4 thay đổi khi ăn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bị ảnh hưởng nhiều bởi chế độ ăn uống. Những gì bạn hấp thụ có thể tác động đến lượng đường trong máu.

Chuyên gia dinh dưỡng người Thụy Điển Signe Svanfeldt chia sẻ trên Express kiến thức chuyên môn về bí quyết giúp giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Bỏ nước ngọt, uống nước lọc

Svanfeldt khuyên mọi người không nên dùng đồ uống có đường. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Care chứng minh tính đúng đắn của khuyến nghị trên. Theo đó, những người thường xuyên uống tới hai cốc chất lỏng có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 26% so với những người hiếm khi uống loại nước đó. Chuyên gia Svanfeldt khuyên mọi người nên chuyển từ nước có đường sang nước lọc tinh khiết. 

4 thay đổi khi ăn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường-1
Nước lọc có giá thành rẻ, tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Healthline

Chuyển ngũ cốc tinh chế sang loại nguyên hạt

Một cách khác để giảm thiểu nguy cơ lượng đường trong máu cao là hoán đổi ngũ cốc tinh chế thành ngũ cốc nguyên hạt. 

Tổ chức Tim Vương quốc Anh giải thích ngũ cốc nguyên hạt gồm cám, nội nhũ, mầm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Cám - lớp vỏ cứng bên ngoài có đầy đủ chất xơ, vitamin B9, magie, sắt và kẽm. Nội nhũ được tạo thành từ carbohydrate và protein. Mầm chứa chất béo không bão hòa, vitamin B, E, selen và dinh dưỡng thực vật.

4 thay đổi khi ăn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường-2
Ngũ cốc nguyên hạt luôn được các chuyên gia khuyến nghị. Ảnh: Brigham Health Hub

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm yến mạch, lúa mạch, gạo lức, ngô, diêm mạch… Tổ chức Tim Vương quốc Anh xác nhận ăn ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Mặt khác, ngũ cốc tinh chế đã loại bỏ cám và mầm trong quá trình chế biến, đồng nghĩa ít dinh dưỡng hơn. Thực phẩm làm từ ngũ cốc tinh chế bao gồm bánh mì trắng, mì ống trắng, gạo trắng và hầu hết các loại bánh ngọt, bánh quy…

Sử dụng sữa chua nguyên chất 

Chuyên gia Svanfeldt cũng gợi ý đổi sữa chua có hương vị ngọt sang nguyên chất để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Ăn ít đồ chế biến sẵn

Việc hoán đổi thức ăn cuối cùng mà nữ chuyên gia khuyên là hạn chế đồ ăn nhanh và tự nấu nhiều hơn. 

Những lời khuyên dinh dưỡng trên rất hữu ích để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và cho cả những người chưa mắc bệnh nhưng có lượng đường trong máu cao.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết: "Các triệu chứng chỉ bộc lộ khi lượng đường trong máu rất cao”. Đó là cảm thấy rất khát nước, đi tiểu nhiều, yếu, mệt mỏi, mờ mắt, giảm cân.

Ăn quá nhiều thực phẩm có đường hoặc tinh bột, cùng với lười vận động, dễ dẫn đến chỉ số đường huyết cao. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chuyen-gia-chia-se-5-thay-doi-khi-an-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-2094388.html

Bệnh tiểu đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.