5 nhóm người không nên ăn trứng vịt lộn kẻo rước bệnh

Trứng vịt lộn là thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại hơi dư thừa chất, không phù hợp với một số nhóm người dưới đây.

Thời gian gần đây, thông tin trứng vịt lộn xếp thứ 13 trong danh sách 100 món ăn bị đánh giá thấp nhất thế giới đang khiến nhiều người quan tâm. Cụ thể theo trang web Taste Altas (trang web được mệnh danh "bản đồ ẩm thực thế giới") công bố danh sách 100 món ăn tệ nhất thế giới năm 2023. Trong đó, trứng vịt lộn được chấm 2,8 trên 5 điểm và xếp hạng 13.

Theo Đông Y, trứng vịt lộn mang tính hàn, có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí và có thể chữa được nhiều bệnh như suy nhược, yếu sinh lý, đau đầu chóng mặt...

Tuy nhiên, ở Việt Nam trứng vịt lộn lại là món ăn được đánh giá là rất ngon và bổ dưỡng. Nhìn theo góc độ khoa học, trứng vịt lộn chính là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, có thể cung cấp mọi thứ mà cơ thể cần. Một quả trứng vịt lộn thường chứa khoảng 13,6g protein, 12,4g lipit, 82mg canxi, 212mg phốt pho, 600mg cholesterol, 182kcal năng lượng, ngoài ra còn có thêm nhiều vitamin A, chất sắt, gluxit, vitamin C…

5 nhóm người không nên ăn trứng vịt lộn kẻo rước bệnh-1

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội): Theo Đông Y, trứng vịt lộn mang tính hàn, có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí và có thể chữa được nhiều bệnh như suy nhược, yếu sinh lý, đau đầu chóng mặt...

Trứng vịt lộn ăn đúng cách sẽ bổ tựa nhân sâm nhưng nếu dùng sai thì cũng gây hại sức khỏe không kém. Trứng vịt lộn rất giàu dinh dưỡng vì thế không nên ăn vào buổi tối vì lúc này quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra chậm hơn nên dễ gây đầy bụng, khó tiêu, đầy hơi, khó ngủ nhất là khi ăn nhiều. Tốt nhất mọi người nên ăn món ăn giàu chất này vào buổi sáng.

Ngoài ra, trứng vịt lộn cũng không phù hợp với một số nhóm người dưới đây.

5 nhóm người không nên ăn trứng vịt lộn kẻo rước đủ thứ bệnh

1. Bệnh nhân mắc bệnh gan

Theo PGS.TS. Trần Đình Toán (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng), nhóm người này nên kiêng hoặc tránh ăn nhiều vì sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, tăng nguy cơ vữa xơ động mạch gây tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

2. Người mắc bệnh gút

Trứng vịt lộn là thực phẩm có chứa rất nhiều protein, càng ăn nhiều càng gây tăng lượng protein trong máu khiến tình trạng bệnh gút trở nên nguy hiểm hơn.

3. Người bệnh thận

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), người bệnh thận thường gặp vấn đề lớn trong quá trình trao đổi chất, lượng nước tiểu giảm khiến thận không thể lọc hết mọi độc tố ra bên ngoài.

Trong khi đó, việc ăn trứng vịt lộn sẽ làm cho lượng urê trong cơ thể tăng cao, gây tổn thương thận, thậm chí nhiễm độc đường tiết niệu.

4. Trẻ dưới 5 tuổi

Cha mẹ không nên cho trẻ em dưới 5 tuổi ăn trứng vịt lộn. Hệ tiêu hóa của trẻ lúc này vẫn chưa thực sự trưởng thành, chỉ nên cho ăn hạn chế để tránh tình trạng chướng bụng, đầy hơi, ậm ạch khó tiêu thậm chí là tiêu chảy.

5. Người bị cao huyết áp

Bệnh nhân cao huyết áp cần tuyệt đối tránh xa trứng vịt lộn bởi khi ăn thực phẩm này, cơ thể sẽ thu nạp một lượng lớn chất đạm và cholesterol – 2 chất gây nên tình trạng cao huyết áp.

Lưu ý:

Trứng vịt lộn không nên ăn quá nhiều. Dù là người khỏe mạnh, các chuyên gia vẫn khuyên không nên ăn quá nhiều trứng vịt lộn trong một lúc, với người lớn chỉ nên ăn mỗi tuần 2 quả, trẻ em mỗi tuần 1 quả.

 

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/5-nhom-nguoi-khong-nen-an-trung-vit-lon-keo-ruoc-benh-20230207100105563.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.