5 nhóm người không nên ăn chôm chôm kẻo sinh bệnh, rước họa vào thân

Dù rất thơm ngon, bổ dưỡng xong những nhóm đối tượng dưới đây không nên ăn chôm chôm vì có thể đe dọa sức khỏe, khiến bệnh tình thêm trầm trọng.

Dù rất thơm ngon, bổ dưỡng xong những nhóm đối tượng dưới đây không nên ăn chôm chôm vì có thể đe dọa sức khỏe, khiến bệnh tình thêm trầm trọng.

Không chỉ được biết đến với vị ngọt mát, căng mọng, quả chôm chôm còn xứng danh "vạn người mê" vì có thể ngăn ngừa được các bệnh như viêm ruột thừa, sỏi thận, bệnh trĩ hay bệnh ung thư ruột già…

Trong quả chôm chôm có chứa nhiều chất xơ, vitamin C, đồng, mangan, kali, sắt, protein, chất béo, phốt pho… mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài ra chôm chôm còn được biết đến như một loại thảo dược trị bệnh trong Đông y.

5 nhóm người không nên ăn chôm chôm kẻo sinh bệnh, rước họa vào thân-1

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), trong Đông y, từ vỏ đến hạt của chôm chôm đều được tận dụng để chữa bệnh:

- Quả chôm chôm (chưa chín) dùng để chữa tiêu chảy, kiết lỵ.

- Lá chôm chôm được sử dụng để giảm đau đầu hoặc đun làm nước gội đầu sẽ giúp tóc óng mượt hơn.

- Vỏ chôm chôm đem sắc lên để uống chữa tưa lưỡi, hạ sốt.

- Hạt chôm chôm có thể dùng để điều trị sạm da.

Dù bổ dưỡng là thế xong cũng chôm chôm vốn là trái cây nhiệt đới, không ít người băn khoăn về tính nóng của loại quả này. Lương y Bùi Đắc Sáng khuyên những người mắc bệnh sau không nên ăn chôm chôm kẻo sinh bệnh.

1. Người đầy bụng, khó tiêu không nên ăn chôm chôm

Chôm chôm là loại quả gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa, người luôn bị đầy bụng, khó tiêu mà ăn loại quả này sẽ khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng, khó chữa hơn.

2. Người nóng trong, hay "bốc hỏa" tránh ăn chôm chôm

Vì lượng đường trong chôm chôm nhiều nên khi ăn vào sẽ gây nóng trong người, nó không phù hợp với những người có cơ thể lúc nào cũng phừng phừng và có cảm giác hay "bốc hỏa" (đặc biệt đối với phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh) vì sẽ làm cho cơ thể thêm bức bối, khó chịu, sinh bệnh.

5 nhóm người không nên ăn chôm chôm kẻo sinh bệnh, rước họa vào thân-2

3. Người tiểu đường phải đặc biệt tránh ăn chôm chôm

Theo lương y Sáng, người tiểu đường cần tránh những loại hoa quả có lượng đường cao nếu không sẽ làm tăng đường huyết, khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Trong khi đó, chôm chôm lại là loại quả có vị ngọt cao, nhiều đường, vô cùng nguy hiểm nếu người tiểu đường ăn nhiều loại quả này.

4. Người bị nhiệt miệng, mụn nhọt, rôm sảy không nên ăn chôm chôm

Cũng vì loại quả này chứa nhiều đường nên sẽ gây nhiệt cho cơ thể, kích thích nổi mụn nhọt, rôm sảy.

5. Người béo phì, đang muốn giảm cân

Muốn giảm cân thì chúng ta phải tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều đường, trong khi ấy chôm chôm lại là loại quả có độ ngọt cao. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến bạn không thể giảm cân hiệu quả.

5 nhóm người không nên ăn chôm chôm kẻo sinh bệnh, rước họa vào thân-3

Lưu ý:

Dù không thuộc nhóm trên bạn cũng nên cẩn trọng khi ăn chôm chôm. Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 400-500g và cần hạn chế ăn nhiều chôm chôm vào ngày nắng nóng.

Bà bầu cũng nên cẩn trọng khi ăn chôm chôm vì đây là loại quả nóng, tránh ăn những chôm chôm quá chín vì có chứa nồng độ cồn cao, sẽ không an toàn cho mẹ và bé.

Theo Trí Thức Trẻ


quả chôm chôm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.