6 căn bệnh thường bị nhầm lẫn với bệnh khác: Chậm trễ điều trị có thể gây nguy hiểm

Khi chúng ta tự chẩn đoán bệnh dựa vào những triệu chứng, và bị nhầm lẫn khá nhiều.

Khi chúng ta tự chẩn đoán bệnh dựa vào những triệu chứng, và bị nhầm lẫn khá nhiều. Trên thực tế, 20% những căn bệnh hiểm nghèo đều xuất phát từ chẩn đoán sai, gây ra hậu quả lớn.

Chúng ta không nên coi nhẹ sức khỏe của mình bởi đó là một trong những thứ quan trọng nhất. Vì vậy, hãy cùng điểm qua một số căn bệnh thường hay bị nhầm lẫn với bệnh khác, chẩn đoán sai có thể dẫn đến chủ quan, không điều trị kịp thời dẫn đến nguy hiểm.

Kênh Bright Side chúc mọi người có sức khỏe tốt và đã soạn ra một danh sách những căn bệnh dễ bị chẩn đoán sai, hãy chắc chắn rằng bạn đã biết những điều này để chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn.

1. Đau tim và hoảng loạn

Đôi khi ta rất khó phân biệt giữa đau tim và một cơn hoảng loạn, bởi chúng có nhiều triệu chứng tương đồng. Một cơn đau nhói thường biểu thị cơn đau tim. Trong nhiều trường hợp, cơn nhói chỉ xuất hiện ở cánh tay trái.

Sau đây là một số khác biệt giữa cơn đau tim và cơn hoảng loạn:

- Những người đau tim không thở dốc và không hoảng hốt, nhưng họ có thể cảm thấy vô cùng sợ hãi. Trước đó, họ có thể đang đau đầu và cơ thể run rẩy. Trong trường hợp là cơn hoảng hốt, một người sẽ cảm thấy mình bị đánh mất khả năng kiểm soát suy nghĩ và thần kinh.

- Khi bạn gặp cơn hoảng loạn, cơ thể bạn bị co cứng lại, nên có thể bạn sẽ cảm thấy đau cơ.

6 căn bệnh thường bị nhầm lẫn với bệnh khác: Chậm trễ điều trị có thể gây nguy hiểm-1

2. Viêm màng não và cảm cúm thông thường

Viêm màng não xảy ra khi lớp màng mềm bao quanh não và xương tủy sống bị viêm. Bệnh này rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng xấu đến não. 

Chính vì vậy, sự chẩn đoán chuẩn xác và nhanh chóng là điều cần thiết. Những triệu chứng phổ thông chẳng hạn như sốt, cóng tay, đau nhức các cơ, đau đầu và mệt mỏi có thể khiến bạn đưa ra chẩn đoán sai lầm.

Căn bệnh này thường bị lẫn với cảm cúm thông thường bởi những triệu chứng của chúng có nhiều điểm tương đồng. Hãy để ý tới những triệu chứng sau:

- Cứng cổ

- Những cơn co giật

- Nổi mẩn, phát ban

- Sự nhạy cảm với ánh sáng mạnh

6 căn bệnh thường bị nhầm lẫn với bệnh khác: Chậm trễ điều trị có thể gây nguy hiểm-2

3. Bệnh lao và bệnh cảm cúm thông thường

Bệnh lao là một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng rất phổ biến trên toàn thế giới. Ở căn bệnh này, vi khuẩn thường tấn công lá phổi, nhưng chúng đồng thời có thể gây hại tới những bộ phận khác. 

Bệnh lao lây truyền qua không khí khi một người ho, hắt hơi, hoặc chỉ trò chuyện. Nhưng nhiệt độ cơ thể của những người bị bệnh lao không vượt quá 37.5 độ C, và đa phần chỉ tăng vào ban đêm.

Những triệu chứng như mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, và những cơn ớn lạnh có thể khiến bạn tưởng rằng mình bị cảm. Nhưng có những triệu chứng bạn cần coi chừng, kẻo những gì bạn đang trải qua không phải cơn cảm cúm bình thường đâu.

