3 nhóm F0 sau khi khỏi bệnh nên khám hậu Covid-19

Cha mẹ của tôi năm nay 65 tuổi, đã khỏi Covid-19 cách đây một tháng. Hiện họ vẫn còn một số triệu chứng của hậu Covid-19, tôi có nên đưa cha mẹ đi khám không?

Câu hỏi: Cha mẹ của tôi năm nay 65 tuổi, đã khỏi Covid-19 cách đây một tháng. Hiện họ vẫn còn một số triệu chứng của hậu Covid-19, tôi có nên đưa cha mẹ đi khám không?

Trả lời: 

Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Trịnh Thị Thái, Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang

Hội chứng hậu Covid-19 có thể xuất hiện ngay sau khi điều trị khỏi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sau 3-4 tuần kể từ khi khỏi bệnh, người dân mới xuất hiện triệu chứng và có thể kéo dài trong 4 tuần, thậm chí đến vài tháng.

Bên cạnh những triệu chứng như mệt mỏi kéo dài, đau đầu, đau cơ khớp, ho, khó thở, rụng tóc, mất mùi vị, tình trạng giảm khả năng nhận thức, tập trung, lú lẫn hay các rối loạn tâm lý đang khiến nhiều bệnh nhân không thể trở lại cuộc sống bình thường như trước đây.

Vì vậy, một số nhóm F0 sau khi khỏi bệnh cần lưu ý đi tái khám hậu Covid-19 như:

- Nhóm người có bệnh nền (tăng huyết áp, mạch vành, đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá).

- Nhóm người từ 60 tuổi trở lên. Đây là những trường hợp nguy cơ có nhiều bệnh nền đồng mắc, chưa khởi phát nhưng sau khi mắc Covid-19 có thể thúc đẩy tình trạng nặng hơn.

- Nhóm người từng phải nhập viện điều trị nội trú khi mắc Covid-19 (bị suy hô hấp, phải can thiệp thở oxy trở lên, sốt cao phải nhập viện).

Để phát hiện sớm tình trạng mắc di chứng hậu Covid-19, bệnh nhân sau khi xuất viện và có kết quả âm tính cần quay lại cơ sở y tế để tái khám trong khoảng thời gian từ 2-4 tuần. Người dân cần kiểm tra định kỳ xét nghiệm, thực hiện chụp X-quang chuyên sâu tim nhằm đánh giá tổng quát, tầm soát sớm các bệnh lý, kịp thời có phương hướng điều trị hiệu quả.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/3-nhom-f0-sau-khi-khoi-benh-nen-kham-hau-covid-19-post1295261.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.