4 biểu hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng đang cảnh báo bạn có thể mắc phải căn bệnh ung thư

Phần lớn các loại bệnh ung thư đều phát triển một cách âm thầm, mãi đến khi bệnh đã trở nặng mới có dấu hiệu nhận biết rõ ràng. Tuy nhiên, vào buổi sáng, nếu nhận thấy bản thân có 4 biểu hiện này thì tốt nhất bạn nên cảnh giác.

Hầu hết các bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực thì tiên lượng tương đối tốt, tỷ lệ sống của bệnh nhân trong vòng 5 năm thậm chí có thể đạt khoảng 70-90%. Ngược lại, nếu ung thư đã bước sang giai đoạn giữa và giai đoạn cuối thì tiên lượng sẽ giảm đi rất nhiều, tỷ lệ sống của người bệnh giảm mạnh!

Vì vậy, mọi người hãy nâng cao cảnh giác với căn bệnh ung thư trong cuộc sống hàng ngày, nếu bạn có những biểu hiện sau vào buổi sáng thì hãy coi chừng đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

1. Mệt mỏi

Trong trường hợp thông thường, cơ thể có thể trở lại trạng thái bình thường sau một đêm nhờ vào tác dụng của giấc ngủ, dù là sự mệt mỏi và kiệt sức do lao động trí óc hay thể chất đều có thể được xua tan. Một người trưởng thành khỏe mạnh sẽ cảm thấy minh mẫn và tràn đầy năng lượng sau khi thức dậy vào buổi sáng.

4 biểu hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng đang cảnh báo bạn có thể mắc phải căn bệnh ung thư-1

Sau khi ung thư xuất hiện, tình trạng này sẽ thay đổi, chẳng hạn như trong giai đoạn phát triển của ung thư gan, ung thư đường tiêu hóa, ung thư tuyến tụy có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi kéo dài sau khi ngủ dậy vào buổi sáng. Điều này có liên quan đến việc tế bào ung thư "ăn cắp" dinh dưỡng trong cơ thể và phá hủy sự tiêu hóa bình thường. Lúc này, chức năng hoạt động của các cơ quan liên quan suy giảm cũng sẽ trực tiếp dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, mệt mỏi của cơ thể.

2. Chán ăn

Mặc dù cơ thể đang ở trạng thái ngủ nhưng các cơ quan khác nhau của cơ thể vẫn cần năng lượng để tự phục hồi sau một ngày dài, do đó, sau khi thức dậy vào buổi sáng, thông thường dinh dưỡng mà chúng ta nạp vào từ tối ngày hôm trước sẽ cạn kiệt. Lúc này, dạ dày trong tình trạng trống rỗng, cần phải bổ sung thức ăn kịp thời, tạo ra cảm giác thèm ăn.

4 biểu hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng đang cảnh báo bạn có thể mắc phải căn bệnh ung thư-2

Tuy nhiên, nếu sau khi thức dậy, các triệu chứng như buồn nôn và chán ăn xảy ra trong bữa sáng, đi kèm với đó là chướng bụng và nôn sau bữa ăn, điều này cũng có thể liên quan đến ung thư, chẳng hạn như ung thư gan, ung thư tuyến tụy, ung thư túi mật hoặc dạ dày... Điều này là do khi tế bào ung thư phát triển trong cơ thể, nó sẽ tạo ra những bất thường trong đường tiêu hóa, từ đó gây ra tình trạng chán ăn vào buổi sáng.

3. Đi tiểu bất thường

Trong trường hợp bình thường, màu nước tiểu của một người thải ra phải có màu vàng nhạt và trong suốt, sau một đêm không uống nước, màu sắc của nước tiểu có thể sẫm lại, nhưng nó sẽ trở lại bình thường sau khi bạn uống nước vào buổi sáng ngày hôm sau.

Nếu bạn đã uống nước nhưng tình trạng màu nước tiểu vẫn đậm màu nhìn giống nước chè thì đó thường là dấu hiệu bất thường của chứng vàng da. Bất kỳ bệnh nào ảnh hưởng đến chuyển hóa bilirubin và bài tiết mật đều có thể gây ra vàng da, chẳng hạn như ung thư gan và túi mật, ung thư tuyến tụy…

4. Đi ngoài bất thường

Số liệu khảo sát cho thấy đa số bệnh nhân ung thư đại trực tràng khi xuất hiện đều ốm, có biểu hiện tiêu chảy giả, đặc biệt tiêu chảy sau khi ngủ dậy vào buổi sáng là đặc biệt phổ biến, đó là dấu hiệu của ung thư và kích thích tiết niêm mạc ruột liên quan.

4 biểu hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng đang cảnh báo bạn có thể mắc phải căn bệnh ung thư-3

Ngoài ra, trong giai đoạn phát triển của ung thư ruột, người bệnh cũng sẽ có những thay đổi bất thường về hình dạng phân (dải nhỏ dẹt, mảnh nhỏ), có máu trong phân (phân có lẫn máu, chất nhầy, mủ, cục máu đông hoặc chất hoại tử trong phân) và các triệu chứng khác. Lúc này, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời!


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/4-bieu-hien-sau-khi-thuc-day-vao-buoi-sang-dang-canh-bao-ban-co-the-mac-phai-can-benh-ung-thu-162211703000414838.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.