5 thực phẩm hại sức khỏe nhà nào cũng có, bạn nên ăn càng ít càng tốt

Hàng ngày, chúng ta tiêu thụ rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, một vài trong số chúng có thể tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe.

Thực phẩm chúng ta ăn vào hàng ngày giúp cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể để vận hành một cách hiệu quả các cơ quan. Tuy nhiên, chọn không đúng loại thực phẩm hay cụ thể là ăn nhầm phải những thực phẩm không tốt không những không đem đến dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Dưới đây là 5 thực phẩm gây hại sức khỏe điển hình, thường xuyên xuất hiện trong các gia đình mà bạn tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ.

1. Khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm thực sự không ăn được, đó là do khoai có chứa solanine, nếu ăn phải rất dễ gây ngộ độc.

Khi khoai tây nảy mầm hoặc chuyển sang màu xanh, hàm lượng solanine trong khoai tây cao gấp 10-20 lần so với khoai tây bình thường, không thể bị nhiệt phân hủy hoàn toàn, điều này có nghĩa là bạn dù có đun nó ở nhiệt độ cao đến đâu thì chất độc cũng không thể được loại bỏ. Việc ăn loại khoai này vào dễ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính.

5 thực phẩm hại sức khỏe nhà nào cũng có, bạn nên ăn càng ít càng tốt-1

2. Dưa muối chua

Trong trường hợp bình thường, rau củ ăn được và không chứa chất độc, nhưng khi ngâm muối chua, nếu thời gian ngâm không đủ, hoặc cách làm không đúng cách, thì rất có thể sẽ tồn tại chất độc, chẳng hạn thời gian ngâm dưới 8 ngày, và lượng muối tương đối nhỏ thì dễ gây ngộ độc nitrit.

5 thực phẩm hại sức khỏe nhà nào cũng có, bạn nên ăn càng ít càng tốt-2

Hàm lượng nitrit trong dưa muối chua rất cao nên nếu muốn ăn dưa chua, bạn nhớ ngâm kỹ và chỉ nên ăn nó sau 12 ngày. Ngoài ra, do hàm lượng muối trong dưa muối chua là khá lớn, việc tiêu thụ nhiều muối trong thời gian dài sẽ rất có hại cho sức khỏe nên bạn cũng cần hạn chế ăn dưa muối chua.

3. Giá đỗ không rễ

Giá đỗ thường có rễ, sau khi ngâm bình thường có vị giòn, rất bổ dưỡng và không ô nhiễm, tuy nhiên hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện loại giá đỗ không có rễ. Chúng là loại giá đỗ có khả năng bị ngâm hóa chất, chứa hàm lượng độc tố cao.

5 thực phẩm hại sức khỏe nhà nào cũng có, bạn nên ăn càng ít càng tốt-3

Nếu bạn muốn ăn giá đỗ, hãy nhớ rằng bạn nên chú ý đến nguồn sản xuất của giá đỗ, tránh mua phải những loại giá đỗ không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

4. Gừng thối

Người xưa có câu "Có gừng trong nhà, ốm đau cũng đừng hoảng". Gừng tươi ăn vào có rất nhiều công dụng, nhưng gừng để lâu sẽ dễ bị thối. Nếu gừng bị thối sẽ sinh ra độc tố mạnh - safrole, người ăn phải có thể gây ngộ độc tế bào gan, làm tổn thương gan.

5 thực phẩm hại sức khỏe nhà nào cũng có, bạn nên ăn càng ít càng tốt-4

Một khi gừng bị thối, tốt nhất là vứt bỏ cả củ gừng đó và không ăn lại, để tránh ngộ độc thực phẩm và tổn thương cơ thể sau khi ăn nhầm.

5. Khoai lang đốm dài

Khoai lang là loại thực phẩm đặc biệt dễ hư hỏng, nhất là nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, nếu nhiệt độ quá cao khoai lang dễ bị đốm dài và thối rữa, khi khoai lang xuất hiện đốm, chất dinh dưỡng của nó sẽ bị mất đi, nếu tiếp tục ăn sẽ khiến các chất độc hại như aflatoxin xâm nhập vào cơ thể, gây tổn thương đường tiêu hóa.

5 thực phẩm hại sức khỏe nhà nào cũng có, bạn nên ăn càng ít càng tốt-5

Vì lý do này, khi ăn khoai lang, chúng ta phải nhớ rằng khi có vết thối hoặc đốm, chúng ta nên nhớ không ăn khoai lang như vậy.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/5-thuc-pham-hai-suc-khoe-nha-nao-cung-co-ban-nen-an-cang-it-cang-tot-d275548.html

thực phẩm có hại cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.