6 loại thực phẩm cần tránh xa khi bạn bị tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy, mọi người nên hạn chế uống cà phê, bia rượu; không ăn thức ăn cay, bắp cải hoặc súp lơ.

Khi bị tiêu chảy, mọi người nên hạn chế uống cà phê, bia rượu; không ăn thức ăn cay, bắp cải hoặc súp lơ.

Nguyên nhân gây tình trạng tiêu chảy rất đa dạng, do vi rút, vi khuẩn, chế độ ăn uống hoặc do thuốc men…Khi gặp tình trạng nà, mọi người nên có biện pháp xử trí kịp thời vì khi tiêu chảy kéo dài làm cho cơ thể mất nước và chất điện giải, ảnh hưởng tới sức khỏe đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đối với người mắc bệnh tiêu chảy, thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hồi phục. Có những thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cơ thể và giúp cơ thể hồi phục lại sau cơn tiêu chảy, nhưng cũng có những thực phẩm khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Khi bị tiêu chảy, để tình trạng không trở nên tồi tệ, mọi người cần nhớ không ăn những loại thực phẩm sau:

1. Cà phê

 6 loai thuc pham can tranh xa khi ban bi tieu chay - 1

Mặc dù rất khó để bắt đầu ngày mới mà không uống một tách cà phê hay trà, nhưng tốt nhất bạn cần tránh những thức uống này vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu chảy.

Caffeine không cho phép tiêu hóa thức ăn đúng cách vì sự co lại đột ngột của ruột, làm cho thực phẩm di chuyển nhanh hơn bình thường. Kết quả là thực phẩm không được hấp thụ hợp lý. Tính axit của đồ uống có chứa caffein cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu chảy.

2. Rượu


6 loai thuc pham can tranh xa khi ban bi tieu chay - 2

Uống quá nhiều rượu có thể liên quan trực tiếp đến hoạt động của dạ dày. Rượu gây ra kích ứng ruột, làm giảm khả năng hấp thụ nước. Do đó, nước chảy còn lại trong ruột gây ra hiện tượng phân lỏng và dẫn đến tiêu chảy.

Bên cạnh đó, trong đường tiêu hóa có trên 400 loài vi khuẩn trong đó có những vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Vi khuẩn có lợi chống lại các vi khuẩn gây bệnh bằng cách tạo thành rào cản ngăn chặn sự xâm nhập của chúng. Khi uống nhiều bia, rượu sẽ làm cho hệ vi sinh có lợi bị tiêu diệt, phá vỡ trạng thái cân bằng của hệ vi khuẩn, giúp vi khuẩn gây tiêu chảy bùng phát.

3. Thức ăn cay

6 loai thuc pham can tranh xa khi ban bi tieu chay - 3

Mức độ dung nạp thực phẩm cay có thể khác nhau giữa từng người, tuy nhiên việc tiêu thụ nhiều loại đồ ăn căn có thể dẫn đến việc bị tiêu chảy. Bởi lẽ những thực phẩm này có thể dễ dàng kích thích lớp lót bên trong dạ dày cũng như trong ruột, do đó làm cho thực phẩm di chuyển nhanh chóng mà không có sự tiêu hóa đúng cách và gây ra triệu chứng tiêu chảy.

4. Bắp cải và Súp lơ

6 loai thuc pham can tranh xa khi ban bi tieu chay - 4

Cải bắp và súp lơ là những loại rau bạn nên tránh xa khi bị tiêu chảy bởi chúng có thể gây ra đầy hơi và một số vấn đề về tiêu hóa.

5. Chất làm ngọt nhân tạo

6 loai thuc pham can tranh xa khi ban bi tieu chay - 5

Chất làm ngọt nhân tạo có thể chứa lycasin, có tác dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên do đó kéo dài các triệu chứng của tình trạng tiêu chảy. Thức ăn này cũng góp phần gây ra đầy hơi và khó khăn trong tiêu hóa. Vì thế, bạn hãy tránh xa các loại thực phẩm có chứa chất tạo ngọt nhân tạo nhé.

6. Các sản phẩm sữa

6 loai thuc pham can tranh xa khi ban bi tieu chay - 6

Các sản phẩm sữa như sữa, bơ, phô mai mềm và kem không dành cho bạn khi bạn bị tiêu chảy. Enzyme được gọi là lactase là cần thiết cho việc tiêu hóa thức ăn có nguồn gốc từ sữa. Việc sản xuất enzyme lactase khi bị tiêu chảy sẽ bị hạn chế vì vậy dạ dày sẽ rất khó để tiêu hóa các sản phẩm sữa.

Theo Khám phá

tiêu chảy

bia rượu

thức ăn cay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.