3 anh em ruột cùng mắc ung thư dạ dày: Vừa nhìn mâm cơm bác sĩ đã khẳng định nguyên nhân

Không phải do gen di truyền, hóa ra thói quen ăn uống tai hại này đã khiến cả 3 anh em trai một nhà cùng mắc ung thư dạ dày.

Không phải do gen di truyền, hóa ra thói quen ăn uống tai hại này đã khiến cả 3 anh em trai một nhà cùng mắc ung thư dạ dày.

Mới đây, bệnh viện Shao Yifu (Bệnh viện liên kết với Trường Y của Đại học Chiết Giang, tại Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc) đã tiếp nhận 3 trường hợp đều mắc ung thư dạ dày. Đó là ông Lao Hoàng – 65 tuổi, Đại Hoàng – 58 tuổi và Hiếu Hoàng – 45 tuổi, điều đáng nói là cả 3 người này đều là anh em ruột.

3 anh em ruột cùng mắc ung thư dạ dày: Vừa nhìn mâm cơm bác sĩ đã khẳng định nguyên nhân-1

3 anh em ruột nhà họ Hoàng đều bị chẩn đoán mắc ung thư dạ dày.

Người đầu tiên phát hiện bệnh là ông Lao Hoàng, làm nghề kinh doanh đồ gỗ và có cuộc sống bận rộn nhất trong 3 anh em. Từ nửa cuối năm ngoái, ông Lao đã nhận ra bụng mình có cảm giác khó chịu.

"Đó không phải là một cơn đau mà cảm giác như đang bị đầy hơi", ông Lao nhớ lại.

Ông Lao nghĩ mình đã già, xuất hiện những triệu chứng như vậy là bình thường nên đã bỏ qua. Đến khi sự khó chịu tăng lên với tần suất dày đặc hơn ông mới đến viện thăm khám.

Tại bệnh viện Shao Yifu, ông Lao được các bác sĩ cho nội soi dạ dày. Kết quả là ông đã bị ung thư dạ dày ở giai đoạn 3.

Khi thấy anh cả phải nhập viện và chờ phẫu thuật, hai người em là Đại Hoàng, Hiếu Hoàng cũng vội vã vào bệnh viện để xem xét về tình hình sức khỏe của anh. Sau khi nghe tất cả các triệu chứng bệnh của anh cả, họ bỗng thấy giật mình vì bản thân cũng có các triệu chứng tương tự.

Bác sĩ đã yêu cầu ông Đại Hoàng và Hiếu Hoàng cùng kiểm tra nội soi dạ dày và kết quả như sét đánh bên tai: Cả 2 người cũng đã mắc ung thư dạ dày.

Điều mà tất cả các bác sĩ đều tò mò đó là vì sao cả 3 anh em họ đều mắc ung thư dạ dày? Đầu tiên, các bác sĩ nghi ngờ do yếu tố di truyền, xong bác sĩ Yến Gia, phó khoa phẫu thuật tổng quát tại Bệnh viện Shao Yifu lại cho rằng nguyên nhân chính gây bệnh cho họ chính là ở thói quen sống.

Để tiện cho việc chữa bệnh, 3 anh em họ đã phải thuê nhà ở Hàng Châu để sinh sống. Một lần ghé thăm, bác sĩ Yến Gia vừa nhìn mâm cơm đã hiểu nguyên nhân gây bệnh cho họ là gì: Mâm cơm của họ rất phong phú, có tới 4-5 loại thức ăn khác nhau nhưng hầu hết đều là đồ ngâm, đồ muối, tuyệt nhiên không có rau xanh. Khi được hỏi, 3 anh em thú nhận từ trước đến nay cả 3 đều ghét ăn rau, họ thích hương vị đậm đà của những món đồ muối hơn.

Theo bác sĩ Yến Gia, các nghiên cứu của Nhật Bản đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc ung thư dạ dày có mối liên quan với lượng muối trong chế độ ăn, nếu chúng ta tiêu thụ quá 10g muối/ngày có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư dạ dày. Ngoài việc ăn quá mặn và sử dụng các thực phẩm chứa chất bảo quản thì việc ăn ít rau và trái cây cũng dễ gây ung thư dạ dày.

3 anh em ruột cùng mắc ung thư dạ dày: Vừa nhìn mâm cơm bác sĩ đã khẳng định nguyên nhân-2

3 anh em họ Hoàng mắc ung thư vì rất thích ăn những món đồ ngâm...

Cuối cùng, 3 anh em họ Hoàng đã phải trải qua phẫu thuật tại Trung tâm chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày tại Bệnh viện Shao Yifu. Bệnh nhân may mắn nhất là Hiếu Hoàng vì ông là người duy nhất trong 3 anh em không cần hóa trị.

3 anh em ruột cùng mắc ung thư dạ dày: Vừa nhìn mâm cơm bác sĩ đã khẳng định nguyên nhân-3

...và đồ muối!

Bác sĩ Vương Hiền, giám đốc bệnh viện Shao Yifu cho biết mỗi năm bệnh viện tiếp nhận hơn 1000 bệnh nhân bị ung thư dạ dày và đã thực hiện hơn 600 trường hợp phải cắt dạ dày mỗi năm.

Để phòng ngừa căn bệnh này, bác sĩ Yến Gia khuyên những người có tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày nên nhanh chóng đi nội soi và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

"Chúng ta không thể kiểm soát gen nhưng có thể kiểm soát lối sống, chính vì vậy hãy có một chế độ ăn uống hợp lý, ăn ít những thực phẩm muối là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa ung thư", bác sĩ Yến Gia nói.

Dấu hiệu không nên bỏ qua của bệnh ung thư dạ dày

- Sụt cân: Tình trạng sụt cân xảy ra nhanh chóng khi bệnh bước sang giai đoạn tiến triển, thậm chí có thể giảm đến 15% trọng lượng cơ thể chỉ trong vòng 3 tháng.

- Đau bụng: Tình trạng đau bụng sẽ càng trở nên trầm trọng khi người bệnh bước sang những giai đoạn sau của bệnh ung thư dạ dày, thậm chí dùng thuốc cũng không thuyên giảm..

- Chán ăn: Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư dạ dày, đi kèm với nó là hiện tượng khó nuốt, cảm giác thức ăn luôn bị tắc nghẽn ở cổ họng.

- Đầy bụng sau khi ăn: Người bệnh thường có cảm giác đầy bụng, khó chịu và buồn nôn sau khi ăn.

- Nôn ra máu: Nếu bị nôn ra máu thường xuyên, mọi người cần phải suy xét về khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày.

- Đi ngoài phân đen: Hầu hết triệu chứng này sẽ xuất hiện ở những người mặc bệnh viêm loét dạ dày như một dấu hiệu nhận biết bệnh có thể đã chuyển hóa thành ung thư.



Theo Helino


triệu chứng ung thư dạ dày

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.