4 loại "rau trường thọ" được ca ngợi lại mọc nhan nhản ở Việt Nam

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao và công dụng phòng bệnh tuyệt vời, 4 loại rau dưới đây được cổ nhân Trung Hoa ca ngợi là "rau trường thọ".

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao và công dụng phòng bệnh tuyệt vời, 4 loại rau dưới đây được cổ nhân Trung Hoa ca ngợi là "rau trường thọ".

1. Rong biển: Hạ huyết áp

Đến từ Đại học Trung y dược Bắc Kinh, giáo sư Trương Hồ Đức đánh giá: "Rong biển đích thực là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao".

Nhờ sinh trưởng trong môi trường nước mặn, rong biển được ví như món quà hấp thu tinh hoa của đại dương nhờ hàm lượng iot vượt trội.

Chưa dừng lại ở đó, loại thực phẩm này còn rất giàu protein thô và đường. Đặc biệt, hàm lượng canxi trong rong biển còn cao hơn nhiều so với rau chân vịt và cải dầu.

Giáo sư Trương Hồ Đức cũng chỉ rõ, chất sodium alginate trong tảo bẹ có tác dụng hạ huyết áp, ngừa xơ cứng động mạch, giảm cholesterol, đồng thời còn phòng chống bệnh bạch cầu cùng các chứng đau xương cốt.

"Dùng rong biển làm salad hoặc nấu canh đều là những phương pháp chế biến hợp lý. Tuy nhiên, người có dạ dày không tốt và phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn loại thực phẩm này." – giáo sư Trương chia sẻ.

4 loại rau trường thọ được Trung Quốc ca ngợi lại mọc nhan nhản ở Việt Nam - Ảnh 1.

Rong biển từ lâu đã nổi tiếng nhờ hàm lượng dinh dưỡng và công dụng phòng bệnh. (Ảnh: nguồn Internet).

2. Nấm hương: Phòng ung thư

Trung Quốc là một trong những nơi đầu tiên trên thế giới sử dụng nấm hương làm dược liệu và nấu ăn. Món ăn này cũng được cổ nhân Trung Hoa cả tụng là "vua của các loại nấm".

Tương truyền rằng, Hoàng đế khai quốc của Minh triều là Chu Nguyên Chương thường xuyên dùng nấm hương trong mỗi bữa ăn và coi loại nấm này là một trong những loại "rau trường thọ".

Giáo sư Trương Hồ Đức cho hay, nấm hương là loại thực phẩm "ích khí, ích dạ dày, trợ thực", đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa, loại nấm trên còn có mặt trong các bài thuốc dân gian chủ trị chứng bệnh đau đầu, chóng mặt, choáng váng.

Những nghiên cứu hiện đại cũng đã chứng minh, nấm hương có khả năng điều chỉnh hệ miễn dịch và phòng chống ung thư hữu hiệu.

4 loại rau trường thọ được Trung Quốc ca ngợi lại mọc nhan nhản ở Việt Nam - Ảnh 2.

Nấm hương là một trong những loại "rau trường thọ" nổi tiếng và phổ biến tại nước ta. (Ảnh: nguồn Internet).

3. Dương xỉ: Trị chứng viêm

Dương xỉ là một loại rau rừng phổ biến nơi sơn dã. Nói về công dụng của loại rau này, giáo sư Trương cho biết:

"Mấy năm trước, tôi bắt đầu ăn nhiều dương xỉ. Loại rau này đặc biệt giàu protein, chất béo, carbonhydrate, khoáng chất và vitamin, giá trị dinh dưỡng rất cao".

Một số loại vi khuẩn có lợi trong dương xỉ còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát trùng, chống viêm. Vì vậy, loại rau này rất tốt đối với những người bị các bệnh mẩn ngứa, vết thương lở loét…

"Khi ăn dương xỉ, nên dùng nước sôi chần qua một chút để bớt đi vị chát. Loại rau này có tính lạnh, người bị tỳ vị hư hàn không nên ăn nhiều." – Giáo sư Trương Hồ Đức chia sẻ.

4 loại rau trường thọ được Trung Quốc ca ngợi lại mọc nhan nhản ở Việt Nam - Ảnh 3.
Tại Việt Nam, dương xỉ còn được biết tới với cái tên "rau dớn". (Ảnh: nguồn Internet).

4. Rau sam: "Thuốc" sát trùng

Theo Trung y, rau sam được đặt nhiều mỹ danh như "loại rau ngũ hành", "rau trường thọ"…

Rau sam vừa có thể ăn sống, vừa có thể chế biến chín. Những thư tịch cổ đại từ xa xưa đã ghi lại nhiều tác dụng của loại rau này.

Giáo sư Trương đánh giá: "Bên cạnh hàm lượng protein, chất béo, carbonhydrate, chất xơ thô…rất phong phú, rau sam còn có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh".

Nhờ hàm lượng kali cao cùng acid citric, acid malic… rau sam có khả năng duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định, hạ huyết áp và bảo vệ hệ tim mạch.

Bên cạnh đó, loại rau này cũng là một trong những loại thuốc kháng sinh tự nhiên nhờ công dụng sát trùng, được sử dụng để trị mẩn ngứa ngoài da, viêm nhiễm đường tiết niệu, các chứng lỵ, giun sán đường ruột…


Theo Trí Thức Trẻ


rong biển

rau sam

nấm hương

dương xỉ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.