Uống cà phê sau thai kỳ giúp giảm mắc bệnh tiểu đường loại 2

Trang The Health Site thông tin, phụ nữ có tiền sử tiểu đường thai kỳ sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 nếu mỗi ngày uống từ 4 cốc cà phê chứa caffein trở lên.

Uống cà phê sau thai kỳ giúp giảm mắc bệnh tiểu đường loại 2-1
Phụ nữ có tiền sử tiểu đường thai kỳ uống 2-5 cốc cà phê chứa caffein không đường và sữa nguyên kem/giàu chất béo mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Ảnh: Shutterstock.


Theo trang The Health Site, phụ nữ bị tiểu đường khi mang thai - tiểu đường thai kỳ - là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai gấp 10 lần phụ nữ bình thường.

Trước đây, các nghiên cứu đã tìm thấy thành phần hoạt tính sinh học trong cà phê (như polyphenol) có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy, các nhà nghiên cứu ở Trung tâm sức khỏe phụ nữ châu Á toàn cầu (GloW) đã điều tra việc uống cà phê thường xuyên có mang lại lợi ích cho phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ hay không.

Dẫn đầu nhóm nghiên cứu là bà Cuilin Zhang - Giám đốc GloW - giáo sư khoa sản phụ tại trường Y Yong Loo Lin, ĐH Quốc gia Singapore (NUS Medicine). Đối tượng nghiên cứu là 4.500 phụ nữ có tiền sử tiểu đường thai kỳ. Những người phụ nữ này được theo dõi trong hơn 25 năm để kiểm tra mối liên hệ giữa việc uống cà phê thường xuyên với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai của họ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 giảm ở những phụ nữ uống cà phê chứa caffein sau thời gian mang thai.

Cụ thể, những người uống từ 4 cốc cà phê chứa caffein trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 53% so với những người tham gia hoàn toàn không uống cà phê chứa caffein.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 giảm 10% ở những người phụ nữ uống 1 cốc cà phê hoặc ít hơn. Đối với những người uống 2-3 cốc cafe mỗi ngày, nguy cơ này giảm 17%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan đáng kể giữa cà phê không chứa caffein và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Họ cho rằng có thể nguyên nhân là số lượng phụ nữ tiêu thụ cà phê không chứa caffein tương đối ít.

Qua nghiên cứu, các chuyên gia cũng nhận ra việc thay thế đồ uống có đường và ngọt nhân tạo bằng cà phê chứa caffein cũng làm giảm bệnh tiểu đường loại 2.

Nhìn chung, nghiên cứu đã cho thấy việc uống 2-5 cốc cà phê chứa caffein không đường và sữa nguyên kem/giàu chất béo mỗi ngày có thể có lợi cho một số người nhất định, bao gồm cả những người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

 

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/uong-ca-phe-sau-thai-ky-giup-giam-mac-benh-tieu-duong-loai-2-post1385988.html

tiểu đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.