5 dấu hiệu sớm của ung thư phổi bạn cần biết

Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng số một trong 10 loại ung thư thường gặp trên cả hai giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng. Gần đây, bệnh xuất hiện ở những người trẻ tuổi nhiều hơn, chiếm tỷ lệ khoảng 12% tổng số ung thư các loại tính chung trên toàn thế giới.

Ung thư phổi là một khối mô bất thường, phát triển quá mức và không hài hòa với những tổ chức bình thường kế cận. Ung thư phổi có hai loại chính: Ung thư phổi tế bào nhỏ, chiếm khoảng 10%; Ung thư phổi không tế bào nhỏ, chiếm khoảng 90%.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nguyên nhân tác động gây nên bệnh ung thư phổi gắn với môi trường, chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc lá, điều kiện lao động, nhiễm độc nước, không khí và nếp sống thiếu vệ sinh… Đặc biệt khi có nhiều yếu tố phối hợp với nhau, nguy cơ mắc bệnh càng tăng.

5 dấu hiệu sớm của ung thư phổi bạn cần biết-1

Theo thống kê, năm 2020, Việt Nam có thêm hơn 26.000 người mắc ung thư phổi. Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư thường gặp và có tỷ lệ tử vong cao thứ hai chỉ sau ung thư gan.

Theo thông tin từ Bệnh viện K (Hà Nội), ở giai đoạn đầu, hầu hết trường hợp mắc ung thư phổi đều không có triệu chứng điển hình nên rất khó nhận biết, dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh lý đường hô hấp khác. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi mà bạn không nên bỏ qua:

1. Ho nhiều

Các triệu chứng thường gặp là ho, chiếm khoảng 70% các trường hợp, đây là dấu hiệu sớm của ung thư phổi có khả năng xuất hiện sớm nhất. Ho nhiều không rõ nguyên nhân, ho lâu ngày, dai dẳng, bạn nên chú ý đến thăm khám chuyên khoa để kiểm tra.

2. Khó thở

Cảm giác khó thở là một dấu hiệu sớm của ung thư phổi, mặc dù khó thở thường xuất hiện ở các giai đoạn sau của bệnh, khi có một khối u cản trở đường thở. Vì vậy khi có bất kỳ triệu chứng khó thở nào không giải thích được, bạn nên đi khám bác sĩ.

3. Ho ra máu

Một số bệnh nhân sẽ ho ra máu nếu khối u gần với phế quản. Nếu thấy ho ra máu hay lượng nhỏ đờm màu nâu đỏ đặc biệt là gặp thêm tình trạng chóng mặt hoặc khó thở, bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

4. Đau ngực

Nếu ung thư phổi đã di căn đến thành ngực hoặc gây sưng các hạch bạch huyết ở khu vực này thì có thể gây đau nhức ở ngực, lưng hoặc vai. Đau ngực do ung thư phổi sẽ nghiêm trọng hơn khi ho, cười hoặc thở sâu.

Vì đau ngực có thể là dấu hiệu của một số bệnh khác, do đó hãy nói với bác sĩ ngay khi bạn gặp phải vấn đề này. Bất cứ cơn đau ngực dai dẳng hoặc nghiêm trọng nào cũng nên được kiểm tra. Và nếu bạn gặp phải những triệu chứng đặc trưng khác như áp lực ở ngực, đổ mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt hoặc khó thở thì nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

5. Khàn giọng hoặc khò khè

Các vấn đề về hô hấp liên quan đến ung thư phổi không chỉ xuất hiện dưới dạng khó thở mà còn gây ra khàn giọng hoặc khò khè. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi liên tục nào trong hơi thở thì cần phải đến khám bác sĩ.

Phát hiện sớm ung thư phổi sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả tối đa. Vì vậy việc phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư phổi luôn được đặt lên hàng đầu.

Nếu các bác sĩ nghi ngờ bạn mắc ung thư phổi, bạn sẽ phải chụp phim X-quang ngực. Nếu trên X-quang có hình ảnh gợi ý ung thư phổi, bạn cần làm thêm một số xét nghiệm sau:

Xét nghiệm máu: Chụp cắt lớp vi tính ngực, đây là phương pháp tạo lại các hình ảnh cơ quan bên trong lồng ngực để nhận định tổn thương

Sinh thiết: Bác sĩ sẽ lấy một vài mảnh nhỏ của khối u qua nội soi phế quản hoặc xuyên qua thành ngực, sau đó sẽ quan sát mẫu bệnh phẩm qua kính hiển vi để chẩn đoán.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/5-dau-hieu-som-cua-ung-thu-phoi-ban-can-biet-811115.html

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.