4 loại thực phẩm khiến bạn mắc bệnh gan nhưng lại được nhiều người yêu thích, hãy hạn chế trước khi quá muộn

Người xưa có câu “họa từ miệng mà ra”, đó không chỉ là họa đến từ lời nói, mà còn là bệnh tật kéo đến do thói quen ăn uống không lành mạnh.

Gan là 1 trong những cơ quan dễ bị tổn thương nhất từ những đồ ăn, thức uống mà chúng ta đưa vào cơ thể. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư gan hiện nay là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới. Trong đó, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 về tỷ lệ mắc bệnh, chỉ sau Mông Cổ và Lào. 

Mỗi năm thế giới có khoảng 841.000 ca mắc mới, 781.000 người tử vong vì ung thư gan và bệnh nhân ngày càng trẻ hóa nhanh. Các chuyên gia nhiều lần cảnh báo các loại thực phẩm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, trong đó phổ biến là: 

1. Đồ muối chua

Việc sử dụng đồ ăn kèm dạng như: dưa chua, cà muối, kim chi, hành nén… trong bữa ăn hàng ngày rất phổ biến ở các nước Châu Á. Không chỉ vì thói quen, mà các món này còn giúp bữa ăn đa dạng hơn, kích thích ngon miệng và bớt ngán thịt cá hơn. 

Tuy nhiên, trong quá trình muối chua hay lên men sẽ hình thành nitrit, đây là thành phần nguy hiểm nằm trong “danh sách đen” gây ung thư gan và các cơ quan nội tạng khác.

2. Đồ ăn nhiều đường

4 loại thực phẩm khiến bạn mắc bệnh gan nhưng lại được nhiều người yêu thích, hãy hạn chế trước khi quá muộn-1

Ăn thực phẩm chứa nhiều đường khiến đường chuyển hóa thành chất béo tụ lại trong gan. Điều đó khiến sức khỏe của gan bị suy giảm, enzyme tiêu hóa tiết quá nhiều trong đường ruột dạ dày gây đầy hơi và chán ăn.

3. Nấm và mộc nhĩ ngâm lâu

Các loại nấm và mộc nhĩ chứa nhiều chất dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích, nhưng không cẩn thận có thể khiến chúng thành thuốc độc hại gan. 

Bạn có thể ăn nấm và mộc nhĩ thường xuyên, nhưng nhớ là không được ngâm quá lâu hay ngâm qua đêm. Bởi vì ngâm trong nước lâu chúng sẽ sinh ra độc tố axit mycolic, sau khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương gan và gây ung thư gan. Dù sau đó bạn có nấu chín thì độc tố cũng không thể biến mất.

4. Rượu, bia

Sau khi vào cơ thể, 90% rượu, bia sẽ được gan chuyển hóa, nên nếu bạn uống rượu bia thường xuyên, gan sẽ bị quá tải, chức năng gan bị ảnh hưởng. 

4 loại thực phẩm khiến bạn mắc bệnh gan nhưng lại được nhiều người yêu thích, hãy hạn chế trước khi quá muộn-2

Ngoài ra, thành phần chính trong rượu, bia là ethanol, sau khi vào cơ thể người bị phân hủy sẽ tạo thành acetaldehyde có thể làm tổn thương tế bào gan và gây ra bệnh gan nhanh chóng, đặc biệt là ung thư gan. 

Ngoài ra, còn 1 loại thực phẩm gây ung thư gan vẫn được nhiều người ăn hàng ngày, đó các loại đồ ăn, hoa quả bị dập nát, nấm mốc. Chúng là môi trường lý tưởng của số lượng lớn vi khuẩn và nấm, đồng thời chúng còn chứa chất độc aflatoxin gây ung thư mạnh. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu tiêu thụ 1 mg aflatoxin sẽ gây ra một số lượng lớn tế bào gan chết và bệnh ung thư gan. Thậm chí, nếu bạn gọt bỏ hoặc rửa sạch phần nấm mốc mới sử dụng thì chất độc vẫn không hề biến mất, vì vậy đừng tiếc rẻ mà mang hại vào thân. 

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/4-loai-thuc-pham-khien-ban-mac-benh-gan-nhung-lai-duoc-nhieu-nguoi-yeu-thich-hay-han-che-truoc-khi-qua-muon-162211510135349717.htm

thực phẩm có hại cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.