4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ gây ung thư mà gia đình nào cũng dễ gặp, nên hạn chế hết sức có thể

Ung thư trong những năm gần đây đã trở thành mối nguy hiểm hàng đầu cho sức khỏe con người.

Ung thư trong những năm gần đây đã trở thành mối nguy hiểm hàng đầu cho sức khỏe con người. “Bệnh vào từ miệng”, do đó, nếu gia đình bạn có những thực phẩm dưới đây thì nên vứt nó ngay đi để tránh bị ung thư.

Người xưa có câu “bệnh vào từ miệng”, quả thực đúng. Theo nhiều nghiên cứu hiện đại cho thấy đa phần các loại bệnh ung thư có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống và thói quen ăn uống của chúng ta. Và có nhiều loại thực phẩm làm tăng nguy cơ gây ung thư mà chúng ta cứ ngỡ như vô hại.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư mà gia đình nào ít nhất cũng có một, hãy vứt nó đi càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

1. Thực phẩm bị nấm mốc

Những thực phẩm bị nấm mốc như lạc, ngô, hạt dưa, các loại trái cây… chứa rất nhiều aflatoxin - một trong những chất gây ung thư mạnh nhất hiện nay, đã được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là yếu tố gây ung thư hàng đầu, đặc biệt là ung thư gan.

4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ gây ung thư mà gia đình nào cũng dễ gặp, nên hạn chế hết sức có thể-1

Các loại thực phẩm tươi khi bị bỏ quên trong tủ lạnh hoặc tủ chạn bắt đầu xuất hiện những vết thối, nấm mốc. Nhiều người khi thấy chúng không bỏ đi mà chỉ cắt bỏ những phần thối, nấm mốc và tiếp tục sử dụng phần chưa có dấu hiệu bị hỏng.

Tuy nhiên, trên thực tế, khả năng khuếch tán của aflatoxin rất mạch, chỉ một đốm thối, nấm mốc nhỏ trên thực phẩm thì chất này đã có thể “độc chiếm” toàn bộ thực phẩm đó rồi, cả phần đã bị thối lẫn phần chưa bị thối. Ngoài ra, đũa, bát có nấm mốc cũng sẽ chứa aflatoxin cũng thể gây ung thư cho cơ thể.

2. Thực phẩm muối, ngâm

Loại thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư cho cơ thể cao thứ 2 mà nhiều gia đình vẫn thường hay sử dụng chính là các loại thực phẩm muối, ngâm như thịt xông khói, xúc xích, kim chi, dưa muối, cà muối... 

4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ gây ung thư mà gia đình nào cũng dễ gặp, nên hạn chế hết sức có thể-2

Trên thực tế, các thực phẩm ngâm, muối chứa chất gây ung thư nitrite. Mặc dù việc ngâm, muối không sử dụng chất này, tuy nhiên khi sử dụng muối ăn thông thường là nitrat, nó sẽ bị khử thành nitrite bởi các yếu tố của nhiệt độ, thời gian và vi khuẩn.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn các thực phẩm ngâm, muối nhưng không nên ăn quá thường xuyên.

3. Thức ăn thừa

4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ gây ung thư mà gia đình nào cũng dễ gặp, nên hạn chế hết sức có thể-3

Tiết kiệm là tốt nhưng tiết kiệm quá mức đôi khi lại gây hại cho cơ thể. Việc giữ lại thức ăn thừa cũng là một trong số đó. Thức ăn thừa rất dễ sinh ra các chất gây ung thư như nấm mốc nitrite. Bởi vậy, đừng nên quá tiết kiệm trong việc giữ lại thức ăn thừa để ăn tiếp từ ngày này qua ngày nọ.

4. Trầu cau và thịt nướng

Thịt nướng có lẽ là thực phẩm khá quen thuộc khi chúng ta nhắc đến những loại thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư.

4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ gây ung thư mà gia đình nào cũng dễ gặp, nên hạn chế hết sức có thể-4

Nhưng đối với trầu cau, đây là loại thực phẩm đã được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là chất gây ung thư loại 1 bởi nó có chứa chất gây nghiện alcaloid, giống như nicotine trong thuốc lá. Thực tế 80% bệnh nhân mắc ung thư miệng có thói quen nhai trầu cau.

Trầu cau rất cứng, nhai lâu dài có thể dẫn đến tổn thương vật lý liên tục ở niêm mạc miệng và chất alcaloid trong trầu sẽ gây viêm cục bộ, tổn thương khoang miệng, kết hợp với viêm nhiễm kéo dài sẽ là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/4-loai-thuc-pham-lam-tang-nguy-co-gay-ung-thu-ma-gia-dinh-nao-cung-de-gap-nen-han-che-het-suc-co-the-220191911142232436.htm

ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.