5 thói quen tưởng tiết kiệm nhưng lại làm tăng nguy cơ mắc ung thư, sửa ngay trước khi quá muộn

Một số thói quen trong gia đình cứ nghĩ là vô hại chẳng ngờ gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe theo thời gian mà nhiều người lại chủ quan bỏ qua.

1. Ăn đồ thừa để qua đêm

Nhiều nhà thường nấu đồ ăn cho cả 3 bữa trong một ngày và nếu còn thừa sẽ cất tủ lạnh để dành hôm sau ăn nốt. Ngay từ việc ăn đồ thừa lưu cữu các bữa trong ngày đã gián tiếp làm vi khuẩn có cơ hội sản sinh. Đặc biệt, đồ thừa để qua đêm dù cho có bảo quản trong tủ lạnh cũng vẫn có nguy cơ bị biến chất và làm tăng hàm lượng nitrit trong thực phẩm. Nếu ăn thường xuyên sẽ làm cơ thể tích tụ nitrit và dễ gây ung thư trong cơ thể.

5 thói quen tưởng tiết kiệm nhưng lại làm tăng nguy cơ mắc ung thư, sửa ngay trước khi quá muộn-1

2. Đồ dùng nhà bếp lâu không thay mới

Một số vật dụng như thớt gỗ, đũa gỗ... dù có bền đến mấy cũng không thể tồn tại đến hàng chục năm được. Sau một thời gian dài sử dụng, vi khuẩn và nấm mốc có thể phát triển và dễ làm sản sinh độc tố aflatoxin. Đây là một chất gây ung thư cực mạnh có thể làm hại tới sức khỏe của bạn.

Một ví dụ khác là nồi nấu cơm, thường thì nồi cơm điện sau 3-5 năm sử dụng, lớp mạ bên trong của nồi sẽ bị bong ra do sử dụng lâu ngày. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng cơm, dễ khiến cơm bám lớp nhôm quanh thành nồi. Vì vậy, những đồ dùng nhà bếp đã sử dụng lâu ngày thì bạn nên chú ý thay mới thường xuyên.

5 thói quen tưởng tiết kiệm nhưng lại làm tăng nguy cơ mắc ung thư, sửa ngay trước khi quá muộn-2

3. Nấu ăn không bật máy hút mùi

Một số người không bật máy hút mùi khi nấu ăn và chính điều này có thể làm sản sinh các chất gây ung thư như benzopyrene và dinitrophenol. Nếu hít phải quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể, thậm chí còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

4. Cắt bỏ phần bị mốc của rau và trái cây rồi ăn tiếp

Trên thực tế, rau bị mốc không chỉ bị mốc ở những nơi có thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chúng có thể lan sang cả những vùng khác. Sau khi nhiễm nấm mốc, thực phẩm sẽ sinh ra độc tố như aflatoxin, không thể bị tiêu diệt bằng nhiệt độ cao thông thường. Dù có đun nóng cũng không tránh khỏi nguy cơ ung thư nên an toàn nhất là hãy vứt bỏ, không nên ăn tiếp.

Các thực phẩm bị mốc thường gặp là lạc, đậu tương, gạo, bột mì… sau khi bị mốc có thể sinh ra độc tố aflatoxin. Aflatoxin được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm chất gây ung thư loại 1, đồng thời đây cũng là chất có độc tính cao với độc tính gấp 68 lần asen, có khả năng hủy hoại mô gan cực lớn và dễ gây tổn thương DNA của tế bào gan.

5 thói quen tưởng tiết kiệm nhưng lại làm tăng nguy cơ mắc ung thư, sửa ngay trước khi quá muộn-3

5. Tái sử dụng dầu ăn nhiều lần

Nhiều người nghĩ rằng dầu ăn sẽ không hết hạn sử dụng, miễn là nó được bảo quản đúng cách. Trên thực tế, dầu ăn cũng có hạn sử dụng, dầu ăn đã mở nắp sẽ dễ bị ôi thiu hơn sau khi tiếp xúc với oxy. Thậm chí, dầu còn bị biến chất nên dễ tạo ra glycidaldehyde sau khi đun nóng, dùng lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

5 thói quen tưởng tiết kiệm nhưng lại làm tăng nguy cơ mắc ung thư, sửa ngay trước khi quá muộn-4

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/5-thoi-quen-tuong-tiet-kiem-nhung-lai-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-sua-ngay-truoc-khi-qua-muon-162221702092211295.htm

thói quen tai hại

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.