3 loại cá là "bể chứa" chất gây ung thư và kim loại nặng tuyệt đối đừng nên mua, nhưng nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày

Thịt cá có mùi vị thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải tất cả đều như vậy, đặc biệt là 3 loại dưới đây chứa cực nhiều formaldehyde và kim loại nặng gây hại lớn cho sức khỏe.

Cá là một món ngon phổ biến trên bàn ăn của con người. Chúng giàu chất dinh dưỡng, thịt thơm ngon, cách chế biến đa dạng, được nhiều người vô cùng yêu thích.

Thịt cá chứa nhiều vitamin, chất đạm và chất khoáng. Đặc biệt nó thuộc loại thịt nạc, hàm lượng mỡ rất ít, cơ thể con người dễ hấp thu. Đối với những người muốn giữ dáng hoặc giảm cân có thể ăn một số loại cá thích hợp để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể mà không lo bị tăng cân.

3 loại cá là bể chứa chất gây ung thư và kim loại nặng tuyệt đối đừng nên mua, nhưng nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày-1

Tuy nhiên, có rất nhiều loại cá và không phải loại cá nào cũng thích hợp để làm thức ăn cho con người. Nếu ăn phải cá nhiễm độc sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Vì vậy, khi mua cá bạn cần hết sức chú ý, đặc biệt tránh 3 loại cá này, chúng chứa rất nhiều chất gây ung thư formaldehyde và các kim loại nặng gây hại cho cơ thể.

1. Cá ăn thịt lớn dưới biển sâu

Vì các loại thực phẩm hiện nay rất phong phú, người ta không còn chỉ chú ý đến việc ăn no mà muốn ăn tươi, hiếm và ngon. Một số loài cá biển sâu lớn như cá ngừ, cá hồi... đã trở thành nguyên liệu nấu ăn phổ biến.

3 loại cá là bể chứa chất gây ung thư và kim loại nặng tuyệt đối đừng nên mua, nhưng nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày-2

Tuy nhiên, loại cá này đứng đầu chuỗi thức ăn trong đại dương, ăn nhiều loại cá nhỏ và các sinh vật biển khác. Trong nước biển có một lượng thủy ngân và các kim loại nặng nhất định, cơ thể của từng loài cá cũng sẽ hấp thụ chúng. Do đó, các con cá ăn thịt lớn dưới biển sâu khi ăn cá nhỏ sẽ vô tình tích tụ thêm vào cơ thể chúng hàm lượng thủy ngân và các kim loại nặng cao hơn.

Việc con người hấp thụ quá nhiều thủy ngân và kim loại nặng do ăn loại cá này có thể dẫn đến ngộ độc kim loại nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

2. Cá nặng cân, ngoại cỡ

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta chủ yếu ăn cá nước ngọt, đôi khi bạn sẽ gặp những con cá nặng cân, ngoại cỡ bất thường, thậm chí nặng đến 4-5kg. Những người thích mua loại cá như vậy nên cẩn thận, bởi trong chúng có thể chứa hormone tăng trưởng và kim loại nặng, khi con người ăn vào sẽ khiến bụng khó chịu, nhất là đối với trẻ em và người già, sức khỏe của dạ dày, ruột yếu, tốt nhất không nên ăn.

3 loại cá là bể chứa chất gây ung thư và kim loại nặng tuyệt đối đừng nên mua, nhưng nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày-3

Vì vậy, khi mua cá, tốt nhất bạn nên chọn cá có kích cỡ vừa phải, như cá trắm cỏ khoảng 3-5kg, cá chép khoảng 1.5kg và cá diếc nhỏ 0.5-1kg.

3. Cá có mùi lạ

Cá có mùi lạ tức là nó đã không còn ăn được nữa. Tuy nhiên, hiện nay, một số cơ sơ kinh doanh không uy tín có thể sử dụng formaldehyde (một chất có khả năng gây ung thư cao) hoặc các loại thuốc trừ sâu khác để ngâm cá nhằm mục đích loại bỏ mùi ôi thiu của cá để bán được chúng càng sớm càng tốt.

3 loại cá là bể chứa chất gây ung thư và kim loại nặng tuyệt đối đừng nên mua, nhưng nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày-4

Do đó, nếu bạn ngửi thấy nhiều mùi tanh của cá có sự khác thường (có cảm giác cay cay ở mắt và nghẹt mũi) thì không nên mua. Tốt nhất bạn hãy chọn cá tươi, có trọng lượng trong giới hạn bình thường, đồng thời kiểm tra mắt, mang, vảy và đuôi của cá có khỏe mạnh hay không.

Mẹo chọn cá

1. Đầu tiên phải nhìn vào 4 bộ phận của con cá.

Phần đầu tiên là mắt cá, mắt cá phải đầy đặn, nổi rõ, giác mạc trong suốt và linh hoạt là cá tươi ngon. Ngược lại, nếu mắt cá trũng và có bùn thì không nên mua.

Phần thứ 2 là mang cá. Nhìn chung mang cá tươi có màu đỏ tươi, chất nhầy trong suốt, nếu mang màu xám hoặc đỏ sẫm thì không phải là cá tươi.

Phần thứ 3 là vảy cá, vảy cá tươi có chất nhầy trên bề mặt, bóng và dính chặt vào thịt cá.

Phần thứ 4 cần quan sát là phần bụng của con cá. Bụng cá tươi không phình to, lỗ hậu môn có màu trắng và trũng xuống.

2. Khi sờ vào

Cá tươi chắc và đàn hồi, sau khi bấm móng sẽ bị móp và có thể phục hồi nhanh chóng.

3. Ngửi cá

Cá biển tươi thì có mùi mặn, cá nước ngọt thì có mùi đất. Nếu nó không tươi hoặc đã được xử lý bằng formaldehyde sẽ có mùi tanh hoặc thậm chí hăng.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/3-loai-ca-la-be-chua-chat-gay-ung-thu-va-kim-loai-nang-tuyet-doi-dung-nen-mua-nhung-nhieu-nguoi-khong-biet-van-an-hang-ngay-162211406140333191.htm

chất gây ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.