4 kiểu người dễ trở thành mục tiêu của ung thư gan, liệu có bạn trong đó?

Các khối u ác tính của hệ hô hấp và hệ tiêu hóa mà đại diện là ung thư gan có tỷ lệ mắc và tử vong cao.

Ung thư gan, nếu được phát hiện sớm thì bệnh sẽ chỉ giới hạn ở gan và phần lớn không xuất hiện hạch hay lây lan sang các cơ quan khác. Nhưng nếu được phát hiện muộn hơn, bệnh có thể di căn xa và khó có thể điều trị một cách triệt để.

Vấn đề phát hiện sớm ung thư gan được rất nhiều người quan tâm, đồng thời cũng là hướng nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học trên thế giới. Bởi vì bất kì khối u nào cũng không có triệu chứng đặc biệt ngay ở giai đoạn đầu tiên nên việc đánh giá ung thư gan chỉ bằng các triệu chứng là không chính xác. Cho đến khi phát hiện ra các triệu chứng thì bệnh đã ở giai đoạn giữa và tiến triển đến mức độ nguy hiểm hơn.

4 kiểu người dễ trở thành mục tiêu của ung thư gan, liệu có bạn trong đó?-1

Hiện nay, muốn phát hiện sớm ung thư gan, điều quan trọng là cần phải tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là các đối trượng có nguy cơ mắc ung thư gan cao, bao gồm:

Nhóm nguy cơ cao là bệnh nhân viêm gan virus, chủ yếu là bệnh nhân viêm gan B và C. Đa số ở các nước, nhiễm virus viêm gan B là chủ yếu vì chúng có thể tồn tại lâu trong gan, gây tổn thương mãn tính cho gan và dẫn đến xơ cứng gan. Và nếu bạn đang là bệnh nhân viêm gan virus, cần tuân theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa gan, điều trị thường xuyên và khám sức khỏe định kì tại bệnh viện.

4 kiểu người dễ trở thành mục tiêu của ung thư gan, liệu có bạn trong đó?-2

Nhóm người thứ hai là gan bị xơ. Dù là xơ gan do viêm gan virus hay các bệnh viêm gan không phải do virus khác đều thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư gan, cần phải thường xuyên xem lại thói quen sinh hoạt của mình.

Nhóm người thứ ba là những người thường xuyên ăn đồ ăn hỏng và kém chất lượng. Đừng quá tằn tiện với lạc bị mốc, ngũ cốc hay các thực phẩm đã không còn sử dụng được vì những thực phẩm này có chứa aflatoxin, chất gây ung thư mạnh, đặc biệt là ung thư gan.

4 kiểu người dễ trở thành mục tiêu của ung thư gan, liệu có bạn trong đó?-3

Nếu trong gia đình bạn có người mắc ung thư gan thì bạn cũng cần phải đặc biệt lưu ý. Đây là nhóm người thứ 4 vì yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân quan trọng. Sau khi biết được 4 nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh này, bạn cần tiến hành tái khám định kì thì mới có hi vọng phát hiện sớm ung thư gan.

Theo Báo GT

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/4-kieu-nguoi-de-tro-thanh-muc-tieu-cua-ung-thu-gan-lieu-co-ban-trong-do-d501106.html

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.