3 loại gia vị hay ăn đang ngấm ngầm làm gan tổn thương

Những thói quen ăn uống tưởng rất đơn giản trong cuộc sống lại đang khiến lá gan của bạn tổn hại từng ngày.

Gan còn được mệnh danh là "nhà máy hóa chất" của cơ thể con người, liên tục sản xuất ra nhiều loại hormone và chất khác cho cơ thể con người.

Khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ phải chịu những ảnh hưởng nặng nề. Ngày nay, số người mắc bệnh gan mãn tính ngày càng tăng cao, nguy cơ ung thư gan cận kề.  Chính vì thế mà các chuyên gia sức khoẻ khuyên bạn nên hạn chế ăn ba loại gia vị sau đây.

3 loại gia vị hay ăn đang ngấm ngầm làm gan tổn thương-1

Nước tương

Nước tương gần như là gia vị cần thiết khi nấu ăn, nó có thể làm cho món ăn tươi ngon và màu sắc bắt mắt hơn, điều này rất quan trọng đối với một món ăn.

Tuy nước tương ngon nhưng ăn quá nhiều cũng không tốt. Chúng ta biết rằng nước tương được lên men từ đậu nành, mà trong quá trình lên men đậu nành tạo ra một chất gọi là Amoni nitrat, là được xếp và nhóm các chất gây ung thư.

Gan là cơ quan giải trừ độc tố chính của cơ thể con người. Nếu nạp quá nhiều chất độc hại, sự gia tăng liên tục của amoni nitrat thì quá trình phân chia của tế bào gan sẽ bị ức chế và gan sẽ dần bị tổn thương hoặc thậm chí bị xơ hóa, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động bình thường của gan.

3 loại gia vị hay ăn đang ngấm ngầm làm gan tổn thương-2

Dầu ăn biến chất

Trong mắt nhiều người, không có khái niệm dầu ăn bị biến chất, dầu ăn ở nhà dù dùng lâu ngày vẫn không bị biến chất.

Nhưng làm sao không có thực phẩm biến chất được? Ngay cả dầu ăn không dễ biến chất cũng sẽ bị biến chất vì bảo quản lâu ngày hoặc bảo quản không đúng cách, tức là nó xuất hiện mùi hăng.

Khi đã ngửi thấy mùi hăng của dầu thì không nên tiếp tục sử dụng, vì dầu ăn sau khi biến chất sẽ sản sinh ra độc tố aflatoxin, chỉ với hàm lượng dưới 1mg độc tố này cũng có thể gây ung thư gan, nó rất có hại cho gan.

3 loại gia vị hay ăn đang ngấm ngầm làm gan tổn thương-3

Gia vị tạo hương

Dù gia vị tạo hương có thể cải thiện hương vị món ăn, đây cũng là lí do vì sao nhiều người xào rau hầm canh cho thêm gia vị tạo hương vào món ăn.

Mặc dù gia vị tạo hương rất thơm, nhưng lại không thích hợp để ăn thường xuyên, vì nó có chứa một chất gọi là safrole.

Safrole được liệt vào danh sách chất gây ung thư, ăn một lượng ít thì không sao, nhưng sau một thời gian dài, khi lượng safrole tích tụ trong gan tăng lên, gan sẽ rất dễ bị tổn thương, thậm chí gây nên ung thư.

Do đó, thường ngày khi nấu ăn đừng thêm quá nhiều gia vị tạo hương, nhất định phải kiểm soát tốt lượng dùng.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://2sao.vn/3-loai-gia-vi-hay-an-dang-ngam-ngam-lam-gan-ton-thuong-n-325634.html

thói quen ăn uống

gia vị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.