3 loại thực phẩm ăn thường xuyên sẽ "đục khoét" gan, thậm chí nuôi lớn tế bào ung thư gan

Dù không bị hư hỏng và được rất nhiều người yêu thích do hương vị thơm ngon khó cưỡng, nhưng 3 loại thực phẩm này bạn tốt nhất đừng nên dại dột mà ăn thường xuyên bởi chúng cực kỳ hại gan.

Gan là cơ quan thải độc và trao đổi chất quan trọng, giúp đào thải các chất thải ra khỏi cơ thể và duy trì hoạt động bình thường của cơ thể con người. Tuy nhiên, trong cuộc sống ngày nay, ngày càng có nhiều người mắc bệnh gan, bệnh gây cản trở nghiêm trọng đến cuộc sống khỏe mạnh của con người. 

Mà chủ yếu các bệnh về gan liên quan đến 1 số loại thực phẩm nhất định, dù chỉ ăn thêm một chút cũng có thể làm tổn thương và gây ra bệnh gan. Ví dụ như thực phẩm bị mốc, hoặc nấm hương, mộc nhĩ và nấm đông cô. Mặc dù chúng rất ngon nhưng nếu thao tác sơ chế sai cách có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể con người. 

Chỉ nên ngâm các loại nấm này trong 20 hoặc 30 phút, nếu thời gian quá lâu sẽ dễ sinh ra độc tố aflatoxin, chất độc cũng xuất hiện trong các thực phẩm bị hỏng, mốc. Aflatoxin dễ gây tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan khác nhau, đặc biệt là tổn thương gan, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, trường hợp nặng còn có thể dẫn đến ung thư gan

Tuy nhiên, 3 loại thực phẩm khác dù không bị hỏng, mốc cũng không sinh ra aflatoxin nhưng cũng cực kỳ độc hại cho gan. Không may là chúng đều là những món ngon được rất nhiều người Việt yêu thích và sử dụng hàng ngày.

1. Dưa chua

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người thích dưa muối, có người lại thích ăn kim chi... Dù là dưa muối, hành muối của Việt Nam hay kim chi Hàn Quốc thì chúng rất ngon miệng, giúp kích thích vị giác rất tốt.

3 loại thực phẩm ăn thường xuyên sẽ đục khoét gan, thậm chí nuôi lớn tế bào ung thư gan-1

Tuy nhiên, chúng lại chứa hàm lượng muối cao và nhiều nitrosamine. Nếu nạp quá nhiều vào cơ thể các chất này sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan, làm tổn thương tế bào gan, tăng nguy cơ mắc bệnh gan. Vì vậy, đối với những thực phẩm bảo quản, ngâm muối chua như vậy, tốt nhất bạn không nên ăn nhiều kẻo ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của gan.

2. Thức ăn chưa chín hoặc bị cháy xém

Một số loại thực phẩm chưa chín hoặc bị cháy là nguyên nhân chính gây ra bệnh gan. Đó là do thức ăn chưa chín có chứa nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng, những vi khuẩn và ký sinh trùng này dễ gây tổn thương tế bào gan và gây bệnh gan.

3 loại thực phẩm ăn thường xuyên sẽ đục khoét gan, thậm chí nuôi lớn tế bào ung thư gan-2

Trong khi đó, thực phẩm nướng (đặc biệt là thịt) bị cháy xém có thể tồn tại một số chất cặn bã gây hại cho gan, do đó, cần tránh tối đa những thực phẩm này để tránh làm tổn thương gan.

3. Rượu bia và đồ uống có cồn

Trong cuộc sống, ngày càng có nhiều người có thói quen uống rượu bia vì một mục đích nào đó, có người sử dụng nó để giải tỏa tâm trạng, ăn mừng, công việc yêu cầu hoặc đơn giản là họ yêu thích cảm giác lâng lâng, tê tái khi sử dụng chúng.

3 loại thực phẩm ăn thường xuyên sẽ đục khoét gan, thậm chí nuôi lớn tế bào ung thư gan-3

Tuy nhiên, uống rượu bia lâu dài sẽ gây hại cho gan, rượu bia chuyển hóa qua gan, uống nhiều rượu bia sẽ khiến gan bị quá tải. Lâu ngày việc làm này sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan và tăng nguy cơ mắc bệnh gan. Vì vậy, nên từ bỏ rượu bia kịp thời để gan bớt tổn thương, giảm khả năng mắc bệnh gan, bảo vệ sức khỏe lá gan.


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/3-loai-thuc-pham-an-thuong-xuyen-se-duc-khoet-gan-tham-chi-nuoi-lon-te-bao-ung-thu-gan-162211903104235026.htm

ung thư gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.