3 bất thường trên mặt ngầm cảnh báo sớm ung thư gan nhưng chúng ta thường bỏ qua

Theo WHO, ung thư gan là bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao thứ 3 trên toàn thế giới và đang có nguy cơ vượt ung thư phổi, ung thư dạ dày ở 2 vị trí đầu.

Lối sống không lành mạnh và sự chủ quan, thiếu kiến thức trong chăm sóc sức khỏe của chúng ta, nhất là những người trẻ tuổi ngày càng khiến số ca mắc, tử vong vì ung thư gan tăng nhanh.

Hơn nữa, bệnh này tiến triển âm thầm, đến khi phát hiện thường đã ở giai đoạn II, III. Lúc này khối u đã lớn, bắt đầu di căn nhanh và gây ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể, khó khống chế và điều trị.

Vì vậy, ngoài việc duy trì khám sức khỏe định kỳ, hãy đặc biệt chú ý đến 3 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan trên vùng mặt sau đây:

1. Da mặt khô, xỉn màu

Đây là 1 trong những biểu hiện phổ biến của bệnh gan. Bởi vì gan đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ sắt nên khi tổn thương nặng sẽ khiến nồng độ sắt trong máu tăng cao, tích tụ lại làm da bị khô, xỉn màu, đen sạm bất thường. Dấu hiệu này thường rõ ràng nhất là ở vùng da mặt, đặc biệt là vùng da quanh hốc mắt.

3 bất thường trên mặt ngầm cảnh báo sớm ung thư gan nhưng chúng ta thường bỏ qua-1

Ở 1 số bệnh nhân, ung thư gan còn gây ra các vết đốm đen trên da mặt. Nguyên nhân là do chức năng gan bị suy giảm, nguyên liệu chính để gan sản xuất hormone vỏ thượng thận không đủ gây ra rối loạn nội tiết.

2. Vàng mắt

Ngoài vàng da, vàng mắt được xem là 1 triệu chứng trực quan rất quan trọng để chẩn đoán ung thư gan. Khi đó, củng mạc hay còn gọi là phần lòng trắng của mắt sẽ có màu vàng sậm. Dấu hiệu này có thể xuất hiện trước hoặc đồng thời với vàng da.

3 bất thường trên mặt ngầm cảnh báo sớm ung thư gan nhưng chúng ta thường bỏ qua-2

Nguyên nhân là vì cơ thể dư thừa hoạt chất có tên là bilirubin. Đây là chất có màu vàng được hình thành sau khi tế bào hồng cầu bị phá hủy. Khi gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới điều tiết bilirubin, khiến chất này tích lũy lại và gây ra tình trạng mắt chuyển sang màu vàng, hay còn gọi là hoàng đản.

3. Tụ máu, chảy máu bất thường

Ung thư gan dẫn đến rối loạn chức năng đông máu và điều tiết sắt trong máu nên rất dễ xuất hiện các cục máu đông hoặc chảy máu bất thường.

Các vết bầm máu do bệnh về gan gây ra thường có màu đậm hơn thông thường, tự nhiên xuất hiện và cũng có thể tự tan sau 1 thời gian. Tuy nhiên, khi sờ vào hoàn toàn không có cảm giác đau đớn và hay tập trung ở gần thái dương, quanh môi, gần hốc mắt.

3 bất thường trên mặt ngầm cảnh báo sớm ung thư gan nhưng chúng ta thường bỏ qua-3

Ngoài ra, ung thư gan còn khiến người bệnh thường xuyên bị chảy máu lợi, môi căng tức, nứt nẻ và chảy máu dù không trong mùa đông.

Tuy nhiên, các triệu chứng của ung thư gan thường không xuất hiện đơn lẻ. Nên hãy chú ý đến các bất thường khác như đau bụng ở vùng gan, thường xuyên đói bụng, sụt cân, người luôn mệt mỏi, ngứa da, nước tiểu có bọt hay sẫm màu…

Hãy tránh xa thuốc lá, hạn chế rượu bia, không thức khuya và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để phòng bệnh về gan. Ngay khi cảm thấy có các dấu hiệu trên, lập tức đến bác sĩ chuyên khoa để không bỏ lỡ cơ hội điều trị.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/3-bat-thuong-tren-mat-ngam-canh-bao-som-ung-thu-gan-nhung-chung-ta-thuong-bo-qua-162211012085820501.htm

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.