6 lầm tưởng về căn bệnh ung thư dễ mắc nhất khi thời tiết nắng nóng kéo dài

Ung thư da là một chứng bệnh nguy hiểm nhưng nhiều người lại chủ quan coi thường, đặc biệt trong tình trạng thời tiết nắng nóng thì càng cần cảnh giác.

Ung thư da là một chứng bệnh nguy hiểm nhưng nhiều người lại chủ quan coi thường, đặc biệt trong tình trạng thời tiết  nắng nóng thì càng cần cảnh giác.

1. Bạn có thể mắc ung thư da ở trong mắt 

6 lầm tưởng về căn bệnh ung thư dễ mắc nhất khi thời tiết nắng nóng kéo dài-1

Bác sĩ da liễu Calif. Mona Z Mofid cho biết u ác tính hay ung thư da ở mắt có thể biểu hiện như một tàn nhang ở trong mắt.

Có khoảng 2000 trường hợp mới u ác tính mắt được chuẩn đoán mỗi năm tại Hoa Kỳ. “Khu vực mí mắt cũng có thể mắc các loại ung thư da khác như ung thư tế bào đáy và ung thư tế bào vảy mà lại thường không được chú ý.” - tiến sĩ Mofid nói. 

2. Ung thư da có thể phát triển ở nơi mặt trời không chiếu tới 

6 lầm tưởng về căn bệnh ung thư dễ mắc nhất khi thời tiết nắng nóng kéo dài-2

Những bộ phận mặt trời không chiếu tới như khu vực quanh "vùng kín", vùng lòng bàn tay, bàn chân hay giữa các ngón chân cũng có thể phát triển ung thư da, theo lời bác sĩ da liễu và phẫu thuật Michelle Henry. 

Và nếu bạn đã từng tự hỏi tại sao bác sĩ da liễu lại mở ngón chân bạn ra để kiểm tra ung thư da thì bởi vì u ác tính cũng có thể mọc ra ở đó. Đây là lý do tại sao việc kiểm tra da hàng năm là rất quan trọng để chuyên gia có thể nhìn vào mọi bộ phận, kể cả nơi không lường trước để chuẩn đoán bệnh sớm nhất có thể. 

3. Da tối màu vẫn có thể bị ung thư da

6 lầm tưởng về căn bệnh ung thư dễ mắc nhất khi thời tiết nắng nóng kéo dài-3

Những người da sẫm màu hơn có thể ít bị ung thư da, nhưng khi họ mắc phải, thì nó thường sẽ tiến triển nhanh hơn vào thời điểm được phát hiện và do vậy mà khó điều trị hơn. 

"Những người da sẫm màu thường coi nhẹ nguy cơ ung thư da của họ", bác sĩ Mofid nói. "Khám sức khoẻ hàng tháng (kể cả giữa các ngón chân) cũng như kiểm tra da thường xuyên với bác sĩ da liễu có thể giúp phát hiện sớm." 

4. Nốt ruồi không phải dấu hiệu duy nhất của ung thư da 

6 lầm tưởng về căn bệnh ung thư dễ mắc nhất khi thời tiết nắng nóng kéo dài-4

Sự tăng nhanh, bất thường số lượng nốt ruồi là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư da và quy tắc sau có thể xác định bệnh. 

- Nốt ruồi méo mó, không ra hình thù. 

- Màu sắc các nốt ruồi không giống nhau, có thể bao gồm các sắc thái nâu hoặc đen, đôi khi có các mảng màu hồng, đỏ, trắng hoặc thậm chí xanh dương. 

- Các điểm nốt ruồi lớn hơn kích thước cục tẩy trên đầu bút chì. 

- Nốt ruồi thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc. 

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ thì những khối u ác tính cũng có thể trông giống như vết mụn không lành. Chúng có thể ngứa, chảy máu hoặc gây đau.

5. Tia UV từ mặt trời không phải là nguyên nhân duy nhất gây ung thư da 

6 lầm tưởng về căn bệnh ung thư dễ mắc nhất khi thời tiết nắng nóng kéo dài-5

Việc tiếp xúc với tia cực tím của mặt trời là nguyên nhân chính gây ung thư da nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất. Ung thư da cũng có thể do di truyền. Nếu ai đó trong gia đình bạn đã từng mắc ung thư da, nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ tăng lên.

Một yếu tố khác là nếu bạn đã từng phải uống thuốc ức chế miễn dịch sau khi cấy ghép nội tạng (thuốc ức chế miễn dịch) cũng có khả năng bị ung thư da cao hơn người khác. 

6. Chúng ta thường không dùng đủ kem chống nắng 

6 lầm tưởng về căn bệnh ung thư dễ mắc nhất khi thời tiết nắng nóng kéo dài-6

Mặc dù có rất nhiều các thông điệp y tế công cộng về nguy cơ ung thư da nhưng hầu hết chúng ta chỉ bôi 25 - 50% lượng kem chống nắng được yêu cầu, theo Viện Da liễu Hoa Kỳ.  

Một lượng kem chống nắng vừa bằng 1 ly thủy tinh là đủ để bảo vệ tất cả phần da tiếp xúc với tia UV. Và bạn nên bôi lên da 15 phút trước khi ra ngoài.  

Cứ sau 2 tiếng, bạn phải thoa kem chống nắng lại hoặc sau khi bơi hay đổ mồ hôi. Chọn kem chống nắng phổ rộng - có nghĩa là nó chặn cả tia UVA và UVB - với SPF ít nhất là 30. Quan trọng là sử dụng kem chống nắng quanh năm, không chỉ khi bạn đi biển.

Theo Khám phá


nắng nóng

bệnh ngày nắng nóng

ung thư

bệnh ung thư

ung thư da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.