căng một con sán dây dài hơn 1m. Theo nguồn thông tin chia sẻ, bệnh nhân này thường ăn bò tái và bị sán dây bò làm tổ. Bệnh nhân phải đến khoa nội soi Bệnh viện Chợ Rẫy để nhờ các bác sĩ gắp ra con sán dây bò có độ dài đáng nể. Nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng bệnh này được cho là thường xuyên ăn những món ăn tái sống từ thịt bò.

Vào tháng 11 năm nay, truyền thông thế giới tròn mắt khi các bác sĩ nhặt đến 700 con sán dây làm tổ ra khỏi não, ngực, phổi của một người đàn ông 43 tuổi ở Trung Quốc. Theo đó, người đàn ông này mắc bệnh sán dây. Chúng xuất hiện đầy trong phổi, lấy đầy các cơ bên trong khoang ngực và gây tổn hại đến các cơ quan. Khi được hỏi về thói quen ăn uống, ông chia sẻ có thể mình mắc bệnh do ăn lẩu chưa được nấu chín vào khoảng 1 tháng trước đó.

2019 - Năm của những ca bệnh kinh hoàng khi giun sán sinh sôi trong cơ thể, chọc thủng mắt, len vào tim, gan, trườn lên cả não... do thói quen ăn đồ tái sống-2

Cũng vào tháng 11, truyền thông Việt Nam được một phen rúng động khi nhiều người dân ở Khánh Hòa phải nhập viện đều đặn mỗi tháng vì nhiễm sán chó. Bệnh viện này cũng cho biết từng tiếp nhận ca bị biến chứng nhiễm giun chó mèo di trú lên não gây viêm não. Theo đó, các bệnh nhân đều khai nhận có thói quen ăn uống các loại rau sống ở quanh vùng và cũng có rất nhiều gia đình nuôi cả chó mèo.

Quay lại vào tháng 9, tại Việt Nam cũng xuất hiện trường hợp bệnh nhân có sán xơ mít làm tổ trong bụng nhiều năm. Theo đó, nam bệnh nhân 41 tuổi bị sán xơ mít suốt 8 năm, đi đến nhiều bệnh viện để xổ sán nhưng không thành công. Cuối cùng, bệnh nhân được các bác sĩ tại khoa Đông y (Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) xổ thành công sán xơ mít dài hàng mét trong cơ thể. Các bác sĩ ghi nhận nguyên nhân dẫn đến sán xơ mít chính là thói quen thường xuyên lên rừng và ăn rau sống, thịt sống của bệnh nhân.

2019 - Năm của những ca bệnh kinh hoàng khi giun sán sinh sôi trong cơ thể, chọc thủng mắt, len vào tim, gan, trườn lên cả não... do thói quen ăn đồ tái sống-3

Có thể nói, câu chuyện nhiễm giun sán do ăn đồ tái sống thực sự không phải mới mẻ, dường như năm nào cũng có. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người chủ quan, chỉ quan tâm ăn cho sướng miệng. Sự thật là cuộc sống hiện đại kéo theo câu chuyện ăn nhiều đồ khoái khẩu nhưng đáng tiếc có thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều đó có thể dẫn đến vấn nạn giun sán làm tổ trong cơ thể bạn. Trong đó, đáng kể nhất là thói quen ăn đồ tái sống.

Đây là thói quen ăn uống mà giới chuyên gia thực sự mong muốn có thể chấm dứt hoặc ít nhất hạn chế hơn nữa vào năm mới, thay vì tình trạng giun sán lúc nào cũng nhung nhúc trong bụng, thậm chí các cơ quan nội tạng và hơn thế là cả cái đầu toàn giun sán.

Cách phòng tránh nhiễm giun sán được giới chuyên gia đặc biệt lưu ý

Theo TS Từ Ngữ (Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam), để không ăn phải thực phẩm nhiễm giun sán cần phải:

2019 - Năm của những ca bệnh kinh hoàng khi giun sán sinh sôi trong cơ thể, chọc thủng mắt, len vào tim, gan, trườn lên cả não... do thói quen ăn đồ tái sống-4

- Làm sạch thực phẩm trước khi chế biến.

- Tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi.

- Không phân biệt đối tượng, cả gia đình cần tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần.

- Không ăn tiết canh, thịt tái, nội tạng không đảm bảo, không rõ nguồn gốc.

- Tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở, vườn tược sạch sẽ.

- Quản lý phân rác chặt chẽ, tránh để lợn, gà, chó tha phân gây ô nhiễm môi trường.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trẻ nhỏ luôn là đối tượng dễ bị nhiễm giun sán cho dù cha mẹ đã chăm sóc và cho con ăn uống cẩn thận. Giun sán ẩn nấp trong nhiều loại thực phẩm, trong khi đó, trẻ nhỏ là đối tượng rất hiếu động, chưa ý thức được cái gì sạch, cái gì bẩn nên có thể vô tình bị nhiễm giun sán. Với nhóm đối tượng này, cha mẹ cần chú ý:

2019 - Năm của những ca bệnh kinh hoàng khi giun sán sinh sôi trong cơ thể, chọc thủng mắt, len vào tim, gan, trườn lên cả não... do thói quen ăn đồ tái sống-5
Ăn lẩu không nhúng kỹ cũng có nguy cơ nhiễm giun sán như thường.

- Luôn rửa sạch tay cho bé trước và sau khi ăn.

- Nghiêm cấm con ăn thực phẩm chưa nấu chín.

- Uống nước chưa đun sôi.

- Không cho bé bò trườn dưới nền nhà.

- Luôn cắt móng tay móng chân sạch sẽ…

Ngoài ra, đối với những món ăn như tiết canh, thịt sống tái, rau sống… tốt nhất chúng ta phải từ bỏ ngay từ bây giờ. Đây là những món ăn ẩn chứa nhiều ấu trùng sán nhất. Ngoài ra, trong quá trình mua thực phẩm, bạn cũng cần chú ý chọn mua thịt rau tươi, ngon, sạch cho gia đình.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/2019-nam-cua-nhung-ca-benh-kinh-hoang-khi-giun-san-sinh-soi-trong-co-the-choc-thung-mat-len-vao-tim-gan-truon-len-ca-nao-do-thoi-quen-an-do-tai-song-22201925120434881.htm

nhiễm giun sán

ký sinh trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.