5 dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung, dễ nhận thấy nhất là cái số 5 nhưng đa phần mọi người đều không để ý

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ 2 ở phụ nữ toàn thế giới, chỉ sau ung thư vú. Nguy hiểm là nó thường phát triển âm thầm, khó nhận biết ở giai đoạn đầu.

Theo số liệu của WHO năm 2018, trên thế giới có gần 600.000 người mắc mới và khoảng 312.000 người tử vong vì ung thư cổ tử cung. Đặc biệt, căn bệnh này đang trẻ hóa nhanh chóng, độ tuổi từ 20 - 30 chiếm khoảng 20 - 25%.

5 dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung, dễ nhận thấy nhất là cái số 5 nhưng đa phần mọi người đều không để ý-1

Các chuyên gia y tế cho biết, ung thư cổ tử cung có 4 giai đoạn nhưng rất khó để phát hiện ở giai đoạn đầu 1 hoặc 2, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Lý do là vì người trẻ thường chủ quan, cộng thêm nhiều triệu chứng bệnh không quá đặc hiệu, thường bị nhầm lẫn với rối loạn kinh nguyệt hoặc bệnh phụ khoa thông thường.

Vì vậy, để không bỏ lỡ cơ hội điều trị, chị em phụ nữ, nhất là nữ giới trẻ tuổi đừng bỏ qua 5 dấu hiệu sớm của bệnh sau đây:

1. Dịch tiết âm đạo bất thường

Thay đổi bất thường trong dịch tiết âm đạo hay còn gọi huyết trắng sinh lý là 1 trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư cổ tử cung.

5 dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung, dễ nhận thấy nhất là cái số 5 nhưng đa phần mọi người đều không để ý-2

Bao gồm dịch tiết bỗng nhiên nhiều hơn hoặc đặc hơn bình thường trong nhiều ngày, dịch có mùi hôi, tanh hoặc đổi màu xanh hay vàng. Trong các trường hợp bệnh tiến triển nhanh, thậm chí có lẫn mủ hoặc máu trong đó.

Tuy nhiên, những bất thường này cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa khác. Nên tốt nhất là bạn không nên tự dùng thuốc, nhanh chóng đến gặp bác sĩ phụ khoa để tìm ra nguyên nhân.

2. Xuất huyết âm đạo bất thường

Đây là biểu hiện phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung. Bạn có thể bị chảy máu vào giữa các kỳ kinh nguyệt, trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Đặc biệt, phụ nữ đã mãn kinh bỗng nhiên xuất huyết âm đạo không lý do, lượng máu ít và không kèm theo các triệu chứng đau bụng, đau lưng thì tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung là rất cao.

3. Đau vùng xương chậu

Đau vùng xương chậu là triệu chứng thường gặp của ung thư cổ tử cung, nhưng lại thường bị nhiều chị em chủ quan mà nhầm lẫn với các bệnh khác ít nghiêm trọng hơn.

5 dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung, dễ nhận thấy nhất là cái số 5 nhưng đa phần mọi người đều không để ý-3

Cơn đau này có thể do tế bào ung thư đã lan rộng tới xương chậu hoặc ít nhất đã phát triển tới giai đoạn 2, 3. Chị em cần đặc biệt chú ý nếu bị đau xương chậu mà không liên quan đến kỳ kinh, đau khi quan hệ tình dục hoặc khi đi tiểu.

Khi khối u phát triển lớn hơn, thậm chí bạn sẽ bị đau cả vùng chậu và đau, sưng phù ở chân. Tốt nhất là nhanh chóng đến bệnh viện để không bỏ lỡ thời điểm vàng trong điều trị.

4. Rối loạn kinh nguyệt

Ung thư cổ tử cung gây mất cân bằng hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển và rụng trứng, do đó làm kinh nguyệt của bạn bị rối loạn.

Phổ biến như bị trễ kinh, kinh nguyệt có màu đen sẫm, lượng kinh nhiều bất thường, số ngày hành kinh kéo dài hơn bình thường, thậm chí là mất kinh.

5. Đi tiểu bất thường

Đi tiểu thường xuyên, cần tiểu gấp cũng là những triệu chứng liên quan tới ung thư cổ tử cung. Nếu bạn nhận thấy triệu chứng này kéo dài và ngày càng tồi tệ hơn thì nhất định phải đi khám bác sĩ ngay.

5 dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung, dễ nhận thấy nhất là cái số 5 nhưng đa phần mọi người đều không để ý-4

Còn khi bệnh ở giai đoạn 2 hoặc 3, nhiều bệnh nhân có thể sẽ bị rò rỉ nước tiểu ngay cả khi hắt hơi, vận động mạnh, lẫn máu trong nước tiểu, đau buốt khi tiểu tiện...

May mắn là nếu phát hiện trước khi tới giai đoạn 3, ung thư cổ tử cung có thể được kiểm soát hiệu quả. Chính vì vậy, hãy ăn uống khoa học, tập thể thao đều đặn, vệ sinh vùng kín đúng cách và quan hệ tình dục an toàn. Đặc biệt, hãy làm các xét nghiệm Pap và HPV định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/5-dau-hieu-som-cua-ung-thu-co-tu-cung-de-nhan-thay-nhat-la-cai-so-5-nhung-da-phan-moi-nguoi-deu-khong-de-y-162211711085550160.htm

bệnh ung thư

ung thư cổ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.