3 món ngon mùa đông nhưng bẩn nhất nhà hàng, chủ quán lẫn nhân viên cũng phải né xa

Có 3 món ngon dưới đây được đánh giá là những món bẩn nhất nhà hàng, thậm chí chủ quán lẫn nhân viên đều ái ngại với những thực phẩm này.

Theo dòng phát triển của kinh tế xã hội, đời sống của người dân khắp nơi trên thế giới đều ngày một cải thiện. Khác với trước đây, ngày nay mọi người có xu hướng ít dành thời gian nấu ăn ở nhà hơn, thay vào đó thường tìm đến các nhà hàng, quán ăn để giao lưu, gặp gỡ bạn bè. Tuy nhiên, điều rắc rối nhất khi đi ăn ở bên ngoài đó chính là vấn đề vệ sinh, do lượng khách đến quán ngày một đông nên nhân viên khó có thể làm sạch nguyên liệu một cách tỉ mỉ như chúng ta vẫn làm ở nhà. Có 3 món ngon dưới đây được tờ Sohu (TQ) đánh giá là những món bẩn nhất trong nhà hàng, thậm chí chủ quán lẫn nhân viên đều ái ngại với những thực phẩm này.

1. Ốc luộc, ốc xào

Trong những ngày thời tiết lạnh giá của mùa đông, có lẽ không gì thích thú hơn được ngồi cùng bạn bè thưởng thức món ốc xào, ốc luộc ấm nóng. Hơn nữa, giá thành cho một bát ốc không quá đắt nên phù hợp với hầu hết mọi người.

3 món ngon mùa đông nhưng bẩn nhất nhà hàng, chủ quán lẫn nhân viên cũng phải né xa-1


Tuy vậy, ốc lại là động vật thân mềm, sống ở các vùng sông, suối, ao, hồ - đều là những nơi chứa nhiều bùn đất. Để làm sạch được bùn đất trong ốc sẽ mất rất nhiều thời gian, trải qua nhiều giai đoạn ngâm rửa. Nhưng ở những quán ốc đông khách, nhân viên thường rất bận rộn với nhiều công việc khác nhau vì vậy khó mà bảo đảm được rằng có thể làm sạch ốc hoàn toàn, thậm chí nhiều nơi xử lý rất qua loa khiến đất cát vẫn nguyên trên vỏ ốc, thậm chí có cả ký sinh trùng.

Trong khi đó, món ốc luộc, ốc xào lại thường được chế biến nguyên vỏ, người ăn rất dễ hứng trọn combo "đất cát + kí sinh" trùng khi ăn ốc. Theo Sohu, ngay cả những người chủ quán ốc cũng dè chừng khi thưởng thức những con ốc được vệ sinh vội vàng như vậy.

2. Món lòng già lợn

Ngoài món ốc, thời tiết lạnh của mùa đông khiến nhiều người tìm đến những món ăn béo ngậy, thơm lừng như nội tạng. Trong đó, món lòng già vừa bùi vừa béo được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, lòng già của con lợn chính là bộ phận thực hiện đại tiện cho chúng và cũng là nơi nhiễm nhiều vi khuẩn nhất. Khi không được vệ sinh đúng cách, chúng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn.

3 món ngon mùa đông nhưng bẩn nhất nhà hàng, chủ quán lẫn nhân viên cũng phải né xa-2

Do quỹ thời gian có hạn nên món lòng già ở các nhà hàng thường không được sơ chế kỹ, mà chỉ được sử dụng nhiều loại gia vị để khử mùi, đánh lừa vị giác người ăn. Vì vậy, nếu thích ăn lòng già thì tốt hơn hết nên tự mua về, cẩn thận vệ sinh và chế biến cho cả gia đình cùng ăn.

3. Đầu vịt

Với dân nhậu, có lẽ món cổ cánh hay đầu vịt đều là món khoái khẩu. Dù chứa không nhiều thịt nhưng đầu vịt được đánh giá là có phần óc ngọt béo, khi tẩm gia vị đem nướng thì càng được yêu thích hơn. Tuy nhiên, vịt vốn là loài động vật thích ăn tạp, tiêu hoá mạnh, thường tìm kiếm thức ăn ở ao, hồ nên phần não vịt có thể tích tụ kim loại nặng và giun sán. Hơn nữa, đầu vịt cũng giống như hai nguyên liệu trên, thời gian làm sạch và xử lý lông rất mất thời gian vì thế đây cũng là một trong những món được đánh giá không nên ăn ở quán.

3 món ngon mùa đông nhưng bẩn nhất nhà hàng, chủ quán lẫn nhân viên cũng phải né xa-3


Nên lưu ý điều gì khi ra ngoài ăn để đảm bảo sức khỏe?

Ăn uống kém vệ sinh không chỉ khiến chúng ta đối mặt với những nguy cơ tổn thương tiêu hóa mà còn cả nguy cơ ngộ độc. Đặc biệt khi dịch COVID-19 vẫn còn nhiều rủi ro thì mỗi người đều cần cân nhắc kỹ trước khi đi ăn ở bên ngoài.

Theo BS Nguyễn Xuân Mai (nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế công cộng TPHCM), muốn giữ an toàn thực phẩm thì mỗi cá nhân khi đi ăn uống ở quán bia, nhà hàng thì nên áp dụng điều dưới đây:

- Chọn nơi ăn uống sạch sẽ. Những cơ sở ngay ở cảm quan đã không được sạch sẽ thì không nên ngồi.

- Nhúng bát đũa qua nước sôi trước khi dùng. Trước khi thức ăn được đưa lên, có thể nhờ nhân viên của quán mang một bát nước sôi lớn và nhúng qua chén, bát, đũa một lượt... để tiệt trùng.

3 món ngon mùa đông nhưng bẩn nhất nhà hàng, chủ quán lẫn nhân viên cũng phải né xa-4


- Lau chùi bề mặt bàn trước khi ăn. Trước khi ngồi xuống bàn ăn nên lau chùi bề mặt bàn ăn bằng dung dịch sát khuẩn hoặc dùng khăn bằng nước nóng lau.

- Vệ sinh tay trước khi ăn.

- Khi ăn đảm bảo mỗi người nên có một cốc uống riêng, không dùng chung bát đũa…

Ngoài ra, theo các chuyên gia khi ăn ở nhà hàng chỉ nên gọi những món đặc trưng của nhà hàng, không nên gọi món theo mùa để đảm bảo nhà hàng có đủ kinh nghiệm trong việc sơ chế và chế biến thức ăn. Tránh gọi những thực phẩm khó làm sạch hoặc dễ dị ứng để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/3-mon-ngon-mua-dong-nhung-ban-nhat-nha-hang-chu-quan-lan-nhan-vien-cung-phai-ne-xa-20201216120449225.chn

Thực phẩm bẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.