- Cơn ho kéo dài hơn 3 tuần

- Ho ra máu

- Khi ho hoặc thở có cảm giác đau ngực

- Sụt cân không chủ đích

6 căn bệnh thường bị nhầm lẫn với bệnh khác: Chậm trễ điều trị có thể gây nguy hiểm-3

4. Ung thư vú và viêm ngực

Gần một nửa những ca ung thư vú đều được chẩn đoán quá chậm trễ. Khoảng một phần tư bệnh nhân ung thư vú chỉ phát hiện ra bệnh khi bệnh đã ở giai đoạn khá cao. Và nếu có những triệu chứng lặp đi lặp lại trong thời gian dài, có thể không phải cơ thể bạn có hệ miễn dịch yếu. Hãy quan tâm đến cơ thể bạn và để ý tới những cảm xúc của mình.

Triệu chứng ung thư khá giống triệu chứng của nhiều bệnh khác. Ví dụ, ung thư vú có thể bị nhầm lẫn với viêm vú, và khối u ác tính trong một đường ruột to có triệu chứng gần giống như viêm loét ruột kết hay hội chứng kích thích đường ruột. 

Bạn có thể có những triệu chứng như nhức da, đỏ tấy, đau nhức, hay nóng ngực.

Hãy để tâm tới những triệu chứng của ung thư sau:

- Ngứa ngực

- Cảm thấy cục, bướu ở trong bầu ngực

- Có khối u ngực

- Bất thường với nhũ hoa

Hãy thường xuyên tự mình kiểm tra chúng.

6 căn bệnh thường bị nhầm lẫn với bệnh khác: Chậm trễ điều trị có thể gây nguy hiểm-4

5. Viêm ruột thừa và u buồng trứng phải

Cả hai căn bệnh đều nguy hiểm và cần chẩn đoán chuẩn xác. Cả hai đều có thể tạo ra những cơn đau mạnh và bất chợt ở bụng dưới phải. Không nên kiểm tra triệu chứng trên mạng, thay vào đó hãy ngay lập tức gọi bác sĩ hoặc cứu thương.

Có những triệu chứng phổ thông như nôn ọe hay sốt, nhưng đồng thời cũng có những triệu chứng giúp nhận biết tình trạng cơ thể. Nếu là u buồng trứng, bạn có thể sẽ gặp rối loạn kinh nguyệt , còn nếu là viêm ruột thừa, bạn sẽ gặp phải:

- Bụng cứng, chặt

- Không có khả năng "xì hơi".

6 căn bệnh thường bị nhầm lẫn với bệnh khác: Chậm trễ điều trị có thể gây nguy hiểm-5

6. Bệnh lupus và những căn bệnh khác

Có thể bạn đã mắc bệnh lupus từ rất lâu nhưng lại không phát hiện ra nó, bởi lẽ những triệu chứng của nó quá thông thường; có cảm tưởng bạn chỉ đang có hệ thống miễn dịch yếu, khiến cơ thể bạn liên tục mắc bệnh. 

Các bác sỹ đã mất rất lâu để chẩn đoán được căn bệnh này, bởi bạn chỉ có vẻ đang bị mắc nhiều căn bệnh không nghiêm trọng.

Điều cơ bản bạn cần biết, nếu bạn tự nhiên đau nhức cơ và các khớp, hoặc tự nhiên bị sốt, tốt nhất nên đi bác sĩ để kiểm tra kỹ hơn.

Căn bệnh tự miễn dịch này có thể ảnh hưởng tới bất kỳ cơ quan nột tạng nào. Trong một số trường hợp, bệnh lupus cũng có thể làm suy giảm chức năng tim mạch và hệ tiêu hóa.

Hãy để ý tới những triệu chứng sau:

- Đau nhức khớp

- Một cơn sốt bất chợt ập đến

- Sự mệt mỏi

- Khi thở dốc có cảm giác đau ngực

- Rụng tóc

6 căn bệnh thường bị nhầm lẫn với bệnh khác: Chậm trễ điều trị có thể gây nguy hiểm-6

 

Theo Trí Thức Trẻ


ung thư vú

đau tim

viêm màng não

viêm ruột thừa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.