Uống trà rất tốt cho sức khỏe nhưng có 4 thói quen uống trà có hại, đặc biệt là thói quen đầu tiên có thể gây ung thư

Uống trà có thể giúp thư giãn tâm trạng của con người và đem lại nhiều niềm vui trong cuộc sống, vì vậy nhiều người thích uống trà. Tuy nhiên, nếu uống trà theo 4 cách này, không những không có lợi mà còn gây hại cho sức khỏe.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống trà, đặc biệt là trà xanh và trà đen có thể giúp ích cho việc duy trì hệ thống tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, ngăn ngừa và điều trị các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Caffeine trong trà có thể làm tăng lưu thông máu, kích thích hệ thần kinh trung ương, tiếp thêm sinh lực cho con người, xua tan cơn buồn ngủ và giảm mệt mỏi. Trà (đặc biệt là trà đen) có chứa flavonoid, chất chống oxy hóa có thể làm giãn mạch máu động mạch, tăng tính đàn hồi của động mạch, và cải thiện khả năng cung cấp máu cho tim.

Uống trà rất tốt cho sức khỏe nhưng có 4 thói quen uống trà có hại, đặc biệt là thói quen đầu tiên có thể gây ung thư-1

Đồng thời, các polyphenol và oxit của chúng trong trà có thể hấp thụ một số chất phóng xạ, bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do bức xạ, cũng có lợi cho việc sửa chữa các tế bào bị tổn thương. Vì vậy, uống trà có lợi cho sức khỏe tim mạch và có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não ở một mức độ nhất định. Bởi vậy, Nhật Bản có hẳn cả nghệ thuật trà đạo.

Tuy nhiên, trong cuộc sống, nhiều người có một số thói quen uống trà mang lại những nguy hại cho sức khỏe. Dưới đây là 4 thói quen như thế bạn nên tránh xa khi uống trà.

1. Thích uống trà nóng trên 65 độ C

Một số người thích pha trà trong nước sôi, nhưng thay vì đợi nhiệt độ của trà nguội, họ lại háo hức uống trà nóng! Tuy nhiên, trà quá nóng (trên 65 độ C) sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản, có thể gây ung thư thực quản!

Không riêng uống trà nóng mà bạn uống bất kể loại đồ uống nào có nhiệt độ trên 65 độ C cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Điều này cũng lý giải tại sao ngày càng nhiều người mắc bệnh ung thư thực quản trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra một báo cáo cảnh báo rằng uống đồ uống nóng trên 65 độ C có thể gây ung thư. Vì vậy, những người bạn thích uống trà nóng nên bỏ thói quen này và đợi cho đến khi nhiệt độ của trà giảm xuống rồi mới thưởng thức cũng chưa muộn.

Uống trà rất tốt cho sức khỏe nhưng có 4 thói quen uống trà có hại, đặc biệt là thói quen đầu tiên có thể gây ung thư-2

2. Thích trà mạnh, đặc

Caffeine có trong trà quá đặc có thể dễ dàng gây ra nhịp tim đập nhanh, có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, dẫn đến loãng xương.

Ngoài ra, nếu bạn uống trà mạnh trong thời gian dài, vì hàm lượng axit oxalic trong trà lớn có thể làm tăng lượng hấp thụ vào cơ thể khiến bạn dễ dàng bị mắc bệnh sỏi thận hơn. Do đó, hãy chỉ nên uống trà đặc-loãng vừa đủ để cảm nhận vị ngon của trà.

3. Thích uống trà trước khi đi ngủ

Do caffeine, theophylline và các chất khác trong trà được cơ thể con người hấp thụ, chúng có thể tạo ra các tác động kích thích rõ rệt lên hệ thần kinh trung ương của con người, khiến tinh thần con người hưng phấn, thậm chí khiến con người mất ngủ vào ban đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ.

Vì vậy, tốt nhất bạn đừng nên uống trà trước khi đi ngủ.

Uống trà rất tốt cho sức khỏe nhưng có 4 thói quen uống trà có hại, đặc biệt là thói quen đầu tiên có thể gây ung thư-3

4. Thích uống trà mới

Trà mới là trà được hái và sấy khô chưa chưa đầy một tháng tính đến ngày tiêu thụ. Do trà còn mới nên vẫn có chứa một số chất có tác dụng phụ với cơ thể như polyphenol, rượu, andehit.

Do đó, chúng ta nên chờ một thời gian để các chất này được oxy hóa hết trước rồi mới tiêu thụ nếu không chúng rất dễ gây kích ứng niêm mạc dạ dày của bạn. Đặc biệt là những người dễ bị đau dạ dày thì càng không nên dùng trà mới. Theo quan điểm của y học cổ truyền phương Đông, trà mới còn có thể khiến bạn dễ nổi nóng.

Vì vậy, xét về góc độ sức khỏe, trà cũ có giá trị tốt hơn và nên được lựa chọn thay vì trà mới.

Theo Báo Dân Sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/uong-tra-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-co-4-thoi-quen-uong-tra-co-hai-dac-biet-la-thoi-quen-dau-tien-co-the-gay-ung-thu-2202017884722976.htm

thói quen tai hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.