3 thói quen ăn sáng làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng nhất, hơn nữa còn ảnh hưởng đến sức khỏe, khó hấp thụ dinh dưỡng

Thực tế, không chỉ bỏ ăn sáng mới gây hại, nếu bạn ăn sáng đều đặn nhưng mắc phải 3 sai lầm sau đây thì cũng nguy hiểm không kém.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và là nền tảng để cung cấp có lợi nhất cho sức khoẻ. Thậm chí, nhiều nhà dinh dưỡng đã xác định được giá trị của bữa ăn nhanh vào buổi sáng, bữa ăn sáng chiếm từ 1/4-1/3 (25-30%) tổng năng lượng cả ngày, nên cần phải là bữa ăn đầy đủ dưỡng chất nhất.

Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Quốc tế, hơn một phần tư số người trên thế giới thường xuyên bỏ bữa ăn sáng. Thói quen bỏ bữa sáng được chứng minh có thể gây suy giảm hệ miễn dịch, hại dạ dày.


3 thói quen ăn sáng làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng nhất, hơn nữa còn ảnh hưởng đến sức khỏe, khó hấp thụ dinh dưỡng-1
Thói quen bỏ bữa sáng được chứng minh có thể gây suy giảm hệ miễn dịch, hại dạ dày.

Thực tế, không chỉ bỏ ăn sáng mới gây hại, nếu bạn ăn sáng đều đặn nhưng mắc phải 3 sai lầm sau đây thì cũng nguy hiểm không kém.

3 thói quen tai hại cần bỏ ngay khi ăn sáng

Sai lầm 1: Ăn sáng sau 9h

Thời điểm tốt nhất để ăn sáng là từ 6 đến 8 giờ sáng, vì lúc này axit dạ dày tiết ra mạnh, tiêu thụ thực phẩm vào lúc này sẽ tốt cho dạ dày. Nếu bạn ăn sáng sau 9h sẽ gây đầy bụng, ảnh hưởng đến bữa trưa của mình.

3 thói quen ăn sáng làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng nhất, hơn nữa còn ảnh hưởng đến sức khỏe, khó hấp thụ dinh dưỡng-2
Không chỉ bỏ ăn sáng mới gây hại, nếu bạn ăn sáng quá muộn thì cũng nhận về tác dụng phụ.

Ngoài ra, mỗi người không nên ăn sáng ngay sau khu ngủ dậy. Chúng ta nên ăn sáng sau khi thức dậy khoảng 20-30 phút, trước khi ăn nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể.

Sai lầm 2: Sử dụng thực phẩm không thiết yếu thay cho bữa sáng

Nhiều người hiểu lầm rằng ăn sáng chỉ cần no bụng là được mà không quan tâm đến giá trị dinh dưỡng.

Một số bữa sáng "thay thế" thường được sử dụng nhất đó là:

- Ăn trái cây thay cho bữa sáng:

TS Từ Ngữ (Chuyên gia dinh dưỡng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam): Việc ăn trái cây vào bữa sáng để cơ thể có thể được cung cấp được nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể hoạt động là điều hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, chuyên gia không khuyến khích kiểu ăn sáng này

Ăn sáng bằng hoa quả sẽ khiến cơ thể thiếu protein và glycogen để cung cấp năng lượng cho não, về lâu dài sẽ gây thiếu dinh dưỡng, gây mệt mỏi.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, một bữa sáng đầy đủ cần phải cung cấp đủ protein, vitamin và khoáng chất. Có nghĩa là chúng ta vẫn phải ăn đủ bốn nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

3 thói quen ăn sáng làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng nhất, hơn nữa còn ảnh hưởng đến sức khỏe, khó hấp thụ dinh dưỡng-3
Ăn sáng bằng hoa quả sẽ khiến cơ thể thiếu protein và glycogen để cung cấp năng lượng cho não.

- Ăn vặt thay bữa sáng: Đồ ăn vặt sử dụng thay bữa sáng chủ yếu là đồ khô, nếu dùng đồ ăn vặt thay bữa sáng sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa đường ruột.

Sai lầm 3: Vừa ăn vừa đi

Dù bận rộn, bạn cũng không nên vừa đi ngoài đường vừa ăn sáng vì dễ khiến thực phẩm bám phải bụi bẩn, vi khuẩn, khói bụi trên đường... như vậy không chỉ mất vệ sinh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Boldsky, vừa đi vừa ăn sáng có thể gây hại cho dạ dày. Khi chúng ta ăn, thực phẩm xuống ống thực phẩm vào dạ dày để tiêu hóa. Nhưng nếu bạn liên tục di chuyển trong khi ăn, quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, và kết quả là bị ợ nóng và a xít, kèm theo buồn nôn.

Ngòai ra, vừa đi vừa ăn còn có thể gây ra đầy hơi, buồn nôn, sình bụng, khó tiêu...

Bữa sáng như thế nào là đầy đủ và an toàn?

1. Đối với học sinh

Theo tờ Aboluowang, học sinh là lứa tuổi đang phát triển về thể chất, hơn nữa đối tượng này cần hoạt động não rất nhiều trong quá trình học tập vì vậy bữa ăn sáng cần đầy đủ và phong phú về dinh dưỡng.

Bữa sáng phổ biến nhất là sữa và trứng, ngoài ra nên kết hợp với các thực phẩm no bụng khác như bánh mì, mì, cháo và hoa quả tươi.

3 thói quen ăn sáng làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng nhất, hơn nữa còn ảnh hưởng đến sức khỏe, khó hấp thụ dinh dưỡng-4
Ngoài trứng, sữa thì học sinh nên ăn sáng thêm cùng bánh mì, hoa quả...

2. Đối với nhân viên văn phòng

Hầu hết những người làm việc trong văn phòng đều ngồi lâu và ít vận động, vì vậy bữa sáng của họ nên là bánh mì nguyên cám và cháo yến mạch để tránh tích mỡ.

Đặc biệt, bữa sáng cho dân văn phòng không nên quá nhiều dầu mỡ, cố gắng ăn ít đồ ăn chiên rán. Nếu có thể, bạn có thể ăn một lượng nhỏ các loại hạt, các axit béo không bão hòa có trong chúng rất hữu ích cho sức khỏe tim mạch .

3. Nhóm trung niên 40 - 59 tuổi: Nhiều chất xơ và ít chất béo

3 thói quen ăn sáng làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng nhất, hơn nữa còn ảnh hưởng đến sức khỏe, khó hấp thụ dinh dưỡng-5
Chế độ ăn sáng giàu chất xơ tốt cho người trung niên.

Ở độ tuổi trung niên, con người bắt đầu lão hóa dần và cơ thể dễ xuống sức. Lúc này tốt nhất nên chọn thực phẩm ít calo, ít chất béo cho bữa sáng, kiểm soát lượng carbohydrate hợp lý.

Kết hợp bữa sáng lý tưởng là: Bột yến mạch ( sữa chua ) + bánh mì nguyên cám + lượng rau hoa quả thích hợp.

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/3-thoi-quen-an-sang-lam-ton-thuong-da-day-nghiem-trong-nhat-hon-nua-con-anh-huong-den-suc-khoe-kho-hap-thu-dinh-duong-22202124123623898.htm

bệnh dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.