4 loại đồ ăn, thức uống nuôi lớn khối u tuyến giáp nhưng nhiều người thích

Bác sĩ nhắc nhở nếu không muốn u tuyến giáp phát triển, người bệnh cần phải tránh xa 4 loại đồ ăn, thức uống dưới đây càng sớm càng tốt.

Hệ thống nội tiết có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Trong tất cả các cơ quan nội tiết, tuyến giáp là cơ quan lớn nhất và có ảnh hưởng lớn nhất. Tuy nhiên, do tác động của môi trường và thói quen sinh hoạt không tốt mà các bệnh về tuyến giáp như u tuyến giáp, ung thư tuyến giáp ngày càng phổ biến.

4 loại đồ ăn, thức uống nuôi lớn khối u tuyến giáp nhưng nhiều người thích-1

GS.BS Zhao Ping (Bệnh viện trực thuộc thứ hai của Đại học Y Đại Liên, Trung Quốc) cho biết: Các nốt tuyến giáp bao gồm các nốt lành tính và các nốt ác tính. Trong khi các khối u ác tính cần được thăm khám và phẫu thuật càng sớm càng tốt thì các khối u lành nên được thăm khám sức khỏe định kỳ, điều trị nếu cần thiết.

4 loại đồ ăn, thức uống nuôi lớn khối u tuyến giáp nhưng nhiều người thích-2
GS.BS Zhao Ping

Hơn nữa, các bác sĩ cũng đặc biệt lưu ý về thói quen ăn uống. Bác sĩ nhắc nhở nếu không muốn u tuyến giáp phát triển, người bệnh cần phải tránh xa 4 loại đồ ăn, thức uống dưới đây càng sớm càng tốt.

Tiêu thụ những "món" này, coi chừng đang nuôi lớn khối u tuyến giáp mà không biết

1. Đồ uống chứa cồn

Bác sĩ Zhao Ping nói đồ uống có cồn như rượu bia đều là những chất kích thích, làm tăng tốc độ lưu thông máu của cơ thể và thúc đẩy sự phát triển của các khối u tuyến giáp.

4 loại đồ ăn, thức uống nuôi lớn khối u tuyến giáp nhưng nhiều người thích-3
(Ảnh minh họa)

Đặc biệt đối với một số người có khả năng miễn dịch kém, việc uống rượu thường xuyên còn có thể làm tổn thương vòm họng và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vì vậy, bác sĩ khuyên đối với những người có khối u tuyến giáp cần giảm tiêu thụ các thức uống chứa cồn, nhất là không nên uống rượu bia.

2. Thức ăn nhiều chất béo

Mức sống của con người hiện đại đã được nâng cao rất nhiều, vì thế việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo cũng vô cùng đáng báo động.

Bác sĩ Zhao Ping nói, thực phẩm giàu chất béo bao gồm thịt mỡ, đồ chiên rán và nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol, không chỉ dễ dẫn đến béo phì mà còn sinh nhiều đờm, tạo huyết ứ trong cơ thể. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng xấu đến các u giáp, khiến chúng to ra mà còn làm tăng sinh các khối u ở những bộ phận khác trên cơ thể.

Vì vậy, đối với những người có khối u tuyến giáp cần phải tránh ăn những món có nhiều chất béo.

3. Hải sản

Giá trị dinh dưỡng của hải sản rất cao nhưng tiêu thụ quá nhiều hải sản cũng không tốt cho tuyến giáp.

Bởi hải sản, bao gồm rong biển, cá, tôm và động vật có vỏ, đều là những thực phẩm chứa rất nhiều i-ốt. Vị giáo sư lý giải rằng, việc bổ sung i-ốt không hợp lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình bài tiết hormone tuyến giáp. Nếu bệnh nhân u tuyến giáp ăn hải sản trong thời gian dài hoặc ăn nhiều trong một lúc, dưới sự kích thích của một lượng lớn i-ốt sẽ dễ khiến u tuyến giáp phát triển nhanh chóng.

4 loại đồ ăn, thức uống nuôi lớn khối u tuyến giáp nhưng nhiều người thích-4
(Ảnh minh họa)

Người có u tuyến giáp nên tiêu thụ lượng muối và các món nhiều muối theo lời khuyên của bác sĩ.

4. Các món rau muối chua

Các món rau muối có chứa nhiều natri, sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, dễ gây nên tình trạng cao huyết áp, ảnh hưởng nhất định đến tim mạch và mạch máu não.

4 loại đồ ăn, thức uống nuôi lớn khối u tuyến giáp nhưng nhiều người thích-5

Đồng thời, việc tiêu thụ một lượng lớn natri cũng sẽ không tốt cho tuyến giáp, có thể khiến khối u tuyến giáp to ra.

Những nhóm người dễ mắc các bệnh tuyến giáp nên chú ý đi khám:

- Những người thường xuyên bị trầm cảm và không kiểm soát được cảm xúc.

- Tiếp xúc lâu dài với các chất phóng xạ và sản phẩm điện tử.

- Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh di truyền tuyến giáp.

- Những người lạm dụng thuốc kích thích nội tiết.

- Người tiêu thụ lượng iốt quá cao hoặc quá thấp.

- Người có thể lực kém.

- Người thường xuyên thức khuya vì sẽ ảnh hưởng lớn đến nội tiết. Bản thân tuyến giáp là một tuyến nội tiết, một khi bị rối loạn sẽ trực tiếp làm tăng áp lực lên chính tuyến giáp. Dẫn đến các triệu chứng như suy giáp, không được cải thiện kịp thời sẽ dẫn đến ung thư tuyến giáp.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/4-loai-do-an-thuc-uong-nuoi-lon-khoi-u-tuyen-giap-2022102119311312.htm

ung thư tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.