"Bệnh từ miệng mà ra": 4 loại thực phẩm đã được WHO xếp vào danh sách có khả năng gây ung thư

Không phải thực phẩm nào cũng tốt cho cơ thể, nhất là những món đã được WHO xếp vào "danh sách đen" dưới đây.

Thực phẩm cung cấp cho chúng ta chất béo, protein, vitamin... để nuôi dưỡng mọi tế bào, giúp các chức năng sống được thực hiện đều đặn. Nhưng nó cũng chính là "con dao hai lưỡi". Nếu chúng ta tiêu thụ thực phẩm thiếu khoa học, nó có thể là nguyên nhân gây ra bệnh béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, thậm chí là ung thư.

Bệnh từ miệng mà ra: 4 loại thực phẩm đã được WHO xếp vào danh sách có khả năng gây ung thư-1

Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những loại thực phẩm gây ung thư mà Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo. Đồng thời, tiết lộ một số thực phẩm được chứng minh có tác dụng phòng bệnh ung thư để bạn có thêm kiến thức và chọn lựa thực phẩm một cách cẩn thận. 

4 món ăn đã được WHO xếp vào danh sách gây ung thư

1. Thịt chế biến

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có “bằng chứng thuyết phục” rằng thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư

WHO phân loại thịt chế biến vào Nhóm 1 nghĩa là đã có đầy đủ bằng chứng về việc loại thực phẩm này có khả năng gây ung thư cho con người. Nhấn mạnh rằng nó có liên quan đặc biệt đến bệnh ung thư đại trực tràng và dạ dày.

Bệnh từ miệng mà ra: 4 loại thực phẩm đã được WHO xếp vào danh sách có khả năng gây ung thư-2

Một số loại thịt chế biến sẵn liên quan đến bệnh ung thư bao gồm: xúc xích, thịt bò khô, thịt đóng hộp, dăm bông...

Lựa chọn thay thế: Cá trắng, thịt trắng như gà, hoặc các sản phẩm thay thế thịt.

2. Thịt đỏ

Theo WHO, thịt đỏ là tất cả các loại thịt cơ bắp của động vật có vú, bao gồm thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu và thịt dê.

WHO đã phân loại thịt đỏ vào Nhóm 2A, nghĩa là "có thể gây ung thư cho người". Các chuyên gia của WHO cho rằng, thịt đỏ có mối liên quan nhiều nhất với bệnh ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, cũng có bằng chứng về mối liên hệ với cả ung thư tuyến tụy và tuyến tiền liệt.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo rằng, để giảm nguy cơ ung thư, bạn nên ăn không quá 65-100g thịt đỏ nấu chín mỗi tuần.

Lựa chọn thay thế: Đổi thịt đỏ lấy đậu, thịt trắng hoặc cá.

3. Đồ uống có cồn

Theo WHO, đồ uống có cồn làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng, thanh quản, thực quản, gan và ung thư vú. Trong đó, rượu là loại đồ uống có cồn tỉ lệ gây ung thư cao nhất.

Rượu được xếp vào Nhóm 1 chất gây ung thư, có nghĩa là có đầy đủ bằng chứng về khả năng gây ung thư ở người.

4. Cá muối, dưa muối

Ướp muối là một phương pháp truyền thống để bảo quản thực phẩm - đặc biệt là cá và rau dưa - thường được sử dụng ở Đông Nam Á và Trung Quốc. 

Bệnh từ miệng mà ra: 4 loại thực phẩm đã được WHO xếp vào danh sách có khả năng gây ung thư-3

Phương pháp bảo quản này có thể gây ra các tác nhân gây ung thư cho người, do đó nó đã được WHO xếp vào danh sách gây ung thư Nhóm 1, giống như thịt đã qua chế biến và rượu.

Lựa chọn thay thế: Cá hoặc hải sản tươi sống như tôm, trai hoặc mực. Rau tươi xanh chế biến bằng cách hấp, luộc.

Những thực phẩm được chứng minh rằng có tác dụng chống ung thư

1. Trái cây và rau quả

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, chế độ ăn giàu chất xơ như trái cây và rau quả có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư đường ruột. Việc ăn 5 phần trái cây và rau mỗi ngày cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản, phổi và một số dạng ung thư miệng và cổ họng.

Bệnh từ miệng mà ra: 4 loại thực phẩm đã được WHO xếp vào danh sách có khả năng gây ung thư-4

2. Cà chua

Cà chua chứa một lượng lớn lycopene - một chất hóa học có khả năng chống lại ung thư tuyến tiền liệt cho những người ăn nhiều cà chua sống. 

Nghiên cứu cho thấy, nếu bạn có thể đưa nhiều cà chua vào chế độ ăn uống của mình, dù là sống, đóng hộp hoặc nấu chín, thì nó sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. 

Điều này đặc biệt cần thiết cho nam giới độ tuổi trên 50, vì đây là độ tuổi mà nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng cao.

3. Tỏi

Tỏi không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho nhiều bữa ăn mà còn có khả năng chống lại các chất gây ung thư. Theo nghiên cứu của Hội đồng Ung thư Australia, các loại rau có hàm lượng allium cao (như hành tây, tỏi và hẹ tây) làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Họ nói rằng tỏi có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư ruột.

Bệnh từ miệng mà ra: 4 loại thực phẩm đã được WHO xếp vào danh sách có khả năng gây ung thư-5

Bổ sung nhiều tỏi hơn vào chế độ ăn uống của bạn, bằng cách chế biến các món ăn tươi, tự làm cho bữa trưa và bữa tối thay vì các bữa ăn mua sẵn ở cửa hàng. 

Các bữa ăn như món xào, lẩu gà và các món cá nướng bằng lò nướng đều có thể được chế biến bằng cách sử dụng nhiều tỏi.

4. Trái cây có múi

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn cam quýt có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư thực quản. Một đánh giá xem xét 9 nghiên cứu cũng cho thấy rằng ăn nhiều trái cây họ cam quýt có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy. 

Một đánh giá khác cho thấy rằng ăn nhiều trái cây họ cam quýt (ít nhất ba phần mỗi tuần), giảm nguy cơ ung thư dạ dày 28%. 

Bệnh từ miệng mà ra: 4 loại thực phẩm đã được WHO xếp vào danh sách có khả năng gây ung thư-6

Để đảm bảo rằng bạn đang ăn đủ trái cây họ cam quýt, hãy thử cho những lát chanh vào trà, trộn salad với chanh và ăn bưởi vào bữa sáng.

5. Cà rốt

Chứa nhiều vitamin A và chất chống oxy hóa, cà rốt cũng giàu chất xơ, có thể giúp bạn đi ngoài đều đặn và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột. 

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/benh-tu-mieng-ma-ra-4-loai-thuc-pham-da-duoc-who-xep-vao-danh-sach-co-kha-nang-gay-ung-thu-2022101920584096.htm

chất gây ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.