5 biểu hiện của chứng rối loạn nội tiết ở nữ giới thường gặp nhưng 90% chị em đều bỏ qua vì nghĩ là... bệnh khác

Các hormone do nội tiết tiết ra có thể duy trì sự cân bằng các chức năng khác nhau của cơ thể. Tuy nhiên, nếu cơ thể bị mất cân bằng nội tiết tố thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất.

Hệ thống nội tiết của con người bao gồm các tuyến nội tiết, các tế bào nội tiết và các hormone do chúng sản xuất. Nội tiết không chỉ có thể điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể mà còn tham gia vào quá trình sinh trưởng và phát triển, quá trình lão hóa và các dấu hiệu quan trọng khác.

Dưới đây là 5 biểu hiện của chứng rối loạn nội tiết ở nữ giới thường gặp nhưng 90% chị em đều bỏ qua vì nghĩ là... bệnh khác.

1. Da kém sắc

Trong trường hợp bình thường, tình trạng da của phụ nữ tương đối ổn định. Theo thời gian, da bị lão hóa một phần là điều bình thường. Tuy nhiên, một khi quá trình bài tiết hormone trong cơ thể bị rối loạn sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết.

Da cũng có thể trở nên rất kém trong một thời gian ngắn, từ mụn trứng cá, dị ứng da nghiêm trọng, tăng sắc tố và ngày càng nhiều nếp nhăn.

5 biểu hiện của chứng rối loạn nội tiết ở nữ giới thường gặp nhưng 90% chị em đều bỏ qua vì nghĩ là... bệnh khác-1

2. Những thay đổi ở vú

Khi estrogen nữ giảm sẽ làm giảm mật độ các mô ở bầu ngực. Khi estrogen nữ tăng cao sẽ làm tăng mật độ các mô ở bầu ngực. Tuy nhiên, nếu estrogen luôn ở trạng thái không ổn định thì sự thay đổi mật độ của vú cũng có thể không ổn định, thậm chí có thể dẫn đến hiện tượng nổi cục ở vú.

Vì vậy, ngay khi phát hiện có cục u ở vú, hãy đến bệnh viện để khám liên quan càng sớm càng tốt để tránh những tổn thương khác ở vú.

5 biểu hiện của chứng rối loạn nội tiết ở nữ giới thường gặp nhưng 90% chị em đều bỏ qua vì nghĩ là... bệnh khác-2

3. Triệu chứng đau đầu

Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu. Nhưng đối với phụ nữ, sự suy giảm của estrogen trong cơ thể có thể gây ra đau đầu, đó là lý do tại sao một số người bị đau đầu và khó chịu trong kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, với sự gia tăng của estrogen trong cơ thể, cơn đau đầu này sẽ thuyên giảm ở một mức độ nhất định, thậm chí nó có thể biến mất trực tiếp. Vì vậy, nếu chị em đau đầu suốt thì cần đến bệnh viện để khám chi tiết, nguyên nhân có thể do rối loạn nội tiết.

4. Cảm xúc không ổn định

So với nam giới, phụ nữ thường mất bình tĩnh hơn. Nhưng nếu bạn luôn gắt gỏng thì có thể do rối loạn nội tiết.

Bởi vì estrogen đóng một vai trò quan trọng trong các chất thiết yếu của não, cùng với các amin hoặc đường, nó có ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của cơ thể con người.

Vì vậy, khi phụ nữ bị rối loạn nội tiết, cảm xúc của họ có thể rất dễ cáu gắt và rất khó kiểm soát.

5 biểu hiện của chứng rối loạn nội tiết ở nữ giới thường gặp nhưng 90% chị em đều bỏ qua vì nghĩ là... bệnh khác-3

5. Ham muốn tình dục sẽ giảm

Hầu hết mọi người có thể nghĩ rằng testosterone là nội tiết tố nam nhưng thực tế không phải vậy, phụ nữ cũng sản xuất testosterone trong cơ thể của họ.

Hơn nữa, dù là nam hay nữ thì vai trò chính của testosterone là kích thích ham muốn tình dục. Nếu nồng độ testosterone trong cơ thể ngày càng thấp thì có thể gây giảm ham muốn. Hơn nữa, hiện tượng này dù là nam hay nữ đều giống nhau.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/5-bieu-hien-cua-chung-roi-loan-noi-tiet-o-nu-gioi-thuong-gap-nhung-90-chi-em-deu-bo-qua-vi-nghi-la-benh-khac-162220701144021357.htm

sức khỏe sinh sản

rối loạn nội tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.