6 triệu chứng điển hình nhất của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu nhưng chị em trẻ tuổi toàn bỏ qua

Ung thư cổ tử cung luôn là căn bệnh khủng khiếp với phụ nữ. Bởi không chỉ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hằng ngày, nó còn tước đi quyền làm mẹ và đe dọa tính mạng họ.

Theo thống kê từ WHO, hằng năm trên thế giới có khoảng 500.000 trường hợp mắc mới ung thư cổ tử cung. Khủng khiếp là trung bình cứ 2 phút lại có một phụ nữ chết vì căn bệnh này.

Các chuyên gia khẳng định, ung thư cổ tử cung có thể điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm. Thành công tới 94% nếu phát hiện ở giai đoạn 1 và có thể đạt tới gần 100% nếu như phát hiện ở giai đoạn tiền ung thư.

Tuy nhiên, đa số các trường hợp được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, phải cắt bỏ rộng và cơ hội sống thấp. Vì vậy, để bảo vệ bản thân mình, chị em nào cũng cần nắm chắc 6 dấu hiệu sớm sau đây của bệnh:

1. Xuất huyết âm đạo

Xuất huyết âm đạo bất thường là dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu mà bạn cần phải lưu ý đặc biệt.

6 triệu chứng điển hình nhất của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu nhưng chị em trẻ tuổi toàn bỏ qua-1
Ảnh minh họa

Tình trạng này thường xảy ra sau khi quan hệ tình dục, ngoài kỳ kinh hoặc sau khi đã mãn kinh. Cũng có 1 số trường hợp gặp tình trạng chảy máu sau khi rửa âm đạo hoặc khám vùng chậu.

2. Đau lưng và vùng chậu

Đau nhiều vùng thắt lưng, xương chậu, đặc biệt là vùng lưng dưới có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm ung thư cổ tử cung.

6 triệu chứng điển hình nhất của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu nhưng chị em trẻ tuổi toàn bỏ qua-2

Đó là do tác động từ sự hình thành và phát triển của khối u trong cổ tử cung. Nó chèn ép và gây nhiều cản trở đến quá trình cung cấp oxy cho tế bào. Từ đó dẫn đến rối loạn tuần hoàn, thiếu máu, tụ máu… Hoặc do tế bào ung thư đã lan rộng tới xương chậu. Vì vậy, chị em cần đặc biệt chú ý nếu bị đau xương chậu, lưng dưới mà không liên quan đến kỳ kinh.

3. Dịch tiết bất thường

Điểm chung của phần lớn các bệnh phụ khoa là dịch tiết âm đạo bất thường. Cụ thể như lượng huyết trắng nhiều lên, thay đổi cả về tính chất, có mùi hôi tanh và kèm theo sự thay đổi trong màu sắc vàng hoặc xanh, lẫn máu.... Tuy nhiên, để xác định có chính xác là ung thư cổ tử cung hay các bệnh lý khác thì bạn vẫn cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

4. Thiếu máu

Nếu mắc ung thư cổ tử cung, bạn khó mà tránh khỏi tình trạng thiếu máu dù ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ.

6 triệu chứng điển hình nhất của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu nhưng chị em trẻ tuổi toàn bỏ qua-3
Ảnh minh họa

Đó là vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Thiếu máu thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.

5. Bất thường về tiểu tiện

Đa số chị em cho rằng bất thường khi tiểu tiện là các bệnh liên quan đến tiết niệu, thận hoặc chế độ ăn uống. Tuy nhiên, đây cũng là 1 biểu hiện của ung thư tử cung giai đoạn đầu.

6 triệu chứng điển hình nhất của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu nhưng chị em trẻ tuổi toàn bỏ qua-4

Phổ biến nhất là đi tiểu nhiều hơn, tiểu rắt, tiểu gấp, đau buốt khi tiểu. Khi bệnh nặng hơn, sẽ xuất hiện tình trạng tiểu có lẫn máu hoặc són tiểu khi cười lớn, ho, hắt xì hơi hay thậm chí là vận động mạnh.

6. Rối loạn kinh nguyệt

Không thể bỏ qua triệu chứng đặc hiệu của các bệnh lý tử cung, bao gồm cả ung thư tử cung là kinh nguyệt thất thường.

Bao gồm kinh nguyệt không đúng ngày, đột nhiên nhiều hoặc ít đi đột ngột, chu kỳ kéo dài hoặc ngắn đi nhiều. Bị đau bụng dưới, đau tức vùng chậu dù trước đây không hoặc ít bị đau bụng kinh. Máu kinh loãng hơn hoặc đặc hơn trước, có màu sắc lạ thường như đỏ tươi hơn hoặc sậm màu hơn.

6 triệu chứng điển hình nhất của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu nhưng chị em trẻ tuổi toàn bỏ qua-5

Chuyên gia y tế cũng nhấn mạnh rằng có tới 99% trường hợp ung thư cổ tử cung có liên quan đến virus u nhú HPV. Vì vậy, ngoài việc ăn uống kết hợp nghỉ ngơi lành mạnh, tình dục an toàn, vệ sinh sạch sẽ thì tiêm phòng HPV cũng là 1 biện pháp hữu hiệu để phòng tránh căn bệnh khủng khiếp này.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/6-trieu-chung-dien-hinh-nhat-cua-ung-thu-co-tu-cung-giai-doan-dau-nhung-chi-em-tre-tuoi-toan-bo-qua-162223103142948577.htm

ung thư cổ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.