3 biến chứng đáng sợ khi nặn mụn không đúng cách

Da lên mụn trứng cá là tình trạng rất phổ biến vào mùa hè. Thời tiết nóng bức, chế độ ăn không lành mạnh, ô nhiễm không khí… đều làm gia tăng nguy cơ mọc mụn. Chị em tự ý nặn mụn có thể gặp họa đáng tiếc như trường hợp dưới đây.

Mới đây, trong một nhóm làm đẹp trên facebook, một tài khoản chia sẻ mình bị nhiễm khuẩn sau nặn mụn, cầu cứu mọi người cách chữa trị. Được biết, cô gái này bị lên mụn nhiều vào mùa hè này. Sau đó, nghe theo lời một spa quảng cáo, cô quyết định nặn mụn. 

Tuy nhiên, tưởng sẽ hết sạch mụn, da láng mịn trở lại thì cô lại bị nhiễm trùng. Tình trạng da bị nhiễm trùng ngày càng nặng, có dấu hiệu nhiễm khuẩn. Dưới đây là hình ảnh da mặt của cô gái sau 10 ngày nặn mụn tại một spa.

3 biến chứng đáng sợ khi nặn mụn không đúng cách-1

Hình ảnh da mặt của cô gái sau 10 ngày nặn mụn tại một spa.

DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội) cho biết, da lên mụn trứng cá là tình trạng rất phổ biến vào mùa hè. Thời tiết nóng bức, chế độ ăn không lành mạnh, ô nhiễm không khí… đều làm gia tăng nguy cơ mọc mụn. Khi mụn lên nhiều, chị em thường có thói quen nặn mụn. Tự ý nặn mụn vốn không tốt. Gửi gắm việc nặn mụn cho những spa chỉ vì nghe theo quảng cáo cũng có thể khiến bạn gặp họa.

3 hậu quả thường gặp khi nặn mụn sai cách được chuyên gia chỉ rõ

1. Để lại vết thâm

Đây là tình trạng thường gặp nếu bạn tự ý nặn mụn. Khi dùng tay tạo áp lực mạnh để nặn mụn rất dễ làm tổn thương các lớp tế bào trên da. Từ đó để lại các vết thâm. Tình trạng này còn được gọi là tăng sắc tố sau viêm.

2. Để lại sẹo

DS Khuê Vũ nhận định, nặn mụn không đúng cách cũng để lại sẹo rỗ ở trên mặt. Khi đã để lại sẹo, nếu không điều trị sớm thì rất khó để chữa khỏi sẹo hoàn toàn cũng như phục hồi lại làn da như ban đầu.

3 biến chứng đáng sợ khi nặn mụn không đúng cách-2

3. Nhiễm trùng

Khi nặn mụn, tay, dụng cụ nặn hoặc mặt không được khử trùng làm sạch cũng rất dễ bị nhiễm trùng. Điều này làm lây lan mụn sang vùng khác, tạo thành các ổ viêm sâu và rộng. DS Khuê Vũ nhận định, tuyệt đối không được chủ quản vì trong thực tế đã có nhiều trường hợp bị nhiễm trùng máu, thậm chí tử vong.

Chuyên gia đặc biệt khuyến cáo, những loại mụn bạn không nên tự nặn: mụn đang sưng viêm, mụn mủ, mụn thịt, mụn đầu đinh…

Ngoài việc không nên tự ý nặn mụn tại nhà, bạn nên đến spa uy tín, phòng khám da liễu. Ở đây có các kỹ thuật viên, bác sĩ đảm bảo kỹ thuật nặn mụn không để lại biến chứng.

"Nếu muốn đến spa làm đẹp, chị em nên chọn những spa uy tín, nặn mụn chuẩn y khoa. Bởi trong thực tế cũng có nhiều cơ sở nặn mụn sai cách. Sau khi nặn mụn cho dùng các sản phẩm tự pha chế hoặc không được cấp phép có thể sẽ gây nhiễm trùng và để lại hậu quả nghiêm trọng", DS Khuê Vũ cho hay.

3 biến chứng đáng sợ khi nặn mụn không đúng cách-3

Cách chăm sóc da sau khi đi nặn mụn ở spa, phòng khám để nhanh phục hồi

Chuyên gia cho biết, trong 24-48 giờ sau khi nặn mụn, bạn không nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt. Nguyên nhân bởi da lúc này rất nhạy cảm. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt vào thời điểm này sẽ dễ bị kích ứng. Nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý để làm sạch, tránh nhiễm trùng. Khi rửa nên thực hiện nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh lên da.

Chị em tuyệt đối không được sờ tay lên mặt vì trên tay có rất nhiều vi khuẩn sinh sôi trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Việc chạm tay lên mặt lúc vừa nặn mụn, các vết thương chưa lành rất dễ bị nhiễm trùng da.

Thời gian này, chị em cũng cần hạn chế trang điểm. Việc trang điểm dễ gây kích ứng da, bít tắc lỗ chân lông.

3 biến chứng đáng sợ khi nặn mụn không đúng cách-4

Ngoài ra, chị em cần ngừng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có tính kích ứng cao như AHA, BHA, retinol, tretinoin…

Đặc biệt, bạn cần bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời. Sử dụng kem chống nắng, kính, mũ, áo chống nắng khi ra ngoài để hạn chế bị tăng sắc tố sau viêm.

Sau 3-4 ngày, bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng phục hồi và tái tạo có các thành phần như B3, B5, chiết xuất rau má, Hyaluronic Acid… để phục hồi da.

Sau 7 ngày, nếu da đã lành và phục hồi, không gặp vấn đề gì thì bạn có thể chăm sóc da lại như bình thường.

Trong thời gian này, nếu có vấn đề bất thường, bạn nên liên hệ ngay với các bác sĩ da liễu để khám và xử lý kịp thời, tránh nhiễm khuẩn đáng tiếc.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/3-bien-chung-dang-so-khi-nan-mun-khong-dung-cach-20230527081624996.htm

mụn trứng cá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.